CE là gì chứng khoán, giá CE và cách vận dụng như thế nào?

cktg_EKBG
CE là gì chứng khoán

Việc đọc và hiểu các bảng giá chứng khoán cũng như các thuật ngữ chứng khoán được xem là bước đầu tiên và quan trọng. Mà các nhà đầu tư nào cũng cần nghiên cứu, tìm hiểu khi bước chân vào thị trường chứng khoán. Khi bạn muốn thực hiện một giao dịch mua/ bán cổ phiếu trên sàn cũng cần phải biết các thao tác trên bảng điện tử đang hiển thị. Lúc đó bạn mới biết và nhìn hiểu hết những gì liên quan tới vấn đề mình mong muốn và đề cập. Hôm nay bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc về CE là gì trong chứng khoán. Tìm hiểu ngay nhé. 

Tìm hiểu về CE chứng khoán

CE là gì trong chứng khoán?

CE chứng khoán là gì? Có rất nhiều ký hiệu mang nghĩa khác nhau tùy vào từng lĩnh vực. Chứng khoán CE là gì? Là từ ngữ được viết tắt của từ Ceiling hay còn gọi là giá trần. Đây là một loại ký hiệu mà bạn sẽ luôn thấy trên bảng giá điện tử chứng khoán mỗi ngày.

[Shortcode code=ManhNT4.02]

[Shortcode code=HungLV.01]

[Shortcode code=KhanhDD.01]

Với những người đang tham gia thị trường chứng khoán. Thì chắc hẳn sẽ không mấy xa lạ với khái niệm chứng khoán CE. Thuật ngữ CE trong chứng khoán được phân tích như sau:

  • Giá trần là mức giá tối đa mà nhà nước buộc những người bán phải chấp hành. Có nghĩa là, quy định từ phía Sở giao dịch chứng khoán. Giá trần sẽ được đưa ra dù giá bán bạn muốn bao nhiêu, cũng không được vượt mức giá đó. Khi bạn bán chứng khoán của mình đang sở hữu.
  • CE thường xuất hiện trên bảng điện tử chứng khoán. Mỗi phiên giao dịch đều giới hạn biên độ giá. Khi giá cổ phiếu tăng đến hết phiên độ trong hôm đó thì gọi là tăng trần. Nói cách khác, CE chính là mức giá cao nhất mà nhà đầu tư có thể đặt lệnh mua hoặc bán chứng khoán trong ngày giao dịch.

Cách tính CE trong chứng khoán

Để tính được giá CE trong chứng khoán (giá trần) như sau: Công thức tính: Giá trần = Giá tham chiếu + biên độ giao động. Trong đó:

Giá tham chiếu: Là mức giá đóng cửa tại phiên giao dịch gần nhất trước đó (trừ các trường hợp đặc biệt) và nó được hiển thị màu vàng trên bảng giá.

Biên độ dao động: Là số phần trăm của giá cổ phiếu có thể tăng hoặc giảm trong 1 phiên giao dịch. Mức biên độ dao động sẽ do bên sàn giao dịch quy định như Hose thì biên độ là 7%, còn sàn khác như sàn HNX là 10% và UpCom là 15%.

Ý nghĩa của CE trong chứng khoán

Dac-diem-cua-thi-truong-chung-khoan
Ý nghĩa của CE trong chứng khoán

Như đã đề cập ở trên thì CE hay còn gọi là giá trần, là mức giá cao nhất mà người đầu tư có thể mua bán được trong phiên giao dịch đó. Như vậy, việc thiết kế giá trần cho thị trường của nhà nước, nhằm mục đích chính là ổn định thị trường.

Tránh những trường hợp đẩy giá, thả giá của thị trường cũng như giảm được các tác động từ thị trường bên ngoài đối với giá cổ phiếu trong mỗi phiên giao dịch. Nói chính xác hơn, ý nghĩa của nó tạo sự cân bằng và bình ổn cho thị trường.

Đối với nhà đầu tư, việc nắm bắt được giá CE chứng khoán giúp cho họ có thể đưa ra được các quyết định mua bán phù hợp nhất vào phiên giao dịch đó. Có thể nắm bắt được nên mua cổ phiếu nào, bán cổ phiếu nào ngày hôm đó.

Cách vận dụng CE trong chứng khoán

Việc viết được giá CE là gì trong chứng khoán, sẽ giúp mọi người tính toán nhanh giá tham chiếu và giá sàn. Như vậy có thể nắm rõ các mức giá đó chính xác nhất. Nên để vận dụng tốt CE, thì trước hết bạn phải biết tính toán giá trần nhanh chóng nhất.

Tiếp đó, chúng ta cần so sánh giá trần với giá tham chiếu. Mọi người có thể biết được xu hướng giá của cổ phiếu đó so với thời gian trong quá khứ như thế nào. Biết nó tăng hay giảm. Sau đó nắm bắt được vấn đề nên mua hay bán mã cổ phiếu nào sẽ tốt hơn vào phiên giao dịch ngày hôm nay hoặc hôm sau.

Vậy, CE là gì trong chứng khoán thì phần trên cũng một phần nào giải thích các vấn đề này.

Giá CE trong chứng khoán

Giá CE trong chứng khoán là gì?

gia-ce-ck-1
Giá của CE chứng khoán được biết như trên

Giá CE trong chứng khoán là gì? Được tính và vận dụng như thế nào vẫn là một câu hỏi dành cho nhiều người khi chơi chứng khoán.

Trước khi chúng ta biết tới CE là gì. Thì bắt buộc bạn phải biết tới bảng giá chứng khoán. Hay nói cách khác là khi một bảng thống kê và chốt lại giá của các cổ phiếu bao gồm: mã chứng khoán (cổ phiếu) là sản phẩm mà bạn đầu tư mua và bán.

[Shortcode code=ManhNT4.02]

[Shortcode code=HungLV.01]

[Shortcode code=KhanhDD.01]

Mã tham chiếu: giá trần (CE), giá sàn, tổng khối lượng, bên mua cổ phiếu và bên bán cổ phiếu. khớp lệnh, giá khớp. Và trong đó, có một cột là giá trần chính là CE. Giá này là cột giá hiển thị thông qua màu tím. Giá CE chứng khoán chính là mức giá cao nhất mà nhà đầu tư có thể đặt lệnh mua, hoặc lệnh bán chứng khoán trong ngày giao dịch.

Ví dụ: Trên sàn HOSE, giá đóng cửa phiên giao dịch thứ 5 ngày 1/1 của cổ phiếu tại ngân hàng Vietcombank chẳng hạn, có 42,200 VNĐ/ cổ phiếu. Như vậy trên sàn giao dịch HOSE vào ngày thứ 6 mua bán là dao động từ 39,300 đồng/ cổ phiếu – 45,000 đồng/ cổ phiếu.

Nếu các sàn giao dịch khác thì áp dụng theo mức dao động tối đa tùy sản. Do đó mỗi sàn sẽ có mức giao dịch khác nhau.

Quy tắc làm tròn giá trần CE

kd1_UYWY
Quy tắt làm tròn giá CE

Để làm tròn giá trần, bạn thực hiện theo nguyên tắc sau: Giá trị biên độ phải phù hợp với quy định bước giá chia hết. Giá trị biên độ làm tròn phải bé hơn giá trị biên độ lý thuyết khi nhân với % biên độ theo quy định của từng sàn.

Giá trần này được Nhà nước thiết lập ngay trên sàn chứng khoán. Với mục đích ổn định trên thị trường chứng khoán, bảo vệ người nhà đầu tư. Tạo sự minh bạch, tránh sự bất ổn và làm giá trên thị trường chứng khoán. Đưa ra một mức giá cân bằng trên thị trường chứng khoán là thực sự cần thiết. Bởi vậy nhờ CE mà bạn có thể hiểu đúng giá trị của cổ phiếu.

Khi giá cổ phiếu tăng đến một biên độ nhất định thì sẽ được gọi là tăng trần. Do đó bạn cần nắm rõ cách tính cũng như quy tắc của chúng. Tránh làm sai lệnh và hiểu sai vấn đề trong quá trình đầu tư cổ phiếu.

Hy vọng qua thông tin chia sẻ trên sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về chứng khoán CE là gì.giá ce trong chứng khoán là gì? Nắm bắt được CE là gì chứng khoán và cách sử dụng nó sao cho hiệu quả trong các cuộc giao dịch của mình.

Bạn muốn có được những kỹ thuật, kinh nghiệm để trở thành nhà đầu tư chứng khoán tài năng. Tham gia ngay khóa học tại Edumall. Rất nhiều kiến thức, kỹ năng tốt nhất chờ đợi bạn khai thác để phát triển bản thân. Cùng tìm hiểu ngay nhé.

Published
Categorized as Đầu tư

By Cody Nguyễn

Cody Nguyễn là du học sinh Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào các kỹ năng phát triển con người. Các bài viết của Cody cho siêu thị khóa học trực tuyến Edumall đã thu hút hàng triệu lượt xem và giúp cho hàng triệu học viên cải thiện kỹ năng cá nhân và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *