Đi phỏng vấn nên mặc gì? Bí quyết chọn trang phục ghi điểm với nhà tuyển dụng

Bí quyết chọn trang phục gây điểm với nhà tuyển dụng
Bí quyết chọn trang phục gây điểm với nhà tuyển dụng

Trang phục có thể giúp bạn tạo thiện cảm với các nhà tuyển dụng ngay từ ánh nhìn đầu tiên, và ngược ngại. Vậy nên mặc trang phục như thế nào khi đi phỏng vấn xin việc? Có những lưu ý như thế nào về trang phục mặc khi đi phỏng vấn? Vì thế hôm nay edumall.vn, xin gửi đến các bạn bài viết Đi phỏng vấn nên mặc gì? Bí quyết chọn trang phục ghi điểm với nhà tuyển dụng.

Những tiêu chí chung lựa chọn trang phục khi đi phỏng vấn

Tùy theo giới tính, tính chất công việc, vị trí phỏng vấn và quy mô công ty mà bạn sẽ có trang phục đi phỏng vấn khác nhau. Tuy nhiên, những có tiêu chí chung sau đây mà khi cả nam và nữ lựa chọn trang phục thì có thể dựa vào để tuân theo:

  • Không mặc trang phục có màu sắc nổi bật, chất liệu vải bóng và hoa văn sặc sỡ. Trang phục cần đơn giản, lịch sự, tập trung chú ý vào nội dung của buổi phỏng vấn.
  • Không sử dụng quá nhiều mùi hương nước hoa và mùi nước hoa mạnh
  • Không mang theo túi xách, giỏ xách cầu kì, chỉ nên chọn loại nhỏ vừa đựng đủ đồ dùng cần thiết
  • Cần phù hợp với môi trường làm việc: Bạn nên tìm hiểu về quy định đồng phục của công ty.
  • Trang phục cần làm cho bạn cảm thấy thoải mái, vừa vặn, phù hợp với tính cách của bạn.

Bất kỳ trang phục lựa chọn nào cũng nên nhớ:

  • Trước tiên phải gọn gàng
  • Cho áo vào trong váy hoặc trong quần
  • Trang phục cần được giặt sạch sẽ, là phẳng, thơm tho.
  • Không nên xịt quá nhiều nước hoa gây cảm giác khó chịu cho đối phương
  • Không kết hợp quá nhiều phụ kiện
  • Đầu tóc gọn gàng, trải mượt, không che hoặc vướng mặt.

Bạn hãy nhớ tạo ấn tượng chuyên nghiệp ngay từ ban đầu. Trang phục cần đơn giản để nhà tuyển dụng có thể tập trung vào nội dung buổi phỏng vấn chứ không phải là cơ thể của bạn. Chắc hẳn qua tiêu chí này, bạn đã mường tượng được trong đầu nên mặc gì khi đi phỏng vấn xin việc rồi phải không ạ?

Nữ đi phỏng vấn nên mặc gì?

Phụ nữ có lợi thế hơn do các trang phục đa dạng và dễ lựa chọn hơn. Tuy nhiên, để tạo ấn tượng tốt và chuyên nghiệp khi tham gia phỏng vấn, bạn cần hết sức tinh tế khi lựa chọn trang phục.

Bí quyết lựa chọn trang phục cho nữ khi đi phỏng vấn xin việc
Bí quyết lựa chọn trang phục cho nữ khi đi phỏng vấn xin việc

Trang phục công sở

Trang phục nữ khi đi phỏng vấn không nhất thiết phải quá trang trọng như áo vest nhưng cũng không nên lựa chọn váy đầm. Một bộ trang phục vừa chuyên nghiệp, lịch sự mà vẫn đẹp nên là quần âu hoặc chân váy kết hợp với áo sơ mi.

Một lưu ý quan trọng là bạn cần lựa chọn váy có độ dài qua gối, không nên ngắn trên gối quá nhiều. Áo sơ mi có thể là áo tay dài, tay lửng hoặc cộc tay nhưng không nên mặc áo sát nách. Bạn nên lựa chọn áo sơ mi có cổ để tạo cảm giác lịch sự và chỉn chu. Bạn nên phối màu quần áo đơn giản, phù hợp, nhẹ nhàng, thanh lịch.

[Shortcode code=TienDT.01]

[Shortcode code=VietNQ.01]

[Shortcode code=HieuNHK.06]

Giày

Các bộ trang phục đi phỏng vấn nên phối với giày loại nào? Giày dép nên theo phong cách cổ điển, nhã nhặn. Gót giày không nên quá cao, màu sắc không nên quá tương phản với bộ trang phục.

Khi lựa chọn giày dép, tốt nhất là bạn nên tránh xa các loại giày thể thao, dép xỏ ngón, dép lê. Đôi giày nên có màu đơn giản, phù hợp với quần áo là tốt nhất.

Phụ kiện và trang điểm

Một lưu ý mà ít người để tâm đó là tất khi mang giày. Bạn cần lưu ý tránh sử dụng các loại tất trắng, mà hãy nên dùng các loại tất trùng màu da. Kiểu tóc cũng nên đơn giản, gọn gàng, tạo sự sáng sủa cho gương mặt. Sự cầu kỳ quá mức cho mái tóc sẽ tạo “hiệu ứng ngược”, gây phản cảm trong trường hợp này.

Ngoài những lưu ý về cách ăn mặc khi đi phỏng vấn thì bạn cũng cần quan tâm đến trang điểm cho gương mặt. Bạn nên sử dụng tone màu trang điểm nhẹ nhàng, thanh lịch, không nên kẻ mắt quá sắc hoặc quá đậm. Bạn có thể sử dụng trang sức nhưng không nên đeo quá nhiều.

Bí quyết lựa chọn trang phục cho nam khi đi phỏng vấn xin việc

Khác với nữ giới, trang phục đi phỏng vấn cho nam giới ít có sự lựa chọn hơn. Tuy nhiên, nếu bạn chú ý một chút theo các hướng dẫn dưới đây thì hoàn toàn có thể lựa chọn được một bộ trang phục tạo ấn tượng tốt ngay từ cái nhìn đầu tiên trong buổi phỏng vấn.

Bí quyết lựa chọn trang phục cho nam khi đi phỏng vấn xin việc
Bí quyết lựa chọn trang phục cho nam khi đi phỏng vấn xin việc

Trang phục công sở – sự lựa chọn phù hợp nhất cho nam giới khi phỏng vấn

Nam giới nên mặc gì khi đi phỏng vấn? Câu trả lời chắc chắn là trang phục công sở. Quần âu màu sẫm kết hợp với áo sơ mi sẽ là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Việc ăn mặc lịch sự cùng phong cách chuyên nghiệp sẽ giúp bạn dễ dàng “ghi điểm” vào hồ sơ với nhà tuyển dụng.

Cà vạt

Với nam giới, cà vạt là phụ kiện không thể thiếu đối với trang phục đi phỏng vấn của nam giới. Cà vạt được làm bằng lụa và nên chọn màu sẫm hơn màu của áo sơ mi, có độ dài vừa phải, không dài hơn hoặc ngắn hơn nhiều so với dây thắt lưng. Bạn không nên chọn cà vạt có màu lấp lánh để trang phục lịch sự hơn.

Giày dép

Đối với nam giới, các loại dép quai hậu, dép lê hoặc dép xỏ ngón đều không nên mang khi đi phỏng vấn. Các loại giày nam nên lựa chọn là giày da, màu đen sẽ là sự lựa chọn hàng đầu, đôi tất bạn đi cũng nên có màu tối là phù hợp nhất.

Phụ kiện

Với nam giới, không có quá nhiều phụ kiện để bạn có thể mang theo. Tuy nhiên, nếu bạn có một chiếc đồng hồ đơn giản thì đó sẽ là điểm nhấn hoàn hảo. Ngoài ra, bạn không nên đeo thêm nhiều trang sức khác.

Nam giới có thể sử dụng nước hoa để tạo mùi hương dịu nhẹ nhưng không nên chọn nước hoa quá nồng. Đặc biệt bạn không nên hút thuốc khi đi phỏng vấn, nó có thể sẽ gây ấn tượng xấu với nhà tuyển dụng và khiến buổi phỏng vấn của bạn không như ý muốn.

Kiểu tóc

Đối với nam giới, khi đi phỏng vấn, bạn nên cắt những kiểu tóc gọn gàng và đơn giản, tránh nhuộm nhiều màu quá sáng. Bạn cũng nên lưu ý cạo râu gọn gàng để gây thiện cảm cho người tuyển dụng. Việc quên cạo râu có thể khiến nhà tuyển dụng có cảm giác bạn là người luộm thuộm, kém chỉnh chu.

Ngoài ra, có số vị trí yêu cầu khá nhiều về trang phục, điển hình như nhân viên bán hàng, bạn càng cần phải lưu ý hơn. Vậy nên mặc gì đi phỏng vấn bán hàng? Cách phối đồ đi phỏng vấn cho nhân viên bán hàng cũng tương tự như các ngành nghề khác. Ngoài việc trang phục thể hiện được sự chuyên nghiệp, lịch sự thì phong cách năng động, tự tin sẽ giúp bạn gây được sự chú ý đối với nhà tuyển dụng.

Hiểu được vai trò quan trọng của phong cách ăn mặc khi đi phỏng vấn Edumall xin tặng bạn “Khóa Học Kỹ Năng Tìm Việc Và Phỏng Vấn Xin Việc Hiệu Quả”. Để được trang bị đầy đủ kiến thức, thực hành các bài tập thực tế để cải thiện, nâng cao tỉ lệ thành công của cuộc phỏng vấn.

[Shortcode code=TienDT.01]

[Shortcode code=VietNQ.01]

[Shortcode code=HieuNHK.06]

Gợi ý trang phục đi phỏng vấn cho một số ngành nghề

Tùy theo từng lĩnh vực và ngành nghề mà bạn cần chọn trang phục đi phỏng vấn sao cho phù hợp. Điều này sẽ giúp bạn thể hiện được sự nghiêm túc đối với ngành nghề trong mắt nhà tuyển dụng. Dưới đây là một vài gợi ý trang phục đi phỏng vấn cho các ngành nghề phổ biến hiện nay.

Giáo viên

Giáo viên là một trong những ngành nghề cần sự chỉn chu và lịch sự nhất. Chính vì vậy, ngoài kiến thức và tác phong giảng dạy, nhà tuyển dụng sẽ đặc biệt chú ý đến trang phục phỏng vấn.

Bạn có thể lựa chọn trang phục đơn giản nhưng lịch sự và chỉn chu như quần âu kết hợp với áo sơ mi. Đối với nữ không nên chọn trang phục quá sặc sỡ và trang điểm đậm, nên trang điểm nhẹ nhàng để người đối diện cảm thấy ưa nhìn.

Công nghệ

Đối với ngành này bạn không cần thiết phải mặc những trang phục công sở sang trọng khi đi phỏng vấn. Bạn có thể lựa chọn cho mình một chiếc quần vải hay quần kaki phối cùng áo sơ mi có cổ đơn giản nhưng vẫn không kém lịch sự và chuyên nghiệp. Với phái nữ, bạn cũng có thể lựa chọn trang phục tương tự hoặc thay thế bằng một chiếc váy không quá ngắn.

Tài chính

Đây là ngành nghề đòi hỏi chuyên môn và chính xác cao trong công việc. Chính vì vậy, bạn cần lựa chọn trang phục chỉnh tề và lịch sự, thể hiện được sự chuyên nghiệp của bản thân.

Những trang phục công sở như quần tây hoặc chân váy kết hợp với áo sơ mi đơn giản sẽ là một lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn khi đi phỏng vấn ngành tài chính.

Trang phục đi phỏng vấn cho vị trí Nhân sự

Nhân sự là ngành nghề cần có sự chuyên nghiệp và nhạy bén trong việc hiểu tâm lý người khác. Để có thể ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng nhân sự, ứng viên cần lựa chọn trang phục toát lên sự tự tin và chuyên nghiệp. Những trang phục công sở vẫn sẽ là gợi ý tuyệt vời dành cho bạn khi đi phỏng vấn ngành nghề này.

Nhân viên kinh doanh

Comple công sở là trang phục phù hợp nhất cho ứng viên khi tham gia phỏng vấn vị trí nhân viên kinh doanh. Ngoài ra, bạn cần để ý đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp bạn ứng tuyển đang kinh doanh. Vì điều này sẽ quyết định đến xu hướng ăn mặc mà bạn nên theo.

Những lưu ý về trang phục mặc khi đi phỏng vấn xin việc

Sử dụng gam màu quá sáng và sặc sỡ

Một trong những cách ăn mặc khi đi phỏng vấn chính là hãy giữ mọi thứ tối giản nhất có thể. Đừng phá hỏng bầu không khí chuyên nghiệp bằng những trang phục phỏng vấn đậm chất tiệc tùng. 

Bạn sẽ làm gây rối mắt và khiến nhà tuyển dụng mất tập trung khi diện những bộ đồ có màu neon sáng chói hoặc đính hạt lấp lánh. Hệ lụy của sự hào nhoáng này là hình ảnh chuyên nghiệp của bạn sẽ bị lu mờ trong mắt họ. 

Có thể bạn đã gây được ấn tượng lớn với loại trang phục này, nhưng thật tiếc vì đó không phải là sự ấn tượng mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm.

Sử dụng trang phục thường ngày

Bạn cần giữ cho trang phục phỏng vấn của mình tối giản, nhưng không có nghĩa là đơn giản và xuề xòa. Những phong cách thường ngày có thể sẽ không đảm bảo được tính chuyên nghiệp cần thiết. 

Hãy nói không với những chiếc áo phông nhiều hình thù, quần short hay dép xỏ ngón. Kể cả khi bạn mặc một chiếc áo sơ mi thì việc sơ vin gọn gàng, thay vì buông áo ra bên ngoài, mới là cách ăn mặc khi đi phỏng vấn đúng chuẩn.

Mặc đồ quá cũ

Lựa chọn trang phục phỏng vấn không đòi hỏi bạn phải chạy theo những mốt thời trang đang thịnh hành, nhưng cũng đừng chọn những bộ đồ đã quá cũ để xuất hiện trước nhà tuyển dụng.

Hãy loại ngay những chiếc áo sơ mi đã ngả vàng, hay những chiếc quần tây sờn màu theo năm tháng. Một diện mạo “cũ kỹ” chỉ cho thấy rằng, có thể bạn đã rời xa công việc một khoảng thời gian dài và quên không làm mới lại bản thân.

Các trang phục đã quá lỗi thời cũng nên xếp gọn vào tủ quần áo và mặc vào những dịp khác. Đừng trở thành “cô gái / chàng trai đến từ hôm qua” trong một xã hội luôn yêu cái mới và trong một môi trường làm việc luôn đòi hỏi sự cầu tiến. 

Giày cao gót quá cao

Giày cao gót quá cao
Giày cao gót quá cao

Với những bạn nữ hạn chế về chiều cao, giày cao gót là một món đồ không thể thiếu kể kết hợp với trang phục phỏng vấn. Nó không chỉ khiến bạn cao hơn, mà còn giúp sự tự tin của bạn tăng lên rất nhiều.

Tuy nhiên, những đôi giày cao gót từ 10 phân trở lên sẽ khiến dáng vẻ bề ngoài của bạn trông có phần nặng nề, thiếu tự nhiên. 

Thêm vào đó, những đôi cao gót này sẽ vô tình mang lại cho người đối diện cảm giác bạn đang đi dự tiệc hoặc catwalk, thay vì đang tham gia phỏng vấn xin việc.

Giày cao gót từ 3 đến 5 phân là sự lựa chọn an toàn nếu bạn muốn sử dụng chúng để “ăn gian” chút chiều cao cho mình.

[Shortcode code=TienDT.01]

[Shortcode code=VietNQ.01]

[Shortcode code=HieuNHK.06]

Chọn mùi hương nước hoa quá nồng

Môi trường văn phòng là một không gian kín nên những mùi hương quá nồng cũng khiến người đối diện cảm thấy ngột ngạt. 

Bạn nên chọn những mùi hương nhẹ nhàng, phảng phất và tự nhiên. Nếu có khả năng tốt trong nhận định mùi hương thích hợp, hãy chọn loại nước hoa phù hợp với thời tiết của ngày hôm đó để nhân đôi sự tinh tế. 

Mùi hương tuy không phải là yếu tố quyết định, nhưng có tác động rất lớn đến tâm trạng của những người đối diện.

Nếu nhận thấy mùi hương thường ngày của mình quá ngọt, nồng, và không có sự thay thế nào khác, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn không sử dụng nước hoa khi đi phỏng vấn.

Trang điểm quá đậm

Mặc dù một vẻ ngoài cuốn hút là rất quan trọng, nhưng quá đầu tư vào vẻ ngoài thì lại là điều không nên. Nếu bạn quá lạm dụng các loại mỹ phẩm và trang điểm quá đậm khi đi phỏng vấn, vô tình sẽ gây ra sự thiếu tự nhiên trong biểu cảm.

Tốt nhất, bạn chỉ nên dùng một lớp mỏng kem nền hoặc phấn phủ, và thoa một lớp son có màu không quá chói. Điều quan trọng là giữ cho khuôn mặt trông thật tươi tắn, sáng sủa và tỉnh táo là được.

Kết hợp nhiều phụ kiện

Phụ kiện sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới trang phục phỏng vấn của bạn. Bất kể phụ kiện bạn chọn đeo là gì, chỉ cần nhớ rằng, đừng để trang phục của bạn làm mất đi trọng tâm của cuộc phỏng vấn.

Dù là nam hay nữ, bạn cũng nên giữ các phụ kiện ở mức tối giản nhất có thể. Đặc biệt các bạn nữ nên tránh xa những loại trang sức quá khổ. 

Thay vì một chiếc vòng cổ lớn hoặc hoa tai đèn chùm, hãy chọn những chiếc vòng với dây mảnh, mặt nhỏ, hay hoa tai kiểu đinh tán cổ điển. 

Tác phong khi đi phỏng vấn tuyển dụng

Bên cạnh trang phục, phỏng vấn thành công còn cần đến những yếu tố sau đây:

Thái độ trong cuộc phỏng vấn

Một thái độ tự tin, cầu tiến sẽ được đánh giá cao tại buổi phỏng vấn. Bạn có thể giao tiếp bằng mắt hay sử dụng một vài động tác body language để thể hiện sự tự tin của bản thân. Nếu bạn ít giao tiếp bằng mắt hay luôn tỏ thái độ khó chịu, không tập trung vào buổi phỏng vấn thì khả năng thất bại của bạn sẽ rất cao.

Cử chỉ khi thực hiện phỏng vấn

Nở nụ cười thân thiện sẽ giúp người phỏng vấn bạn cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều đấy. Một cái bắt tay chuẩn hay một nụ cười thật tươi chắc chắn sẽ giúp tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Nếu bạn có thói quen thường xuyên nhìn loanh quanh hay xem đồng hồ thì tuyệt không thực hiện. Họ sẽ thấy không được tôn trọng và chắc chắn bạn sẽ bị loại.

Tư thế

Có thể bạn không biết, tư thế ngồi cũng là điều nên chú ý khi phỏng vấn. Bạn hãy ngồi xuống ghế thật nhẹ nhàng và luôn trong tư thế thẳng lưng, điềm đạm. Đừng ngồi nép mình trên ghế hay thu mình lại vì sẽ khiến nhà tuyển dụng thấy được sự lo lắng và nhút nhát của bạn. Khoanh tay, chống nạnh cũng là điều bạn nên tránh khi đi phỏng vấn vì sẽ tạo ấn tượng không tốt.

[Shortcode code=TienDT.01]

[Shortcode code=VietNQ.01]

[Shortcode code=HieuNHK.06]

Tổng kết

Edumall.vn đã chia sẻ cho bạn Bí quyết chọn trang phục ghi điểm với nhà tuyển dụng. Lựa chọn trang phục phù hợp khi đi phỏng vấn không khó, chỉ cần bạn nắm được những nguyên tắc chung ở bài viết trên, chắc chắn bạn sẽ lựa chọn được trang phục phù hợp mình. Chúc bạn thành công gây ấn tượng tốt với các nhà tuyển dụng nhé!

By Cody Nguyễn

Cody Nguyễn là du học sinh Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào các kỹ năng phát triển con người. Các bài viết của Cody cho siêu thị khóa học trực tuyến Edumall đã thu hút hàng triệu lượt xem và giúp cho hàng triệu học viên cải thiện kỹ năng cá nhân và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *