Tìm hiểu các bài học kỹ năng sống cần thiết cho trẻ tiểu học

ky-nang-song-cho-tre-tieu-hoc

Trẻ em là tương lai của xã hội, cần phải tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện, muốn thế trẻ phải học kỹ năng sống. Đây là một việc vô cùng cần thiết để giúp bé biết xử lý và ứng phó tốt hơn với những tình huống. Trẻ tiểu học cần phải học rất nhiều kỹ năng, vậy cần phải dạy trẻ những kỹ năng nào? Cùng Edumall.vn tìm hiểu những kỹ năng quan trọng mà bố mẹ nhất định phải dạy con nhé.

Vì sao phải dạy bé các kỹ năng sống của học sinh tiểu học?

Ngay từ khi còn nhỏ, bé đã được dạy các kỹ năng sống, chính những trải nghiệm thực tế nhất về cuộc sống đã rèn luyện được tinh thần tự lập, tinh thần đồng đội nhóm, năng lực cá nhân. Hiện nay, nhiều trường học vẫn liên tục cố gắng đạt được mục tiêu giúp trẻ phát triển cả về đạo đức lẫn trí tuệ.

can-day-ch-be-cac-ky-nang-song

Cần dạy cho bé các kỹ năng sống

Trên thực tế, nền giáo dục tại Việt Nam vẫn chưa đủ tiến bộ để có thể giúp trẻ phát huy được hết năng lực cá nhân. Đó cũng là lý do khiến nhà trường và các bậc phụ huynh đắn đo suy nghĩ tìm giải pháp phù hợp trong thời điểm hiện tại.

Việc trang bị các kỹ năng sống cho học sinh tiểu học giúp trẻ rèn luyện kỹ năng tư duy, cách ứng xử trong đời sống, kỹ năng xử lý tình huống để bé có thể tự phát triển về nhận thức cũng như nhân cách bản thân sau này.

Cách dạy kỹ năng sống cho học sinh tiểu học

Việc rèn luyện kỹ năng sống đòi hỏi phải có sự nhẫn nại và không ngại thử thách, bởi trẻ là những đối tượng rất dễ sa ngã nếu không có phương pháp giáo dục đúng đắn. Do đó cần có sự hợp tác từ phía nhà trường lẫn bậc phụ huynh để định hướng cho bé một cách tốt nhất. Sau khi có vài cuộc trao đổi nhỏ với những phụ huynh khác. Nên ưu tiên lựa chọn một số phương pháp được đánh giá là phù hợp với độ tuổi học sinh tiểu học:

  • Dạy cho trẻ cách ứng xử và giao tiếp phù hợp với từng môi trường khác nhau, ví dụ ở nhà phụ huynh có thể dạy trẻ nên chào hỏi người lớn như thế nào cho đúng, nên đối xử với bạn bè sao cho phù hợp. Hay cách tôn trọng người khác để bé biết.
  • Bạn không nên giúp trẻ những việc cá nhân như mặc quần áo, tắm rửa, giặt đồ, nấu cơm….. hãy dạy bé học những gì bạn làm, để từ đó bé có thể tự nhận thức về trách nhiệm của mình. 
  • Không nên nuông chiều con quá mức, nếu không bé sẽ rất dễ hư hỏng.
  • Cho bé tham gia các hoạt động ngoài trời để trẻ phát triển thể lực và tầm vóc, một phần giúp bé có thêm sức khỏe và biết yêu bản thân mình hơn.

day-ky-nang-song-cho-treDạy kỹ năng sống cho trẻ

Các bài học kỹ năng sống cho trẻ

Kỹ năng giao tiếp

Đây là kỹ năng giao tiếp quan trọng mà mọi trẻ đều phải có, kỹ năng sống cho học sinh này không phải chỉ dừng lại ở việc nói đủ chữ mà ba mẹ còn phải dạy con cách trả lời, diễn đạt phù hợp khi nói chuyện với mọi người. Khi có người đặt câu hỏi giao tiếp với bé, ba mẹ cần phải dạy bé cách đối đáp sao cho phù hợp.

Bé có thể sử dụng hành động, biểu cảm hay lời nói,… Việc này sẽ giúp trẻ hình thành thói quen biết cách diễn đạt ngay khi còn nhỏ. Bên cạnh đó, cha mẹ cần tạo môi trường hòa đồng, thoải mái để con có thể rèn luyện kỹ năng giao tiếp một cách tốt nhất.

Kỹ năng tự phục vụ bản thân

Đây là kỹ năng cơ bản của trẻ cần phải học để độc lập được trong cuộc sống, bạn nên trang bị cho bé những kỹ năng đơn giản nhất như tự ăn cơm, tự mặc quần áo, và tự tắm rửa. Ba mẹ không nên quá bận tâm mà nên để bé tự làm những gì chúng thích, chỉ nên hỗ trợ khi bé gặp khó khăn. Tốt nhất nên hướng dẫn bé tuần tự từng bước một để bé tập quen dần và có thể tự phục vụ chính mình.

Kỹ năng làm việc nhóm 

Nên dạy bé biết những kỹ năng làm việc nhóm hợp tác với người khác và tinh thần đồng đội khi làm việc nhóm, dạy cho bé biết trách nhiệm của bản thân và chia sẻ trách nhiệm với mọi người để cùng hướng đến mục tiêu cuối cùng. Làm việc nhóm nhiều giúp bé phát triển những kỹ năng xã hội cần thiết, biết cách xây dựng và duy trì các mối quan hệ trong xã hội. Bạn nên tạo cơ hội cho bé tham gia các hoạt động ngoài trời như cắm trại, các trò chơi lành mạnh khác.

day-be-trach-nhiem-voi-ban-than-va-moi-nguoi

Dạy bé trách nhiệm của bản thân và chia sẻ trách nhiệm với mọi người

Kỹ năng quản lý cảm xúc

Một trong những tình huống kỹ năng sống cho học sinh tiểu học đó là kỹ năng quản lý cảm xúc, ở độ tuổi này, bé rất nhạy cảm với môi trường chúng tiếp xúc mỗi ngày, nên chúng ta nên có giải pháp giúp bé tự quản lý cảm xúc của chúng. Theo nghiên cứu từ các chuyên gia tâm lý hàng đầu trên thế giới, người có chỉ số EQ càng cao họ càng dễ thành công trong cuộc sống. Yếu tố cảm xúc đóng vai trò khá quan trọng trong việc phát triển của trẻ, tạo tiền đề trẻ nhận thức về bản thân mình.

Kỹ năng sơ cứu vết thương

Trong trường hợp, chẳng may bé bị thương khi đang chơi, lúc này ba mẹ không cần phải lo lắng mà hãy dạy bé cách giữ bình tĩnh và làm thế nào để xử lý vết thương một cách tốt nhất. Nếu được hướng dẫn tốt, sau này khi xảy ra vấn đề tương tự thì bé sẽ biết cách giữ bình tĩnh khi bị thương và tự biết cách sơ cứu vết thương một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Ba mẹ nên ưu tiên dạy cho bé cách sơ cứu đơn giản nhất, điều này sẽ giúp bé tự bảo vệ bản thân những lúc ở không có ba mẹ bên cạnh.

Kỹ năng lập kế hoạch và quản lý thời gian

Đây là một trong những kỹ năng làm việc rất cần thiết mà sau này bé lớn lên cần có. Vì thế, ngay từ khi còn bé, ba mẹ nên dạy con cách lập kế hoạch và quản lý thời gian, ba mẹ có thể hướng dẫn con cách tự sắp xếp thời gian biểu của bản thân như cách tự đặt đồng hồ báo thức để dậy sớm đi học và tự giác làm bài tập về nhà trong một khung giờ nhất định mỗi ngày. Sau khi trưởng thành, bé sẽ tự biết cách lập kế hoạch và quản lý thời gian sao cho hợp lý, hiệu quả.

Kỹ năng bơi lội

Bơi lội là một trong những môn thể thao rất có lợi cho sự phát triển toàn diện của bé cả về vật chất và trí tuệ, việc cho bé học bơi lội và các kỹ năng sơ cứu kèm sẽ giúp trẻ có thể linh hoạt xử lý các tình huống nguy hiểm khi ngã xuống nước. Đây là môn học kỹ năng sống có dạy trong trường học để trẻ học được cách tự bảo vệ bản thân và hỗ trợ bạn bè xung quanh khi xảy ra tình trạng đuối nước, ngạt nước,…. Vì vậy, đây là kỹ năng sống cần thiết cho trẻ nên được dạy từ sớm.

day -be-ky-nang-boi-loi

Hãy dạy bé kỹ năng bơi lội để bảo vệ bản thân

Dạy bé biết cách tránh bị xâm hại cơ thể

Gần đây, có rất nhiều vụ án liên quan đến xâm hại tình dục trẻ vị thành niên, đang ngày phức tạp, hãy dạy con ngay từ khi còn nhỏ biết cách bảo vệ cơ thể của mình để tránh bị xâm hại. Hãy dạy cho con biết về các bộ phận sinh dục của con từ bố mẹ. 

Hãy dạy trẻ biết cách mặc đồ lót để bảo vệ bộ phận sinh dục, dạy trẻ phải nói thật và báo ngay cho ba mẹ nếu có ai muốn hoặc đã xâm phạm vào vùng nhạy cảm của con để có thể bảo vệ con kịp thời.

Kỹ năng tự lập

Một trong những kỹ năng sống tiểu học cần phải học sớm, những bà mẹ Nhật rất chú trọng vào việc dạy dỗ con cái của mình. Tự lập là một trong những kỹ năng sống không thể thiếu. Dạy trẻ tự lập theo độ tuổi rất được cha mẹ Nhật chú trọng rèn luyện cho con.

Đầu tiên là thói quen ngủ sớm dậy sớm, thói quen ăn uống tốt, không đợi tới lúc đi học, ba mẹ cần dạy bé từ khi 1 tuổi rưỡi khi bé bắt đầu muốn tự xúc sẽ để bé tập xúc, khi ăn không xem tivi, không đi rong. Cho tới khi 3 tuổi sẽ tự biết làm những việc liên quan đến vệ sinh cá nhân, thay đồ, biết dọn dẹp đồ mình bày ra.

Trên đây là các kỹ năng sống cho trẻ tiểu học để bạn tham khảo và hãy bắt đầu dạy cũng như hình thành các kỹ năng cho bé. Để có nhiều kỹ năng sống hơn, hãy tham gia các khóa học của edumall.com chắc chắn bạn sẽ có nhiều điều để dạy cho bé đấy nhé.

By Cody Nguyễn

Cody Nguyễn là du học sinh Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào các kỹ năng phát triển con người. Các bài viết của Cody cho siêu thị khóa học trực tuyến Edumall đã thu hút hàng triệu lượt xem và giúp cho hàng triệu học viên cải thiện kỹ năng cá nhân và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *