Kỹ năng bán hàng online từ “gà mờ” đến chuyên nghiệp

ky-nang-ban-hang-online-3
Lựa chọn nguồn hàng phù hợp

Việc kinh doanh online đã quá quen thuộc trong thời đại 4.0. Sự kết hợp dịch vụ tại cửa hàng và dịch vụ online giúp thúc đẩy doanh số bán ra của sản phẩm. Như Edumall đánh giá kinh doanh online đang có phần chiếm ưu thế hơn hẳn bởi những lợi ích của hình thức này. Cùng Edumall.vn tìm hiểu về phương thức và kỹ năng bán hàng online hiệu quả nha!

Bán hàng online là gì?

Bán hàng online hay còn gọi là bán hàng trực tuyến. Đây là một hoạt động kinh doanh hay dịch vụ giúp trao đổi hàng hóa giữa người cung cấp và khách hàng trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội… Chủ yếu hoạt động trao đổi này sẽ hoàn toàn là trực tuyến.

ky-nang-ban-hang-online
Bán hàng online là gì?

Đối với việc mua bán truyền thống, khách hàng sẽ chủ động tìm đến cửa hàng có sản phẩm mà họ tìm. Họ có thể mất hàng giờ để chạy đến nhiều cửa hàng khác nhau để tìm sản phẩm phù hợp. Tuy nhiên, với bán hàng online, khách hàng dễ dàng lựa chọn cửa hàng, sản phẩm… bằng chỉ bằng một vài cú chạm trên màn hình điện thoại, laptop…

Ngoài ra, áp dụng phương thức bán hàng này, việc kinh doanh dropshipping cũng rất phổ biến. Hiểu đơn giản, đây là “cửa hàng trung gian” giữa khách hàng và bên cung cấp. Bạn không cần phải bỏ vốn, mặt bằng, quảng cáo… nhưng vẫn có hoa hồng khi bán được sản phẩm.

[Shortcode code=CO650797]

[Shortcode code=CO648056]

[Shortcode code=HaoDT.01]

Đối với thế hệ gen Z, việc lựa chọn và mua hàng thông qua các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki… đã rất quen thuộc. Những sàn thương mại điện tử này cũng tạo rất nhiều điều kiện cho các bạn mong muốn bán hàng online.

Chính những đặc điểm này, bán hàng online đang rất được ưa chuộng bởi đa số doanh nghiệp hiện nay.

ky-nang-ban-hang-online-1
Tận dụng sàn thương mại điện tử để kinh doanh

Ưu điểm và khuyết điểm của kinh doanh online

Bất kỳ hình thức kinh doanh nào cũng có điểm mạnh và điểm yếu. Cùng Edumall tìm hiểu nha!

Ưu điểm

  • Không tốn nhiều chi phí cho mặt bằng, nội thất…
  • Chi phí quản lý, nhân viên… khá thấp so với cửa hàng trực tiếp.
  • Linh hoạt về thời gian, thậm chí là 24/7.
  • Phương thức thanh toán đa dạng như tiền mặt, ví điện tử…
  • Tiếp cận với khách hàng tiềm năng nhanh chóng mà không tốn quá nhiều chi phí quảng cáo.
  • Tránh được tình trạng đông đúc khi cửa hàng có đợt sale.
  • Tự chủ nguồn tiền, thu nhập theo sản phẩm thay vì lương cơ bản.

Khuyết điểm

  • Độ bảo mật thông tin qua mạng Internet chưa đảm bảo.
  • Tình trạng boom hàng nếu không được thanh toán trước.
  • Khách hàng cung cấp thông tin giả.
  • Gặp vấn đề về thời gian giao, shipper, kho giữ hàng… với bên giao hàng.

ky-nang-ban-hang-online-2

Ưu điểm và khuyết điểm của kinh doanh online

Kỹ năng bán hàng online hiệu quả

Mặc dù phương pháp kinh doanh online này vẫn có khuyết điểm, nõ vẫn dược ưu tiên thực hiện trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay. Vậy để việc kinh doanh thuận lợi, bạn cần có các kỹ năng bán hàng online phù hợp.

[Shortcode code=CO650797]

[Shortcode code=CO648056]

[Shortcode code=HaoDT.01]

Kỹ năng xác định phân khúc thị trường

Phân khúc thị trường chính là đối tượng mà bạn tiếp cận. Bạn nên tìm hiểu và phân tích đối tượng khách hàng bạn muốn kinh doanh. Một số yếu tố cần nghiên cứu như tuổi tác, vị trí địa lý, sở thích, đặc điểm mua hàng… Từ đó, bạn dễ dàng xây dựng sản phẩm đáp ứng nhu cầu và có nội dung tiếp cận hiệu quả. Có hai lưu ý cơ bản chính là giá cả phù hợp và phục vụ đúng nhu cầu của đối tượng. Hai lưu ý này sẽ giúp bạn phân khúc khách hàng và đáp ứng phân khúc bạn muốn nhắm đến.

Kỹ năng chọn nguồn hàng

Để lấy được lòng tin khách hàng, bạn cần biết lựa nguồn hàng chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo. Ngoài ra, giá cả phải thuận mua vừa bán. Bạn không nên lựa chọn nguồn hàng có giá quá cao. Điều này sẽ ảnh hưởng tới giá cả bán ra và đương nhiên sẽ rất khó bán. Đồng thời, những nguồn hàng giá rẻ thì chất lượng sẽ không được đảm bảo. Do đó, làm mất uy tín của thương hiệu bạn kinh doanh.

Bạn nên tính toán giá cả sản phẩm bạn công bố. Sau đó, lựa chọn nguồn hàng phù hợp để vừa có thể tiết kiếm chi phí, vừa đem lại sản phẩm chất lượng cho khách hàng.

ky-nang-ban-hang-online-3
Lựa chọn nguồn hàng phù hợp

Kỹ năng tư vấn

Kỹ năng tư vấn chính là kỹ năng giao tiếp. Tùy vào từng phân khúc thị trường, bạn sẽ có cách tư vấn phù hợp. Trước tiên, bạn nên tìm hiểu kỹ về sản phẩm mà bạn đang buôn bán. Người mua luôn muốn tìm những sản phẩm chất lượng, do đó họ sẽ phải tìm hiểu rất kỹ. Ngoài ra, tùy thuộc vào những yếu tố khác như tuổi tác, vị trí địa lý, sở thích… mà mỗi cá nhân lại có phong cách giao tiếp khác nhau. Vì vậy, bạn cũng nên tìm hiểu khái quát về đối tượng bạn đang tư vấn. Từ đó, tiếp cận đúng với insight để kích thích nhu cầu mua hàng của họ.

Kỹ năng xử lý tình huống

Trong một số trường hợp, bạn không chỉ đơn giản là thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. Bạn phải biết cách giải quyết vấn đề nếu sản phẩm hư hỏng trong quá trình vận chuyển (làm việc với bên giao hàng), sản phẩm giao không đủ số lượng (làm việc với bên đóng gói)… Ngoài ra, một số khách hàng không thực hiện đúng các bước kiểm tra hàng nhưng muốn hoàn hàng lại. Lúc này, bạn có kỹ năng xử lý tình huống khéo léo và linh hoạt.

Kỹ năng này giúp bạn giải quyết được vấn đề của khách hàng nhưng vẫn đảm bảo thương hiệu của bạn không chịu quá nhiều thiệt thòi. Bất kỳ dịch vụ nào cũng cần có kỹ năng xử lý tình huống. Do đó, nếu bạn có đam mê với ngành, hãy trau dồi kỹ năng này nhé!

Kỹ năng viết nội dung

Ngoài việc giao tiếp với khách hàng có nhu cầu, bạn cũng cần giao tiếp với khách hàng tiềm năng. Việc viết nội dung là một phương pháp Marketing đang được ưa chuộng. Viết nội dung là việc tạo ra content thu hút người đọc. Content có thể là văn bản, hình ảnh, video dài, video ngắn… Tóm lại là bất kỳ nội dung gì giúp quảng bá sản phẩm.

ky-nang-ban-hang-online-5
Viết nội dung hỗ trợ quá trình kinh doanh online

Kỹ năng viết nội dung được rèn luyện qua quá trình dài làm việc. Học kỹ năng viết nội dung chính là học kỹ năng giao tiếp với khách hàng tiềm năng. Bạn nên tìm hiểu thêm về insight, cách viết content quảng cáo, cách xác định phân khúc thị trường, khẳng định hình ảnh thương hiệu… Điều này hỗ trợ rất nhiều cho quá trình viết nội dung nói riêng và bán hàng online nói chung.

Hiện nay, có rất nhiều khóa học kỹ năng bán hàng online được thiết kế với lộ trình từ “gà mờ” đến chuyên nghiệp. Đặc biệt, các bạn có thể tham khảo ngay trên trang web của Edumall.

Việc học các kỹ năng bán hàng online là một quá trình dài, từ việc lấy kiến thức cơ bản đến việc thực chiến trong việc kinh doanh của bạn. Qua quá trình làm việc, các kỹ năng bán hàng online hiệu quả sẽ được bồi đắp thêm mỗi ngày. Do đó, hãy cố gắng đạt được những gì bạn đặt ra.

[Shortcode code=CO650797]

[Shortcode code=CO648056]

[Shortcode code=HaoDT.01]

Hy vọng bài viết này giúp ích cho những bạn có định hướng bán hàng online. Ngoài ra, Edumall đang cung cấp nhiều khóa học phát triển bản thân cực kỳ đa dạng. Trong đó, có cả các khóa học phát triển bản thân. Các bạn có thể tham khảo ngay nhé! Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết kiến thức tiếp theo.

By Cody Nguyễn

Cody Nguyễn là du học sinh Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào các kỹ năng phát triển con người. Các bài viết của Cody cho siêu thị khóa học trực tuyến Edumall đã thu hút hàng triệu lượt xem và giúp cho hàng triệu học viên cải thiện kỹ năng cá nhân và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *