Các kỹ năng Marketing cơ bản của một Marketer

ky-nang-marketing
marketing concept with business graph and chart hand drawing on blackboard

Trong thời đại 4.0, marketing là một phương pháp truyền thông quảng cáo cực kì phổ biến. Marketing giữ một vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của đa số ngành nghề. Trào lưu làm marketing đang cực kì phổ biến đối với gen Z. Để làm một Marketer chuyên nghiệp, chúng ta cần kỹ năng marketing nào? Cùng Edumall tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Marketing là gì?

Trước khi tìm hiểu những kỹ năng marketing cơ bản, để Edumall giới thiệu sơ lược về khái niệm Marketing cũng như là tiềm năng của ngành để các bạn tìm hiểu thêm nhé!

Khái niệm Marketing

ky-nang-marketing
Kỹ năng Marketing trong thời đại 4.0

Hiểu đơn giản, Marketing là một hình thức phổ biến trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đây là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Marketing bao gồm các hoạt động hướng tới khách hàng làm trung tâm. Hoạt động này nhằm thỏa mãn nhu cầu nhất định nào đó. Marketing bao gồm nhiều thao tác kết hợp như điều tra, nghiên cứu, đọc dữ liệu, phân tích, định hướng sản phẩm, định hướng thương hiệu…

[Shortcode code=ThuyNX2.11]

[Shortcode code=VuTVP.01]

[Shortcode code=ThuyNX2.04]

Phân ngành của Marketing

ky-nang-marketing-3
Marketing là một ngành học có tiềm năng

Marketing là một khái niệm để gọi chung nhiều mảng khác nhau. Dưới đây là một số phân ngành cơ bản thường gặp khi bạn tiếp cận với Marketing:

  • Brand Marketing: Đây là nền móng của Marketing. Người làm Brand Marketing có nhiệm vụ chủ đạo là hoạch định chiến lược định hướng, phát triển thương hiệu. Hơn nữa, họ cũng lên kế hoạch cho các sản phẩm của thương hiệu thông qua các chiến dịch.
  • Research: Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập thông tin. Sau đó, xử lý dữ liệu để đưa ra kết quả và những thông số chính xác nhất. Đồng thời, Reseacher phải nắm bắt được tâm lý khách hàng. Bởi khách hàng chính là mối quan tâm lớn nhất trước khi quyết định đưa sản phẩm ra thị trường.
  • Digital Marketing: Digital Marketing có vai trò đặc biệt quan trọng trong kỷ nguyên 4.0. Đây là một từ khóa đang dần trở nên quen thuộc với tất cả mọi người. Đặc biệt là các bạn đang học chuyên sâu về Marketing. Digital Marketing tập trung nghiên cứu chiến lược bằng Internet. Các Digital Marketer phải thành thạo ít nhất mạng xã hội nhất định như Facebook, Instagram, Zalo… Ba platforms chính trong mảng này bao gồm: Quảng cáo, Tìm kiếm và Content.
  • Trade Marketing: Hay còn được gọi là “chiến binh bán hàng”. Ví dụ, chắc hẳn hình ảnh của các bạn nhân viên tiếp thị sản phẩm trong siêu thị đã không còn xa lạ. Đối tượng trực tiếp của mảng này là khách hàng.

Tiềm năng của ngành Marketing

ky-nang-marketing-1
Tiềm năng phát triển của ngành học

Chính sách mở cửa giao thương ngày càng phổ biến thì sự cạnh tranh càng cao. Các công ty, doanh nghiệp rất cần nâng cao sự quảng bá sản phẩm kinh doanh. Trong 3 đến 4 năm nữa, ngành Marketing thực sự có tiềm năng. Đây sẽ là một ngành thuộc top đầu những công việc có mức lương khủng. Tuy nhiên, đi đôi với lương cao, Marketer phải trả giá “trí tuệ” rất đắt. Bởi lương cao đồng nghĩa với tính cạnh tranh khốc liệt. Sự đổ xô của sinh viên học Marketing nhưng không hiểu Marketing là gì và không có tố chất phù hợp làm chất lượng của nhân viên Marketing đi xuống.

Nhìn chung, bạn nên xem xét năng lượng và khả năng chi trả khi muốn theo nghề. Một số tố chất cần thiết như nhanh nhẹn, linh hoạt, sáng tạo, sẵn sàng tiếp thu cái mới, ngoại ngữ giỏi, biết làm việc theo nhóm… Có những điều này thì bạn đã mở ra cánh cửa đến với Marketing.

Thấy được tiềm năng phát triển của ngành, bạn có thể cân nhắc đến ngành học trong tương lai. Chắc hẳn bạn đang tự hỏi Marketing cần kỹ năng gì phải không? Để Edumall giới thiệu một số kỹ năng cần thiết bạn nên biết nếu muốn trở thành một Marketer chính hiệu nhé!

[Shortcode code=ThuyNX2.11]

[Shortcode code=VuTVP.01]

[Shortcode code=ThuyNX2.04]

Các kỹ năng của người làm Marketing

ky-nang-marketing-2
Kỹ năng cần có của một Marketer

Để trở thành một Marketer chuyên nghiệp, có rất nhiều kỹ năng bạn phải học tập và trau dồi. Trong khuôn khổ bài viết này, Edumall sẽ liệt kê 6 kỹ năng cơ bản nhất trong Marketing:

  • Kỹ năng sáng tạo: Người làm Marketing chuyên nghiệp luôn cần nghiên cứu và tìm tòi. Họ phải thường xuyên cập nhật và tạo ra các nội dung trendy. Nội dung đó phải phù hợp phân khúc khách hàng. Ngoài content dạng văn bản, một số nội dung được ưa chuộng hiện nay như video ngắn, podcast, hình ảnh hài hước…
  • Kỹ năng quản lý thời gian: Đa số các bạn làm Marketing phải tự lên kế hoạch và thực hiện chúng. Do đó, kỹ năng quản lý thời gian cực kì quan trọng. Để quản lý hiệu quả, bạn nên rèn luyện cách thiết lập mục tiêu, theo dõi mục tiêu, cách chia nhỏ mục tiêu, phân loại và sắp xếp mục tiêu ngắn hạn và dài hạn… Hơn nữa, nếu bạn có định hướng phát triển lâu dài cùng ngành. Bạn có khả năng trở thành lãnh đạo của team. Tại thời điểm này, bạn cũng nên tìm hiểu thêm về kỹ năng lãnh đạo.
  • Kỹ năng phân tích dữ liệu: Số liệu là phương tiện quan trọng để đánh giá chất lượng công việc và chiến dịch Marketing. Do đó, Marketer phải có kỹ năng phân tích dữ liệu. Một số loại số liệu cần biết như Engagement (tương tác), Growth (sự phát triển), Reach (lượt tiếp cận)…
  • Kỹ năng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO): Google là một công cụ hỗ trợ cực kì quan trọng đối với Marketer. Bởi vì, trước khi lựa chọn sản phẩm, khách hàng luôn phải tìm kiếm trên Google. Việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm giúp cho doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng tới khách hàng có nhu cầu.
  • Kỹ năng tiếp thị kỹ thuật số: Nếu bạn muốn tiếp cận khách hàng nhanh hơn, bạn cần biết đến các công cụ kỹ thuật số. Hiện nay, hầu hết khách hàng đều sử dụng điện thoại thông minh. Việc sử dụng mạng đã quá quen thuộc và cần thiết. Hiểu được hành vi khách hàng là một bậc thang tiếp cận gần hơn với insight của họ. Một số kênh kỹ thuật số phổ biến hiện nay là Facebook, Instagram, Tiktok, Zalo…
  • Kỹ năng giao tiếp: Đây cũng được xem là một kỹ năng cơ bản. Hiểu đơn giản là để thuyết phục khách hàng chọn sản phẩm, bạn phải giao tiếp được với họ. Đây là kỹ năng có thể rèn luyện. Sự tự tin chính là yếu tố thiết yếu đối với kỹ năng này. Để làm được điều đó, bạn phải có kiến thức về những gì bạn phát ngôn. Hãy liên tục trau dồi vốn kiến thức của bản thân nhé!

Trên đây là các kỹ năng cơ bản của nhân viên Marketing. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng ngành nghề mà yêu cầu sẽ khác nhau. Lấy ví dụ đơn giản, nhân viên Bất động sản cần kỹ năng Marketing Bất động sản nào? Những kỹ đăng đó là định vị khách hàng mục tiêu, phân tích thị trường, xác định kênh quảng cáo, chăm sóc khách hàng, phân phối sản phẩm…

Tóm lại, các kỹ năng cần thiết cho Marketing trong thời đại 4.0 rất đa dạng. Bạn phải định hướng được mảng làm việc của bản thân. Sau đó, tìm hiểu và trau dồi những kỹ năng liên quan đến định hướng nghề nghiệp. Từ đó, có thể phát triển toàn diện và xây dựng hướng đi từ “phèn Marketing” đến Marketing chuyên nghiệp.

[Shortcode code=ThuyNX2.11]

[Shortcode code=VuTVP.01]

[Shortcode code=ThuyNX2.04]

Hy vọng những thông tin Edumall cung cấp sẽ giúp bạn có những khái niệm sơ lược về kỹ năng cần thiết trong Marketing. Ngoài ra, Edumall đang có rất nhiều ưu đãi dành cho các khóa học liên quan đến phát triển bản thân, các bạn có thể tham khảo nhé! Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo.

By Cody Nguyễn

Cody Nguyễn là du học sinh Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào các kỹ năng phát triển con người. Các bài viết của Cody cho siêu thị khóa học trực tuyến Edumall đã thu hút hàng triệu lượt xem và giúp cho hàng triệu học viên cải thiện kỹ năng cá nhân và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *