Hướng dẫn các kỹ năng sống cho trẻ ở mọi lứa tuổi ba mẹ cần biết

ky-nang-song-cho-tre-o-moi-lua-tuoi

Trẻ nhỏ là một trang giấy trắng, các con luôn muốn khám phá, tìm tòi mọi thứ, vì thế ba mẹ hãy bắt đầu dạy những kỹ năng sống cho bé ngay từ nhỏ. Rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ sẽ giúp bé thích nghi với cuộc sống tốt hơn và có lối sống lành mạnh.

Dạy kỹ năng sống cho trẻ 2 tuổi

Từ 2 tuổi, trẻ bắt đầu có những bước tiến triển rõ rệt về ngôn ngữ, nhận thức và tình cảm xã hội. Vì thế dạy kỹ năng sống cho trẻ 2 tuổi cần bố mẹ theo sát để giúp bé phát triển tốt hơn:

  • Kỹ năng vận động: Đá được một trái banh, có thể chạy dưới sự hỗ trợ của người lớn có thể bước lên cầu thang.
  • Kỹ năng ngôn ngữ: Bé có thể nói được một cụm 2-3 từ có nghĩa, kể tên đối tượng trong sách khi có người lớn gọi tên, đã sử dụng được khoảng 50 từ. Đến khi hai tuổi rưỡi thì bé đã có thể sử dụng hơn 200 từ, hiểu các giới từ đơn giản như: Trong, sau, dưới,….
  • Kỹ năng phát triển thị giác: Có khả năng xếp chồng 6 hình khối lên với nhau, mở các trang sách để xem. Khi tới hai tuổi rưỡi bé có thể xâu hạt dạng to vào chuỗi vòng
  • Kỹ năng xã hội: Tự chơi được một mình, thể hiện cảm xúc cáu kỉnh, ra hiệu khi muốn đi vệ sinh với ba mẹ,…Hay tự gọi tên đầy đủ và giới tính của mình, tự xúc được thức ăn bằng thìa.
  • Kỹ năng vận động: Có thể tự chạy nhảy.

day-be-ky-nang-van-dong

Dạy bé kỹ năng vận động

[Shortcode code=VanDD.04]

[Shortcode code=CuongDN.04]

Kỹ năng sống cho trẻ từ 3-5 tuổi

Kỹ năng giao tiếp

Hãy phát triển kỹ năng giao tiếp cho bé, đây là một trong những kỹ năng mềm quan trọng mà mỗi người cần có dù là trẻ nhỏ hay người lớn. Kỹ năng này giúp bé không phải những câu nói đủ câu, đủ ý. Mà đối với con, mẹ nên tập và dạy bé cách phản ứng, trả lời lại lời của ai đó nói với mình.

Ví dụ khi được hỏi về món quà con thích mẹ cần dạy con cách trả lời như thế nào, đó có thể là cách miêu tả qua hành động, lời nói, biểu cảm, điều này giúp bé hình thành thói quen diễn đạt từ nhỏ, thói quen bày tỏ ý kiến. Hãy cho bé tiếp xúc với môi trường thoải mái, hòa đồng, để con có thể rèn luyện kỹ năng giao tiếp một cách tốt nhất.

Dạy bé về lễ phép

Dạy bé cách ứng xử lịch sử, lễ phép ngay từ bé, rất đơn giản, mẹ hãy dặn bé biết chào hỏi khi có người tới nhà, biết chào khi rời khỏi nhà ai đó. Dạy bé biết nói lời cảm ơn khi nhận đồ của người khác cho, biết xin lỗi khi làm sai.

Hãy chú trọng giáo dục cho con từ nhỏ để hình thành một nhân cách tốt sau này, đồng thời chính bố mẹ, người lớn trong gia đình phải là tấm gương cho bé. Việc lặp lại các hành động là biện pháp giúp bé học tập và ghi nhớ tốt nhất.

day-be-le-phep-voi-nguoi-lon

Dạy bé lễ phép với người lớn

Dạy bé tự lập

Kỹ năng tự lập đầu tiên đó là dạy bé biết tự xúc ăn, từ khi còn nhỏ con có thể biết tự ngồi, biết cầm nắm các vật dụng thì bố mẹ nên tập cho con cách tự ăn, kỹ năng sống này sẽ tạo cho bé tính tự giác. Giai đoạn đầu chắc chắn sẽ rất khó khăn cho cả con lẫn ba mẹ, bé sẽ vương vãi khắp nơi, dây bẩn vào quần áo,… Ba mẹ có thể tập cho bé từ đồ ăn khô, rồi dần dần tự đồ ăn ướt như cháo, bột, sữa,…

Để dạy kỹ năng sống cho trẻ ba mẹ cần hết sức kiên trì và kiên nhẫn vì mới bắt đầu bé sẽ rất quậy do tập làm quen với dụng cụ và đồ ăn. Nhưng, nhìn con vui vẻ ăn với mặt mũi lem nhem thì cũng rất đáng yêu đấy.

Kỹ năng thoát hiểm

Kỹ năng bảo vệ bản thân là điều vô cùng quan trọng, nếu ba mẹ không có thời gian để hướng dẫn bé, mẹ nên đưa bé đến các lớp dạy kỹ năng cho trẻ mầm non để bé hiểu khi nào là nguy hiểm. Thay vì nghiêm cấm bé tiếp xúc với xã hội, hãy dạy trẻ cách tự bảo vệ bản thân trước những nguy hiểm này. Với cách dạy trẻ tự bảo vệ bản thân tại đây, bố mẹ hãy an tâm để trẻ học hỏi, khám phá thế giới này nhé.

Bắt đầu bằng việc căn dặn bé không được nghe lời người lạ, không nhận đồ từ người lạ, hãy cho bé biết về bộ phận sinh dục, đây là bộ phận nhạy cảm, nguy hiểm, không được cho người khác sờ hay chạm vào trừ bố mẹ.

Hãy dạy bé mặc đồ lót để bảo vệ bộ phận sinh dục của mình, dạy bé phải nói thật và báo ngay cho ba mẹ nếu có ai muốn hoặc đã xâm phạm vào vùng nhạy cảm của con để có thể bảo vệ con kịp thời.

[Shortcode code=BinhNT.03]

[Shortcode code=BaoLT.01]

day-be-ky-nang-thoat-hiem

Dạy bé kỹ năng thoát hiểm

Cách quản lý thời gian

Nhiều người nghĩ rằng kỹ năng quản lý thời gian này quá khó với trẻ 3 tuổi, việc quản lý thời gian có thể hiểu là việc cho bé ăn, chơi, ngủ và đúng giờ. Trẻ con thường ham chơi hơn các hoạt động khác, vì vậy cần tập cho trẻ thói quen quản lý thời gian cho các hoạt động của mình.

Mẹ có thể lập cho con thời gian  biểu hợp lý như thời gian ăn, thời gian học, thời gian chơi, thời gian tắm rửa, thời gian thức, thời gian ngủ,… tốt nhất nên áp dụng thời gian biểu chung của gia đình lịch sinh hoạt cho bé. Với cách quản lý thời gian, sau này bé sẽ có kỹ năng làm việc tốt cho tương lai.

Dạy kỹ năng sống cho trẻ từ 5-8 tuổi

Kỹ năng tự chăm sóc bản thân

Con sẽ bắt đầu cuộc sống ở trường với những người bạn mới và không có ba mẹ ở bên, vì thế, hãy tập cho con các kỹ năng tự chăm sóc bản thân từ những việc nhỏ nhất. Ví dụ như: Tự lấy đồ uống, tự ăn cơm, tự đi vệ sinh, tự đánh răng, tự mặc quần áo,…

Nếu con không làm được, ba mẹ đừng la mắng mà hãy khuyến khích và khen bé khi bé  làm được gì đó, hãy để trẻ lớn lên trong môi trường tự lập cá nhân ngay từ nhỏ đây chính là kỹ năng sống tiểu học ba mẹ cần nhớ.

Dạy bé tham gia giao thông

Ở trường, bé sẽ được học về các kiến thức giao thông cần cho trẻ, ba mẹ có thể đi qua chốt giao thông và kiểm tra con, trẻ sẽ rất thích thú với hoạt động này và dễ ghi nhớ hơn. Những chia sẻ của ba mẹ đối với con rất có ý nghĩa, bé sẽ chỉ thực hiện và làm theo ba mẹ, vì vậy, hãy luôn là tấm gương tốt cho con trong mọi việc nói chung và chấp hành tốt an toàn giao thông nhé ba mẹ.

day-be-tham-gia-giao-thong

Dạy bé tham gia giao thông

Dạy bé kỹ năng gọn gàng

Hãy dạy trẻ kỹ năng sống tham gia vào quá trình dọn dẹp phòng bé, phụ giúp cho ba mẹ các công việc nhà, hãy bắt đầu từ việc nhắc bé phải dọn dẹp đồ chơi của mình. Hãy tạo niềm vui và cho bé tham gia vào các hoạt động phụ giúp bố mẹ như việc dọn bàn ăn, rửa chén, hay chăm sóc nhà cửa, tưới cây,…

Mẹ đừng lo bé không làm được việc, khi ở độ tuổi 5 tuổi, bé đã biết nghe theo hướng dẫn và có thể thực hiện các hành động với sự cẩn thận và có suy nghĩ, vì vậy, hãy mạnh dạn tập cho bé các kỹ năng gia đình này nhé.

Kỹ năng bơi lội

Bơi lội là một trong những môn thể thao mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển của bản thân cả về vật chất và trí tuệ. Học bơi là kỹ năng sống cho bé tự bảo vệ bản thân mình và còn có thể giúp đỡ người khác, việc học bơi giúp trẻ sống lành mạnh, hòa đồng với bạn bè. Đồng thời tăng kỹ năng học hỏi và nắm bắt kinh nghiệm từ những người khác.

Do vậy, đây là kỹ năng thiết yếu mà nên dạy cho con dù nhà bạn không ở vùng sông nước, dù được học và dạy ở đâu, bố mẹ vẫn là tấm gương tốt trong việc giáo dục con, dạy kỹ năng sống cho trẻ là một trong những kỹ năng quan trọng mà ba mẹ cần dạy cho bé từ nhỏ. Hãy để con mạnh dạn tham gia các hoạt động trên nền tảng giáo dục vững chắc từ bố mẹ, bạn có thể tham gia vào khóa học của edumall.vn để có thể có nhiều kỹ năng hơn cho bé.

[Shortcode code=VanDD.04]

[Shortcode code=CuongDN.04]

By Cody Nguyễn

Cody Nguyễn là du học sinh Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào các kỹ năng phát triển con người. Các bài viết của Cody cho siêu thị khóa học trực tuyến Edumall đã thu hút hàng triệu lượt xem và giúp cho hàng triệu học viên cải thiện kỹ năng cá nhân và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *