Mách nhỏ cách viết email xin thực tập nắm chắc cơ hội

Việc thực tập không hề xa lạ với các bạn sinh viên, nhất là sinh viên năm cuối hoặc những người vừa tốt nghiệp đại học muốn tích lũy thêm kinh nghiệm thực tế. Dưới đây,  edumall.vn sẽ hướng dẫn bạn cách viết email xin thực tập thế nào chuyên nghiệp và có khả năng trúng tuyển cao nhất.

Hướng dẫn viết email ứng tuyển thực tập sinh

Một email thực tập đúng chuẩn sẽ cần chú trọng những vấn đề sau:

Hãy trình bày rõ ràng mục đích trong tiêu đề email

trinh-bay-muc-dich-trong-email-xin-thuc-tap

Hãy trình bày mục đích rõ ràng trong email xin thực tập

Trong cách viết email xin việc, tiêu đề email là phần quan trọng, đây chính là yếu tố để nhà tuyển dụng quyết định có mở mail hay không, việc để tên không phù hợp dễ khiến mail của bạn bị công ty bỏ qua. Dòng tiêu đề email nên bao gồm tên của bạn và vị trí bạn đang ứng tuyển đồng thời bày tỏ rằng đó là một email ứng tuyển công việc.

[Shortcode code=TienDT.01]

[Shortcode code=VietNQ.01]

Lời chào

Hãy gửi đến nhà tuyển dụng lời chào trang trọng và chuyên nghiệp, nếu bạn gửi email cho một nhà tuyển dụng bạn chưa bao giờ gặp mặt, cách tốt nhất là viết một lời chào thật lịch sự, ví dụ: Kính gửi phòng tuyển dụng công ty [Tên công ty] hoặc kính gửi Anh/Chị [Họ tên] – Trong trường hợp đã biết tên nhà tuyển dụng.

Nội dung chính cần đề cập trong email

Trong phần này, bạn cần ghi rõ những vấn đề sau:

  • Năng lực và kinh nghiệm của bản thân, hãy chia sẻ về những nghiên cứu khoa học, các bài luận đã làm tại trường đại học và những kỹ năng cần cho vị trí thực tập mà bạn ứng tuyển: Kỹ năng phỏng vấn, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp, thuyết phục,… tùy vào vị trí.
  • Các thành tích trong học tập và hoạt động ngoại khóa: Bạn hãy liệt kê những thành tích mà mhìn đạt được trong quá trình học tập như: Học bổng, thành tích, nghiên cứu khoa học, chứng chỉ tiếng anh, tin học,…
  • Qua một vài câu trong email, hãy chia sẻ thông tin về luận án, kinh nghiệm làm việc và bất kỳ kỹ năng phù hợp nào mà bạn có. Hãy cho nhà tuyển dụng thấy kiến thức của bạn có thể đem lại lợi ích cho công ty như thế nào, bao gồm thông tin về việc làm, hoạt động tình nguyên cũng như những kinh nghiệm ấy đã giúp bạn chuẩn bị ra sao cho vị trí này.
  • Hãy nhận mạnh cách mà bạn có thể đóng góp với tổ chức, nhà tuyển dụng cần tin rằng bạn có thể đảm nhận những nhiệm vụ mà bạn được giao. Kỹ năng có thể bao gồm truyền thông đại chúng, tổ chức sự kiện hay vô số những điều khác.

Lời chào kết thúc email

Tương tự như lời chào mở đầu, câu kết thúc email cũng phải trang trọng và chuyên nghiệp. Không nên kết kết thúc email với những từ như:Chúc những điều tốt nhất đến với anh/chị”, hãy “Chúc anh/chị một ngày tốt lành”. “Trân trọng” là lời kết tốt nhất cho một email chuyên nghiệp.

cach-viet-email-xin-thuc-tap

Phần kết trong cách viết email xin thực tập cần phải trang trọng và chuyên nghiệp

Mẫu viết email xin thực tập

Kính gửi: Công ty [ Tên công ty ứng tuyển]

Tôi hiện là sinh viên năm […] của trường Đại học [Tên Trường] và tôi rất mong muốn có được cơ hội thực tập tại Quý công ty. Chuyên ngành chính của tôi là [tên chuyên ngành] và mục tiêu của tôi [nêu mục tiêu nghề nghiệp], sau khi tìm hiểu, tôi nhận thấy quý công ty là nơi phù hợp để có thể học hỏi từ những người giỏi nhất trong ngành.

Tôi đã đính kèm một thư xin việc, CV và bảng điểm vào email để quý công ty có thể xem xét thêm. Tôi hy vọng rằng quý công ty sẽ dành một chút thời gian để xem qua.

Rất mong nhận được câu trả lời từ quý công ty.

Xin chân thành cảm ơn.

Trân trọng,

[Tên bạn].

Cách viết email xin thực tập bằng tiếng Anh

Mở đầu

Phần mở đầu bạn nên bắt đầu bằng một lời chào, và nhấn mạnh vì sao bạn lại ứng tuyển vào vị trí này. Nếu bạn biết tên của nhà tuyển dụng, lời chào của bạn có thể là Dear [Tên nhà tuyển dụng] tiếp theo là dấu phẩy hoặc dấu chấm. Nếu bạn chắc chắn đối tượng nhận email của bạn để thêm các tiêu đề thích hợp như Mr. , Ms., Dr.

Trong trường hợp bạn không biết tên của nhà tuyển dụng, bạn có thể để Dear Hiring Manager, Dear Recruiting Team.

huong-dan-cach-viet-email-xin-thuc-tap-bang-tieng-anh

Hướng dẫn cách viết email xin thực tập bằng tiếng Anh

Thân bài

Ban đầu hãy giới thiệu bản thân khi phỏng vấn bằng tiếng Anh. Đây là phần rất quan trọng của đơn xin thực tập vì vậy hãy suy nghĩ thật cẩn thận, chọn lọc các ý chính và sắp xếp chúng một cách hợp lý nhất. Bạn cần khéo léo trong diễn đạt để nhà tuyển dụng hiểu được quá trình học tập và kinh nghiệm, kỹ năng của bạn thích ứng với vị trí mà bạn đang ứng tuyển và những giá trị mà bạn có thể đóng góp cho công ty. Bạn nên chọn lọc các ý chính, viết vừa đủ và đừng quá dài dòng.

[Shortcode code=TienDT.01]

[Shortcode code=VietNQ.01]

Hầu hết một email xin thực tập chỉ gồm 1-2 đoạn cơ bản, bạn không nên khiến nhà tuyển dụng mất thời gian để đọc một lá thư quá dài. Cố gắng trả lời những câu hỏi sau trong đoạn chính:

  • Lý do tại sao bạn nghĩ mình là ứng viên đủ tiêu chuẩn để vào công ty thực tập.
  • Những kinh nghiệm nào bạn có để có thể làm tại vị trí thực tập này trong công ty.
  • Tại sao bạn muốn làm việc cho công ty.

Kết thúc, lời chào

Mục đích để tạo nên một email xin thực tập ấn tượng đó chính là cuộc phỏng vấn với nhà tuyển dụng vì thế phần này bạn đừng quên gợi ý cho một cuộc phỏng vấn. Cuối cùng, hãy kết thúc bằng một lời cảm ơn, hoặc lời chào, ký tên. Bạn có thể sử dụng những lời chào như: Best Regards, Sincerely, Best,…

Lưu ý rằng, đây là nơi bạn tóm lại vấn đề và thảo luận về bạn sẽ làm những gì tiếp theo để ứng tuyển vào vị trí này. Cần bao gồm các nội dung:

  • Nhắc lại trong một câu về lý do vì sao bạn phù hợp cho vị trí thực tập này.
  • Thảo luận về những gì bạn sẽ làm tiếp theo, ví dụ như mong muốn được phỏng vấn cho trị trí này để có thể thảo luận nhiều hơn về kỹ năng và kinh nghiệm của bạn.
  • Đề cập tới hồ sơ, sơ yếu lý lịch, CV, bảng điểm hoặc các tài liệu tham khảo trong file đính kèm.

luu-y-khi-viet-email-xin-thuc-tap

Những lưu ý khi viết email xin thực tập

Những lưu ý khi viết email xin thực tập bằng tiếng Anh

  • Tiêu đề email xin thực tập tiếng Anh bao gồm họ và tên cùng vị trí bạn xin thực tập để tránh việc nhà tuyển dụng cho vào hòm thư rác.
  • Nội dung email nên ngắn gọn, súc tích mang tính khái quát, tránh đi vào chi tiết và lặp lại CV xin việc đính kèm.
  • Đừng quên đính kèm file, cách viết email xin thực tập bằng tiếng Anh đúng chuẩn là luôn có email và gửi kèm CV tiếng anh, bạn có thể nhấn mạnh bằng: “I Attached My CV to this email”.
  • Hãy sử dụng các thì cơ bản như: Tương lai đơn, hiện tại đơn, quá khứ đơn, hiện tại hoàn thành.
  • Chú ý kiểm tra lỗi chính tả, ngữ pháp: Bạn có thể nhờ người tốt tiếng Anh kiểm tra giúp để đảm bảo email không có lỗi.

Xem thêm: Cách luyện tập các kỹ năng cần có khi đi phỏng vấn

Với cách viết email xin thực tập trên đây, tưởng chừng như đơn giản nhưng góp phần quyết định việc nhà tuyển dụng có mở CV của bạn hay không. Để có một email xin thực tập ấn tượng hơn nữa, hãy tham gia các khóa học cách viết email bằng tiếng Anh của edumall.vn, chắc chắn bạn sẽ có được bí kíp tạo điểm nhấn để email xin thực tập thêm ấn tượng và khác biệt.

By Cody Nguyễn

Cody Nguyễn là du học sinh Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào các kỹ năng phát triển con người. Các bài viết của Cody cho siêu thị khóa học trực tuyến Edumall đã thu hút hàng triệu lượt xem và giúp cho hàng triệu học viên cải thiện kỹ năng cá nhân và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *