Cách rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo trong thời đại 4.0

tu-duy-sang-tao-5
Vai trò của kỹ năng tư duy sáng tạo

Để học tập và công việc suôn sẻ, bạn cần áp dụng rất nhiều kỹ năng mềm với nhau, ngoài những kiến thức chuyên môn. Kỹ năng tư duy sáng tạo là một trong những kỹ năng cực kỳ quan trọng. Có thể nói rằng đây sẽ là công cụ hỗ trợ đi đến thành công của bạn đó! Cùng Edumall.vn tìm hiểu về tư duy sáng tạo và tại sao Edumall lại nói như vậy nhé!

Kỹ năng tư duy sáng tạo là gì?

Trước hết, bạn cần biết khái niệm tư duy sáng tạo là gì? Để Edumall trình bày cho bạn những nội dung cơ bản nhất nha!

Tư duy sáng tạo là gì?

tu-duy-sang-tao-3
Tư duy sáng tạo là gì?

Tư duy sáng tạo là khả năng tự xây dựng một điều gì đó mới mẻ bằng chính suy nghĩ của cá nhân, dựa trên những kinh nghiệm đã có. Điều mới mẻ đó có thể là một khái niệm mới, một giải pháp tiện lợi hơn hay một phương pháp hỗ trợ công việc nhanh chóng. Và đương nhiên là sản phẩm đó sẽ thuộc quyền sở hữu của riêng bạn.

Tư duy được hình thành dựa trên việc cá nhân tạo ra một góc nhìn vấn đề mới mới mà trước đây chưa từng được nghĩ đến. Và góc nhìn mới này giúp cho việc giải quyết vấn đề đơn giản hơn.

Một ví dụ về tư duy sáng tạo đó là việc tạo ra phương pháp học bằng Mindmap (sơ đồ tư duy). Thay vì người học chép lại toàn bộ nội dung bài giảng, họ có thể dùng mindmap. Học sinh, sinh viên sẽ đánh dấu ý chính 1, ý chính 2, ý chính 3… để trình bày. Một số loại mindmap thường dùng như hình cây, hình tháp… Phương pháp này thể hiện kỹ năng tư duy sáng tạo của cá nhân. Và nó sẽ không có quy chuẩn nào nhất định. Bạn có thể thoải mái sáng tạo và thể hiện phong cách của bản thân mà không sợ sự đánh giá của bất kỳ ai cả.

[Shortcode code=HieuVD2.01]

[Shortcode code=HieuNHK.13]

[Shortcode code=ThuyNX2.06]

Một số kỹ năng tư duy sáng tạo cần có

Dưới đây là một số kỹ năng cần có để rèn luyện kỹ năng sáng tạo:

  • Phân tích: Đây là kỹ năng cơ bản nhất của tư duy sáng tạo. Trước khi sáng tạo điều gì đó, bạn phải hiểu vấn đề. Điều này đòi hỏi tìm hiểu, nghiên cứu và phân tích.
  • Sự cởi mở: Điều này giúp bạn tạo ra một góc nhìn mới. Biết tiếp thu chính là động lực của sáng tạo. Thay vì mãi đi theo lối mòn cũ, bạn thu nhận thêm điều mới. Ngoài ra, bạn phải bỏ qua những định kiến cũ hay giả định và nhìn mọi thứ theo một cách hoàn toàn mới. Ngoài ra, sự cởi mở này cũng chứa đựng sự mạo hiểm. Kỹ năng tư duy sáng tạo và mạo hiểm thường đi kèm cùng nhau. Khi tiếp cận với kiến thức mới, đòi hỏi bản thân phải đủ can đảm để chấp nhận được sự khác biệt. Đặc biệt là chỉ tiếp thu những điều phù hợp và cần thiết thay vì “nuốt chửng” mà không cần tiêu hóa thông tin. 
  • Khả năng giải quyết vấn đềSự sáng tạo thể hiện qua khả năng giải quyết vấn đề. Trong quá trình làm việc, sẽ có rất nhiều vấn đề nảy sinh, từ nhỏ đến lớn. Giải quyết nhanh những vấn đề nhỏ và diệt ngay gốc rễ những vấn đề lớn là điều mà nhà tuyển dụng nào cũng mong muốn. Hơn nữa, không có góc nhìn phiến diện về vấn đề là điều tiên quyết. Do đó, hướng giải quyết vấn đề cũng là một thành tố của người có kỹ năng tư duy tích cực và sáng tạo.

Giới thiệu một số sơ đồ tư duy sáng tạo

Sơ đồ tư duy là một công cụ đắc lực hỗ trợ quá trình rèn luyện tư duy sáng tạo. Sơ đồ giúp hiện thực hóa suy nghĩ trừu tượng trong đầu bằng những nội dung cụ thể. Edumall sẽ gợi ý một số mẫu sơ đồ mà bạn nên sử dụng để phát triển tư duy sáng tạo nha!

Sơ đồ dạng cây hoặc hình mạng nhện (Mindmap)

tu-duy-sang-tao
Dạng Mindmap

Trung tâm sơ đồ là vấn đề chính cần giải quyết. Xung quanh là các nhánh con chứa ý chính. Và lần lượt ở mỗi nhánh của ý chính sẽ là những nội dung nhỏ hơn. Dạng sơ đồ này có thể sử dụng template có sẵn trên mạng hoặc bạn có thể tự thiết kế.

Sử dụng từ ngẫu nhiên

tu-duy-sang-tao-1
Sử dụng từ ngẫu nhiên

Đây là một kỹ thuật brainstorming (triển khai ý tưởng). Phương pháp này khuyến khích trí tưởng tượng của bạn để tạo ra những quan điểm và góc nhìn khác nhau.

Lưu đồ (Flowchart)

tu-duy-sang-tao-2
Sử dụng Flowchart

Đây là quy trình từng bước được trực quan hóa, được sắp xếp theo hướng mũi tên. Lưu đồ giúp hình dung quy trình cụ thể. Thông qua lưu đồ, có thể hiểu và tìm ra những điểm cần sửa chữa.

[Shortcode code=HieuVD2.01]

[Shortcode code=HieuNHK.13]

[Shortcode code=ThuyNX2.06]

Cách vẽ sơ đồ tư duy sáng tạo

Để sử dụng tốt các dạng sơ đồ ở trên, Edumall sẽ hướng dẫn bạn các vẽ nha!

Chuẩn bị dụng cụ

Một số dụng cụ cần thiết khi bắt đầu vẽ sơ đồ tư duy:

  • Vở, sổ còng, giấy A4… tùy vào sở thích của bạn.
  • Bút các loại như bút bi, bút chì, bút màu, bút highlight…
  • Sách, giáo trình, tài liệu liên quan để hoàn thiện nội dung.

Xác định ý tưởng trung tâm

Mọi sơ đồ tư duy đều cần ý tưởng trung tâm. Ý tưởng đó sẽ là vấn đề cần giải quyết. Ví dụ, trong tiếng Anh, bạn thực hiện tìm hiểu về thì hiện tại đơn. Trung tâm của cả sơ đồ sẽ là “Thì hiện tại đơn (Simple Present Tense)”.

Chủ đề nên được viết lớn nhất để tạo sự tập trung. Bạn có thể trang trí font chữ và màu sắc tùy ý thích.

Lưu ý: Từ chủ đề nên ngắn gọn và cô đọng nhất có thể.

Phát triển ý tưởng từ ý tưởng trung tâm

Dựa vào nguồn tài liệu đã chuẩn bị, bạn sẽ xác định được các ý chính có liên quan đến từ trung tâm. Ngoài ra, trong quá trình hoàn thiện sơ đồ, một số ý tưởng khác sẽ nảy sinh nên bạn có thể tiếp cận thêm nhiều nguồn tài liệu khác nữa.

Lưu ý: Bạn nên thống nhất về màu sắc, cách tạo đường nét, font chữ… của từng nhánh để dễ dàng tiếp cận nội dung nhé!

Bổ sung hình ảnh hoặc ví dụ

Sau khi điền xong thông tin từng nhánh, bạn có thể tự cho ví dụ hoặc thêm hình ảnh để làm sinh động và phong phú hơn cho nội dung. Việc tự cho ví dụ hoặc hình dung bằng hình ảnh sẽ kích thích não bộ ghi nhớ tốt và lâu hơn.

Giá trị của kỹ năng tư duy sáng tạo

tu-duy-sang-tao-5
Vai trò của kỹ năng cơ bản này
  • Đối với các bạn học sinh, sinh viên: Giúp bạn làm chủ và tự hệ thống được kiến thức. Kích thích sự chủ động học hỏi những điều mới. Hơn nữa, kỹ năng giúp các bạn tự tin đối mặt với những kiến thức khó nhằn.
  • Đối với các bạn trong môi trường công sở: Học kỹ năng tư duy sáng tạo giúp bạn tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp và biết cách gắn kết với những người xung quanh. Đặc biệt, trong lĩnh vực truyền thông hay kinh doanh, kỹ năng đó đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bởi vì, nhờ vào kỹ năng này, bạn có thể tiếp cận và xây dựng các chiến dịch, trend, chiến lược và phương pháp Marketing và kinh doanh hiệu quả.

[Shortcode code=HieuVD2.01]

[Shortcode code=HieuNHK.13]

[Shortcode code=ThuyNX2.06]

Tóm lại, đây là một kỹ năng phát triển bản thân quan trọng mà bạn nên trau dồi mỗi ngày. Tư duy sáng tạo giúp mọi thứ suôn sẻ và nhanh chóng hơn. Bạn nghĩ sao về kỹ năng này, chia sẻ quan điểm cho Edumall nha!

By Cody Nguyễn

Cody Nguyễn là du học sinh Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào các kỹ năng phát triển con người. Các bài viết của Cody cho siêu thị khóa học trực tuyến Edumall đã thu hút hàng triệu lượt xem và giúp cho hàng triệu học viên cải thiện kỹ năng cá nhân và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *