7 kỹ năng thuyết phục trong mọi cuộc giao tiếp bạn nên biết

ky-nang-thuyet-phuc
Làm quản lý nhân sự nên có kỹ năng thuyết phục

Kỹ năng thuyết phục được hiểu một cách đơn giản là khả năng thuyết người khác bằng cách dùng lời nói diễn giải vấn đề để làm cho người khác tin, đồng ý vào hành động ý muốn, ý kiến cá nhân của mình.

thuyet-phuc
Kỹ năng thuyết phục khách hàng

Kỹ năng thuyết phục hiệu quả, gây sức ảnh hưởng đến người khác

Kỹ năng thuyết phục người khác là kỹ năng cần thiết và quan trọng trong mọi giai đoạn, mọi tình huống của cuộc sống. Không phải ai cũng có thể thực hiện tốt kỹ năng thuyết phục người khác được. Vì mỗi người đều có một quan điểm riêng, có cách hành xử khác nhau, ai cũng có ý kiến riêng của mình, chính vì thế mà vấn đề thuyết phục khách hàng thay đổi suy nghĩ của họ để theo ý muốn của mình quả thật không dễ chút nào, thực tế người đó phải thực sự là một người giỏi giao tiếp, giỏi xử lý tình huống.

Nghệ thuật giao tiếp để thành công không thể thiếu kỹ năng thuyết phục. Từ việc nhỏ tới việc lớn, bạn đều cần tới kỹ năng này. Vậy làm sao để thu phục người khác một cách khôn khéo, hiệu quả? Sau đây sẽ là 5 kỹ năng cơ bản giúp bạn thuyết phục được mọi cuộc giao tiếp tốt.

[Shortcode code=BinhPT.02]

[Shortcode code=HieuNHK.24]

7 kỹ năng thuyết phục để thành công trong mọi cuộc giao tiếp

  1. Tạo dựng mối quan hệ

tao-dung-moi-quan-he
Tạo dựng mối quan hệ

Người giỏi thuyết phục là người có khả năng tạo dựng được nhiều mối quan hệ với mọi người xung quanh. Dĩ nhiên điều này sẽ đồng nghĩa với việc tạo dựng mối quan hệ là bước đầu tiên bạn cần phải làm để thuyết phục được một ai đó.

Tạo dựng mối quan hệ để họ có thiện cảm tốt với bạn, có mối quan hệ tốt lâu dài thì việc thuyết phục sẽ dễ dàng hơn, tránh trường hợp quay lưng sau khi đạt được mục tiêu của mình.

  1. Chiếm được lòng tin của người khác

chiem-duoc-long-tin-nguoi-khac
Học cách để có thể chiếm được lòng tin của người khác

Sau khi chúng ta tạo dựng được một vài mối quan hệ thân thiết, bạn phải làm người đó hoặc khách hàng đó có niềm tin ở bạn, dù bạn làm gì nói gì họ cũng sẽ đặt niềm tin nơi bạn, bạn cần sử dụng đến kỹ năng thuyết phục khách hàng khó tính.

Lòng tin của con người được tạo dựng thông qua nhiều yếu tố khác nhau như: cách ăn nói, hành động – cử chỉ, và đặc biệt còn ở ngoài hình của bạn. Sẽ rất khó lòng để ai đó tin bạn là người tốt nhưng ngoại hình đã tốt cáo bạn là kẻ đáng nghi ngờ.

Ngoài ra, ban đầu bạn nên đặt lợi ích của đối phương lên trên trước khi đề cập đến lợi ích của mình. Đừng chỉ chăm chăm nghĩ về bản thân vì như vậy bạn sẽ làm mất lòng tin của khách hàng.

  1. Lựa chọn thời điểm thuyết phục, cách nói chuyện phù hợp

Nhưng chúng ta đã biết, tâm lý con người luôn thay đổi theo thời gian, hoàn cảnh. Do vậy, việc bạn lựa chọn cho cuộc nói chuyện hay thuyết phục ai đó về một vấn đề bất kì cần lựa chọn đúng thời điểm, ở trạng thái tốt, cởi mở nhất để dễ thuyết phục.

Đồng thời đó cũng là thời điểm bạn cảm thấy mình tự tin nhất, còn không lời lẽ mà bạn nói ra sẽ không đủ mạnh để thuyết phục được họ, làm cho họ tin tưởng vào khả năng, năng lực của bạn.

  1. Nắm bắt được sự tương đồng của đối phương

Bởi chúng ta đều biết ai cũng có quan điểm của riêng mình, và hầu hết họ đều ra sức bảo vệ những quan điểm đó. Vậy nên việc thuyết phục họ thay đổi quan điểm cá nhận quả thật không dễ dàng.

Do vậy để thuyết phục người khác trừ khi quan điểm của bạn và đối phương trái ngược nhau, bạn cần nắm bắt được các điểm tương đồng trong quan điểm của mỗi người và dựa vào đó để thuyết phục họ tin mình.

[Shortcode code=ThuyNX2.25]

[Shortcode code=NgocNM.01]

  1. Luôn đưa ra dẫn chứng và lập luận khi thuyết phục

Ngày xưa thường có câu “Nói có sách – mách có chứng”, do vậy lời thuyết phục của bạn lúc nào cũng phải đưa ra được dẫn chứng, để lời nói thêm phần trọng lượng trong mắt khách hàng.

Và trong trường hợp nào đi nữa thì việc đưa ra những dẫn chứng, lập luận logic đều được mọi người cảm thấy phục và bị cuốn hút hơn là lời nói suôn. Trong trường hợp như thế việc đưa ra lý luận cụ thể, chặc chẽ và rõ ràng sẽ là chìa khóa giúp bạn thành công hơn trong cuộc giao tiếp và kỹ năng thuyết phục khách hàng cũng dần đi đến sự thành công.

Mặc khác, nếu chỉ một sơ hở nhỏ đôi khi cũng sẽ làm người khác mất lòng tin ở bạn, do đó chúng ta cần cẩn trọng trong lời ăn tiếng nói thật tốt, nếu không việc thuyết phục người khác sẽ bị thất bài liền.

Kỹ năng thuyết phục con người không chỉ là ngày một ngày hai bạn có thể làm được, mà đó là cả quá trình tích tụ kiến thức, nỹ năng mềm. Bạn phải luôn có sự kiên nhẫn học hỏi, kết hợp với khả năng giao tiếp tốt. Chúng ta phải chắc chắn rằng, điều mà bạn đang thuyết phục người họ nghe theo không phải những điều gây bất lợi cho họ.

  1. Tham khảo ý kiến chuyên gia

Trên thực tế, không phải ai cũng có những kỹ năng thuyết phục và áp đảo suy nghĩ của người khác theo suy nghĩ của mình. Chính vì thế, việc trích dẫn thêm ý kiến chuyên gia là điều cần thiết cho bạn khi tham gia một buổi thuyết trình nào đó liên quan tới vấn đề kỹ năng thuyết phục.

khao-sat-y-kien
Tham khảo các ý kiến từ những chuyên gia

Nếu như trường hợp lý luận của bạn vẫn chưa đủ thuyết phục, một số ý kiến chuyên gia về vấn đề đó sẽ là chìa khóa giúp bạn vẫn chắc hơn trong phần trình bày của mình. Nguyên tắc ở đây là nên nêu chức vị, nơi công tác, thành tích của chuyên gia này nếu tên tuổi của họ không đủ nổi tiếng để người nghe định hình được mức độ đáng tin cậy của họ.

  1. Phong cách nói chuyện phù hợp với tính cách người nghe

Với hoàn cảnh có nhiều người ra thì bạn nên thuyết phục họ bằng cách tạo ra lối nói chuyện mang tính cảm xúc hơn là lý luận suôn. Bởi giữa đám đông thường họ dễ bị cảm xúc lôi cuốn hơn là lý trí chi phối.

Bởi chúng khó có thể áp đặt một ai đó vô suy nghĩ của mình, tâm lý cảm xúc mỗi người đều khác nhau. Nếu bạn nói chuyện với một người nghiêm túc, thích quy củ, bạn không thể áp dụng lối nói chuyện phá cách, không có trật tự, nhiều tình tiết mới mẻ, gây sốc… Còn ngược lại một người nào đó thích sự vui vẻ pha trò ắt hẳn sẽ thấy nhàm chán với cách nói chuyện này.

Những nhận định trên là một số gợi ý kỹ năng thuyết phục người khác. Trên thực tế, chúng ta đều biết không phải ai cũng có được kỹ năng bẩm sinh có khả năng thuyết phục được mọi người và có sự đàm phán tốt. Điều này phải trải qua quá trình rèn luyện và tích lũy kinh nghiệm từ đời sống thực tế lẫn kiến thức khoa học, nhân sinh.

Một số người sinh ra đã có tài ăn nói, sử dụng ngôn ngữ cơ thể… rất có khả năng thuyết phục người khác cao. Một số người lại không có tố chất bẩm sinh đó, do đó họ gặp phải nhiều vấn đề khó khăn hơn trong việc rèn luyện kỹ năng thuyết phục người khác và quá trình rèn luyện này cũng có thể kéo dài hơn.

[Shortcode code=BinhPT.02]

[Shortcode code=HieuNHK.24]

Cách để có được kỹ năng thuyết phục

Nếu chưa có được kỹ năng này bạn có thể học tập, rèn luyện kỹ năng này cho mình. Có thể tham gia các lớp học phát triển bản thân, phát triển kỹ năng mềm,.. Hãy để Edumall để giúp bạn thực hiện điều đó nhé.

By Cody Nguyễn

Cody Nguyễn là du học sinh Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào các kỹ năng phát triển con người. Các bài viết của Cody cho siêu thị khóa học trực tuyến Edumall đã thu hút hàng triệu lượt xem và giúp cho hàng triệu học viên cải thiện kỹ năng cá nhân và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *