Bí quyết học kỹ năng thuyết trình trước đám đông chuyên nghiệp nhất

Bí quyết học kỹ năng thuyết trình trước đám đông chuyên nghiệp nhất
Bí quyết học kỹ năng thuyết trình trước đám đông chuyên nghiệp nhất

Hầu hết các nhà tuyển dụng luôn yêu cầu các ứng viên của mình phải có kỹ năng thuyết trình. Vì đó là một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong công việc.Vậy kỹ năng thuyết trình là gì? Lợi ích của việc có kỹ năng thuyết trình? Những kỹ năng thuyết trình trước đám đông chuyên nghiệp nhất. Tất cả sẽ có trong bài viết sau đây của Edumall. Cùng theo dõi nhé! 

Kỹ năng thuyết trình là gì?

Kỹ năng thuyết trình là những kỹ năng bạn cần để cung cấp cho bài thuyết trình hiệu quả và hấp dẫn nhiều đối tượng khán giả khác nhau. Thuyết trình bao gồm cấu trúc bài thuyết trình, cách thiết kế các slide, tông giọng và ngôn ngữ cơ thể. Có thể nói tất cả những gì bạn cần làm khi thuyết trình chính là làm chủ sân khấu.

Lợi ích của việc có kỹ năng thuyết trình

Thuyết trình có vai trò rất quan trọng trong công việc cũng như cuộc sống. Đây là kỹ năng tạo ra nhiều thuận lợi và cơ hội thăng tiến cho những ai biết tận dụng nó. Và đó cũng là lý do tại sao tất cả mọi người cần phải rèn luyện kỹ năng thuyết trình.

Thuyết trình giỏi tạo ra cơ hội việc làm tốt

Trong thời đại ngày càng có nhiều việc làm hấp dẫn thì chúng ta mới thấu được ý nghĩa đặc biệt của kỹ năng thuyết trình. Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn có một buổi trình bày trôi chảy tại cuộc phỏng vấn, bạn chắc chắn đã giành được tấm vé việc làm như mong đợi. Tuy nhiên, lời nói phải đi đôi với hành động. Hãy chứng minh năng lực của bạn bằng những việc làm cụ thể nhé!

Khả năng thuyết trình giúp gia tăng hình ảnh cá nhân

Khả năng thuyết trình giúp chúng ta xây dựng hình ảnh cá nhân. Bởi khi bạn nói lên quan điểm, suy nghĩ của mình, người khác sẽ phác họa hình ảnh con người bạn trong đầu của họ giống như vậy. Do đó, nếu lời nói của bạn có tính thuyết phục cao, hình ảnh của bạn càng được khắc sâu trong lòng người nghe.

Tạo nhiều mối quan hệ tốt đẹp khi thuyết trình tốt

Một người có khả năng ăn nói khéo léo, hoạt bát sẽ được nhiều người chào đón. Việc thể hiện quan điểm, góp ý kiến sẽ giúp bạn thiết lập quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh. Vì vậy, kỹ năng thuyết trình chuyên nghiệp sẽ giúp bạn gắn kết và xây dựng quan hệ với nhiều người.

Nhiều mối quan hệ tốt đẹp được xây dựng khi bạn sở hữu khả năng thuyết trình tốt.

[Shortcode code=LanND.01]

Có thêm sự tự tin nhờ kỹ năng thuyết trình giỏi

Sở hữu kỹ năng thuyết trình giỏi sẽ mang đến cho bạn nhiều sự tự tin trong công việc và cuộc sống. Đây cũng chính là vẻ đẹp toát ra từ con người bạn. Một con người dứt khoát, tự tin và quyết đoán chắc chắn sẽ gặt hái nhiều thành công.

Hiểu được vai trò quan trọng của kỹ năng thuyết trình trong công việc và cuộc sống. Edumall xin tặng bạn “Khóa Học Kỹ Năng Giao Tiếp Và Ứng Xử Hiệu Quả”. Để được trang bị đầy đủ kiến thức, thực hành các bài tập thực tế để cải thiện, nâng cao và phát triển kỹ năng giao tiếp của mình.

Các kỹ năng cần thiết giúp thuyết trình thành công 

Sự tự tin trong kỹ năng thuyết trình

Sự tự tin trong kỹ năng thuyết trình
Sự tự tin trong kỹ năng thuyết trình

Một trong những cách để nâng cao kỹ năng thuyết trình đó là tập trung rèn luyện phong thái tự tin. Với một phong thái tự tin thì bài thuyết trình hay cái nhìn đầu tiên sẽ gây ấn tượng rất tốt. 

Đầu tiên bạn phải thể hiện sự tự tin và tin tưởng vào những điều mình nói thì khán giả mới có thể đặt được sự tin tưởng vào nơi bạn. Vì vậy, hãy tập cho mình một phong thái chững chạc, nở nụ cười tự tin và chú ý giao tiếp ánh mắt với tất cả người nghe ở phía dưới. Như vậy mới thu hút được họ và cảm giác trong bạn cũng mới được nâng cao. 

Các mẹo sẽ giúp bạn có được sự tự tin và có cách thuyết trình hay:

  • Thứ nhất, muốn nói được trơn tru đúng thời gian thì bạn phải có bản dàn ý những thứ sẽ nói trong khoảng thời gian cho phép đó. Sau đó, hãy tập luyện nói với chính bản thân trước gương, hãy nhớ đặt đồng hồ để biết bạn nói hết bao nhiêu thời gian. Khi nói thì phải kết hợp cả ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt để luyện tập như thói quen.
  • Thứ hai, nếu có thể thì các bạn hãy quay video lại bài diễn đó để tự xem lại hoặc nhờ bạn bè nhận xét để từ đó rút kinh nghiệm.
  • Thứ ba, bạn hãy tự tin cởi mở, chủ động bắt chuyện làm quen, tham gia những hoạt động tập thể team building, hoạt động ngoài trời nhiều để tập khả năng phản ứng, phản xạ trong các tình huống trước đám đông.

Mở đầu bài ấn tượng trong kỹ năng thuyết trình

Để bài thuyết trình được lôi cuốn từ những giây phút đầu tiên thì không thể thiếu được đó là lời mở đầu thật ấn tượng với người nghe. Thông thường khi bắt đầu ở bất cứ buổi thuyết trình nào, cho dù đơn giản hay trang trọng, người nghe hầu như vẫn chưa thực sự chú tâm cho bài nói của bạn. 

Một mở đầu ấn tượng và khuấy động không khí của bạn sẽ giúp người nghe gạt bỏ những yếu tố gây nhiễu tác động từ bên ngoài. Nếu bạn thu hút được sự chú ý của khán giả ngay từ đầu thì sẽ có khả năng dõi theo bài thuyết trình đến khi nó kết thúc. 

Những cách thuyết trình hay giúp bạn có được phút mở đầu ấn tượng

  • Một vài câu hỏi bất ngờ
  • Mở màn bằng một câu chuyện hoặc một tình huống gây hài hước
  • Một vài con số thống kê
  • Chiếm lấy trái tim của người nghe
  • Tạo ấn tượng thông qua giọng nói hoặc tác phong chuyên nghiệp

Trình bày khoa học

Trình bày khoa học
Trình bày khoa học

Để một bài thuyết trình được thành công thì cách trình bày bài vô cùng quan trọng. Vì vậy, bài nói cần được chia ra làm các phần logic với nhau như: đặt vấn đề, phần nội dung chính, cuối cùng là kết luận tóm lại toàn bộ bài. 

Bạn không thể mở đầu bài thuyết trình bằng cách giải thích hay đưa ra hàng loạt các dẫn chứng số liệu nhưng quên mất giới thiệu chủ đề khiến người nghe không biết được là bạn đang nói về vấn đề gì và cũng không thể trình bày từ đầu đến cuối rất nhiều thông tin mà không kết luận để chốt lại vấn đề.

Trong một bài thuyết trình bạn cũng nên chia rõ ràng các nội dung và trình bày hoàn tất từng đầu mục, tránh hiện tượng đang nói vấn đề này lại chuyển sang vấn đề khác làm mạch bài lộn xộn, khiến người nghe khó theo dõi và dễ chán nản. 

Chất lượng của bài thuyết trình của bạn phụ thuộc rất nhiều vào công sức mà bạn chuẩn bị trước đó. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ giúp cho kỹ năng thuyết trình trở nên chủ động hơn với mọi loại tình huống. Trong đó, việc xác định mục tiêu đạt được của buổi thuyết trình phải là công việc quan trọng hàng đầu.

[Shortcode code=LanND.01]

Giọng nói và ngôn ngữ cơ thể trong kỹ năng thuyết trình

Một sai lầm ở trong kỹ năng thuyết trình mà bị đánh giá là thiếu chuyên nghiệp đó là việc quá tập trung vào bản tài liệu, quá tập trung nói, tập trung nhìn máy tính hay nhìn màn hình chiếu mà quên mất người nghe phía dưới, không tương tác ánh mắt, tương tác ngôn ngữ cơ thể. 

Thay vào đó, bạn hãy cười thật tươi, ngắm nhìn cả hội trường trong khi nói, nhấn nhá lên xuống, biểu cảm cả cơ mặt, di chuyển đều sang hai bên cánh gà, cả phía trên và dưới sân khấu. Sẽ không ai thích nghe và nhìn một bức tượng biết nói, cơ thể lại cứng đơ trên sân khấu.

Nhiều người cho rằng nội dung của bài phát biểu mới là quan trọng nhất; điều đó đúng nhưng không thể chỉ quan tâm đến nó. Bởi vì nếu bạn không khơi gợi được những hứng thú trong người nghe, vậy ai sẽ cảm thụ được những thông tin đó? Không ai cả. 

Vì vậy, những kỹ năng thuyết trình về giọng nói, ngôn ngữ là thứ để duy trì sự chú ý của người nghe đối với người nói. Nếu bạn trình bày một vấn đề hài hước nhưng trên mặt lại mang vẻ buồn bã, hay bạn mời gọi khách hàng sử dụng sản phẩm mới của công ty nhưng lại xuất hiện với nét mặt nghiêm trọng thì khó mà đạt được mục đích đã đặt ra.

Nhất thanh nhì sắc! Khi thể hiện kỹ năng thuyết trình cần chú ý giọng phải có điểm nhấn nhá trầm bổng kèm theo có nhịp điệu (giống như một bài hát bạn sẽ thấy luyến láy trong từng câu chữ, có cao trào, có lắng đọng nhẹ nhàng), đừng đọc đều đều từ đầu đến cuối, không khác một giọng sẽ ru ngủ khán giả.

Cơ thể đóng một vai trò quan trọng ảnh hưởng đến âm thanh phát ra. Khi bạn buồn thì giọng nói phát ra mang âm hưởng buồn, ngược lại khi bên trong mình vui giọng sẽ vui tươi, vì vậy hãy hiểu tình huống phù hợp để có được giọng nói truyền đạt đúng được cảm xúc.

Giao lưu với khán giả trong kỹ năng thuyết trình

Kỹ năng thuyết trình này giúp bạn thoải mái không bị bí lời và phụ thuộc nhiều vào tài liệu đã chuẩn bị. Hãy đặt một vài câu hỏi mở để khán giả tự nói chuyện trao đổi với bạn và với những người xung quanh để cuối cùng bạn là người chốt lại vấn đề. 

Hãy để cho khán giả thấy được bạn có vẻ hòa hợp và gần gũi hơn. Việc làm thuyết trình không phải là quá trình chỉ có một mình bạn nói, hãy hỏi khán giả cùng tham gia để thảo luận và tìm ra đáp án.

Kết thúc ấn tượng trong kỹ năng thuyết trình

Kết thúc bài thuyết trình một cách đầy ấn tượng và chắc chắn chốt lại vấn đề đã đặt ra. Đừng để buổi thuyết trình của bạn ban đầu nhiệt cao nhưng kết thúc lại giảm nhiệt dần. Hãy đưa ra kết luận cho những vấn đề đặt ra và tiếp tục gắn kết với người nghe trong khi nhấn mạnh những vấn đề quan trọng nhất trong bài thuyết trình.

Cần kỹ năng thuyết trình như thế nào để chuyên nghiệp nhất?

Lên nội dung thuyết trình những gì?

Lên nội dung thuyết trình những gì?
Lên nội dung thuyết trình những gì?

Khi bạn muốn thể hiện ra bất cứ điều gì thì bạn phải hình dung chắc những điều sẽ nói sắp tới, những thứ muốn thể hiện cho mọi người thấy. Để đảm bảo nói đủ, nói đúng và nói có logic thì hãy chuẩn bị theo dàn bài thuyết trình những thứ sẽ thể hiện. 

Đơn giản trong kỹ năng thuyết trình chuyên nghiệp

Để có cách thuyết trình hay hãy đơn giản hóa những thứ bạn định nói vì người nghe không có quá nhiều thời gian để suy nghĩ sâu xa về một vấn đề. Người nghe phải theo dõi một mạch các thông tin bạn đưa ra, do vậy, đừng khiến họ cảm thấy khó hiểu, phải bỏ những thông tin tiếp theo để suy nghĩ về thông tin bạn vừa nói.

Ngắn gọn trong kỹ năng thuyết trình chuyên nghiệp

Một bài nghiên cứu có thể dài đến 50 – 100 trang, nhưng thời gian cho bạn nói chỉ có từ 10 đến 15 phút, tức khoảng từ 5 đến 7 trang giấy. Hãy lựa chọn các thông tin chính nhất để nói.

Nhấn mạnh trong kỹ năng thuyết trình chuyên nghiệp

Tập trung nhấn mạnh vào những luận điểm quan trọng xung quanh của chủ đề. Chắc chắn rằng bạn không bao giờ muốn những điều bạn nói ra sẽ gây những rắc rối do truyền đạt hay thiếu sự nhấn trọng tâm. Hãy để cho người nghe nhớ rõ được chủ đề đang nói của bạn và cách tốt nhất để họ ghi nhớ được chủ đề là nhấn mạnh và nhắc lại.

[Shortcode code=LanND.01]

Hãy thể hiện mà không chỉ nói đơn thuần

Dùng ngôn ngữ cơ thể, ngôn ngữ trong ánh mắt và khuôn mặt để thể hiện cảm xúc hiện tại. Cách thể hiện này sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn và mọi người hứng thú theo dõi bài hơn. 

Thuyết trình thế nào để xây dựng kỹ năng thuyết trình chuyên nghiệp?

Xây dựng kỹ năng thuyết trình như thế nào để toát lên vẻ chuyên nghiệp nhất. Nói năng rõ ràng, chậm rãi, dễ hiểu kết hợp với những yếu tố ngôn ngữ cơ thể. Kết hợp chỉ những nội dung có trên màn hình sẽ khiến bạn trông chuyên nghiệp thực sự. Hãy quan sát, để ý đến toàn bộ thính giả của bạn, hãy là một người có khả năng điều khiển thông thông minh nhất trong phòng thuyết trình nhé.

Đừng quên nhắc đến thính giả trong khi thuyết trình

Đừng quên đồng hành bên cạnh bạn luôn là người nghe. Đừng biến họ thanh vô hình mà hãy nhắc đến họ trong quá trình nói. Thay vì dùng xưng hô “tôi” thì thỉnh thoảng hãy dùng “chúng ta” để nhắc rằng, đồng hành với họ luôn có bạn đi cùng. 

10 Điều tối kỵ nên từ bỏ khi rèn luyện kỹ năng thuyết trình trước đám đông

Lạm dụng slide

Slide chỉ là công cụ hỗ trợ và không thể thay thế hoàn toàn cho lời nói. Vì vậy, khi thuyết trình trước đám đông, bạn đừng viết quá nhiều trên slide. Slide tối đa chỉ 6 hàng, mỗi hàng 4 từ là đủ. Điều quan trọng là cách bạn trình bày có thu hút và nội dung có hấp dẫn người nghe hay không.

Tác phong, tư thế không đàng hoàng

Dù là đang đứng hay ngồi thì tư thế của bạn cũng phải nghiêm túc. Tránh kiểu đứng vắt chéo chân, dựa tường. Thay vào đó, bạn hãy đứng thẳng và ngẩng cao đầu, mắt luôn hướng về phía khán giả để khẳng định sự tự tin và bản lĩnh.

  • Sai lầm với tư thế, tác phong trong kỹ năng thuyết trình
  • Lẩn tránh ánh mắt của khán giả

Ánh mắt là một trong những cách thu hút sự chú ý của khán giả. Vì vậy, đừng lảng tránh ánh mắt của khán giả. Thay vào đó, hãy nhìn trực tiếp vào ánh mắt của họ, giữ trong vài giây để tạo ra mối liên kết với khán giả. Tuy nhiên, không nên giữ quá lâu, bởi họ sẽ bị mất tự nhiên và không được thoải mái.

Không tập dượt trước những gì sẽ phát biểu

Đây là sẽ là điều hết sức nguy hiểm, đặc biệt đối với những bài phát biểu quan trọng. Hãy tập bài thuyết trình bất cứ nơi đâu mà bạn muốn. Bạn có thể đứng trước gương, dùng máy quay hoặc ghi âm để có thể tự nhìn thấy mình, thấy những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Có như vậy, bạn mới có thể tránh được những sai sót và tự tin hơn trong bài thuyết trình của mình.

  • Không tập dượt trước buổi thuyết trình
  • Ăn mặc luộm thuộm

Cái nhìn đầu tiên mà mọi người nhìn vào chính là cách bạn ăn mặc như thế nào. Một người ăn mặc lịch sự sẽ thể hiện được đẳng cấp của mình. Ngược lại, một người ăn mặc luộm thuộm sẽ chứng tỏ đẳng cấp và địa vị thấp kém của họ. Vì vậy, bạn nên chú ý cách ăn mặc cho phù hợp với bài thuyết trình của mình.

Nói dông dài

Nói dông dài
Nói dông dài

Nhiều nghiên cứu cho chỉ ra rằng khán giả sẽ mất dần sự tập trung khi bài thuyết trình dài quá 18 phút. Tuy nhiên, người người nhầm tưởng rằng, càng nói dài thì khán giả sẽ càng tiếp thu được nhiều. Thực tế, bạn không nên bỏ ra 5 phút để nói những gì có thể nói trong vòng 30 giây. Hãy diễn đạt ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu nhất có thể. Nói dông dài là một trong những lỗi hay mắc phải nhất trong kỹ năng thuyết trình

Phát biểu như đọc từ văn bản viết sẵn

Bài thuyết trình cần được nói trước đám đông, không phải được đọc trước đám đông. Do đó, bạn cần biết bạn sẽ nói gì và nói trong bao lâu. Nếu quên những điểm quan trọng, hãy note vào tờ giấy nhỏ và xem lại khi cần thiết. Bạn không nên cầm tờ giấy được vạch sẵn và đọc từng từ một. Như vậy không khác gì bài tập đọc cho học sinh tiểu học.

Không tạo được không khí phấn khích

Một bài thuyết trình có hay đến mấy khán giả cũng không tham gia từ đầu đến cuối nếu bạn không biết tạo không khí phấn khích. Trong quá trình thuyết trình, hãy giao lưu và kết nối với khán giả để họ không bị nhàm chán. Ngược lại, bài thuyết trình của bạn gần gũi, cởi mở hơn. Như vậy, khán giả sẽ cảm thấy thoải mái và tiếp thu tốt hơn.

  • Không tạo được không khí phấn khích cho buổi thuyết trình
  • Đứng yên như pho tượng

Bài thuyết trình sẽ rất nhàm chán nếu như người thuyết trình không biết kết hợp các ngôn ngữ hình thể. Do đó, lời khuyên cho bạn là hãy di chuyển qua lại, sử dụng đôi tay một cách có chừng mực để tạo thêm sự hấp dẫn và sinh động cho bài thuyết trình của bạn.

Kết thúc bài phát biểu 1 cách nhạt nhẽo

Nghiên cứu cho thấy, bài phát biểu sẽ đọng lại trong lòng khán giả nếu có một kết thúc cực hay. Nhiều người nghĩ rằng, chỉ có phần nội dung là quan trọng nhất. Tuy nhiên, tính bất ngờ của phần kết thúc sẽ nói lên bản lĩnh của diễn giả. Do đó, bạn nên dùng một ý mới thú vị chưa được đề cập đến cho phần kết thúc để tăng thêm sự cô đọng trong lòng khán giả.

  • Kết thúc bài thuyết trình là một trong các vấn đề quan trọng
  • Khóa học Kỹ năng thuyết trình

Cho dù bạn đang là sinh viên hay người đi làm thì kỹ năng thuyết trình cũng rất quan trọng. Đây là kỹ năng tiên quyết giúp bạn gặt hái nhiều thành công cho bản thân. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một lớp dạy về kỹ năng thuyết trình thì hãy tham khảo khóa học “Kỹ năng thuyết trình hiệu quả” của PMS. Khóa học giúp các học viên đánh giá đúng và rèn luyện kỹ năng thuyết trình với những cách thức, phương pháp đặc thù riêng của trường PMS.

[Shortcode code=LanND.01]

Có nên đi học kỹ năng thuyết trình không? 

Kỹ năng thuyết trình là thứ bạn phải trau dồi học hỏi nhiều, trải nghiệm bản thân là chính. Tuy nhiên, để bắt đầu thì cũng nên đi học những điều cơ bản của thuyết trình. Những khóa học đào tạo thuyết trình này cung cấp cho bạn những lưu ý nhỏ nhất để thể hiện sự chuyên nghiệp của bản thân. Khóa học kỹ năng thuyết trình họ sẽ hướng dẫn cho bạn cách nói trôi chảy nhưng vẫn lồng ghép được sự dí dỏm, hài hước… Ngoài ra, việc chuẩn bị các thiết bị hỗ trợ như cách làm slide, chọn mẫu slide powerpoint theo đúng chuẩn mùa, thời tiết, màu sắc cũng vô cùng bổ ích. 

Trên đây, Edumall đã cho bạn biết kỹ năng thuyết là gì? Lợi ích của việc có kỹ năng thuyết trình, những kỹ năng cần thiết giúp bạn có một buổi thuyết trình thành công, và 10 điều tối kỵ nên từ bỏ khi rèn luyện kỹ năng thuyết trình trước đám đông. Mong bạn có thể ứng dụng những gợi ý trên của Edumall, để áp dụng vào cuộc sống và công việc để có những buổi thuyết trình thu hút và chuyên nghiệp trước đám đông. Edumall chúc bạn thành công!

By Cody Nguyễn

Cody Nguyễn là du học sinh Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào các kỹ năng phát triển con người. Các bài viết của Cody cho siêu thị khóa học trực tuyến Edumall đã thu hút hàng triệu lượt xem và giúp cho hàng triệu học viên cải thiện kỹ năng cá nhân và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *