Kỹ năng giao tiếp ứng xử hiệu quả làm chủ mọi tình huống

Kỹ năng giao tiếp ứng xử hiệu quả làm chủ mọi tình huống
Kỹ năng giao tiếp ứng xử hiệu quả làm chủ mọi tình huống

Trong xã hội hội nhập và phát triển như hiện nay, kỹ năng giao tiếp được xem là chìa khóa dẫn đến thành công trong công việc, và thuận lợi hơn trong đời sống. Đó là lý do mà Edumall muốn gửi đến bạn bài viết Kỹ năng giao tiếp ứng xử hiệu quả làm chủ mọi tình huống. Cùng theo dõi nhé!

Lợi ích của kỹ năng giao tiếp ứng xử

Giao tiếp đối với con người nói chung, đối với người Việt Nam nói riêng là một kỹ năng vô cùng quan trọng. Trong kho tàng văn học Việt, giao tiếp là một trong những đề tài được đề cập khá nhiều. Bởi những lợi ích to lớn của giao tiếp, các phương pháp rèn luyện kỹ năng này ngày càng đa dạng.

Kỹ năng giao tiếp là điều đầu tiên giúp bạn chiếm được tình cảm của mọi người xung quanh. Thông qua giao tiếp, con người tiếp nhận được thông tin. Từ thông tin sẽ xây dựng nên các vấn đề, các mối quan hệ xã hội.

Đầu tiên, giao tiếp giúp nâng cao tri thức.

Việc lắng nghe và đặt câu hỏi luôn là một điều quen thuộc trong cuộc sống của tất cả mọi người. Các hành động này đều được diễn ra qua quá trình giao tiếp. Các thông tin được tiếp nhân, xử lý không ngừng. Từ đó, nâng cao vốn kiến thức cho bản thân. Ngoài ra, việc giao tiếp giúp tìm ra những quan điểm lệch chuẩn và thay đổi, cải thiện chính mình.

Thứ hai, giao tiếp là nền tảng để xây dựng mối quan hệ giữa người với người

Bằng những phương pháp khác nhau của giao tiếp, con người sẽ trở nên thấu hiểu nhau hơn. Dấy lên lòng đồng cảm và tiến đến việc xây dựng một mối quan hệ vì mục đích chung. Ví dụ trong cơ quan làm việc, hai người có cơ hội giao tiếp với nhau nhiều, sẽ có sự thấu hiểu phong cách làm việc của nhau. Từ đó thông cảm và hỗ trợ nhau tốt hơn.

[Shortcode code=DuongLT.01]

[Shortcode code=HieuNHK.07]

[Shortcode code=HieuNHK.10]

Hiểu được vai trò quan trọng của kỹ năng giao tiếp trong công việc và đời sống. Edumall xin tặng bạn “Khóa Học Kỹ Năng Giao Tiếp Và Ứng Xử Hiệu Quả”. Để được trang bị đầy đủ kiến thức, thực hành các bài tập thực tế để cải thiện, nâng cao và phát triển kỹ năng giao tiếp của mình.

Những kỹ năng cần nắm vững để giao tiếp ứng xử khéo léo

Biết quan sát, lắng nghe

Biết quan sát, lắng nghe
Biết quan sát, lắng nghe

Kỹ năng lắng nghe và quan sát là những điều quan trọng trong giao tiếp, đặc biệt là giao tiếp ứng xử. Nếu không biết những điều này, bạn có thể hành động hấp tấp, vội vàng, dẫn tới sai lầm. Hãy biết quan sát để hiểu rõ hơn vấn đề, lắng nghe để biết cách ứng xử cho phù hợp.

Biết trên dưới, phải trái – Kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh

Khi giao tiếp với mọi người, bạn nên biết cách xưng hô, hành xử sao cho phải lẽ. Đây là điều căn bản trong giao tiếp.

Ví dụ: Nếu trò chuyện với người lớn tuổi hơn, bạn nên gọi bằng anh/chị/cô/bác,… Còn nếu bằng tuổi, bạn nên gọi bằng tớ/cậu/bạn/tôi,… hoặc xưng tên. Khi gặp người lớn, bạn cần lễ phép chào hỏi. Khi đi xe buýt, gặp phụ nữ mang thai, bạn nên biết nhường ghế,…

Khi giao tiếp, bạn cũng cần cần tuyệt đối tránh cách nói chuyện trống không. Điều này sẽ đánh giá con người bạn. Bạn sẽ trở nên thiếu lịch sự, thô lỗ trong mắt người khác.

Chân thành, tự nhiên khi giao tiếp

Việc tỏ ra khó chịu, gượng ép sẽ khiến mọi người cảm thấy bạn khó gần. Hoặc việc “thảo mai” khi giao tiếp có thể lấy lòng được mọi người lúc đầu nhưng khi nhận ra, họ sẽ dần tránh xa bạn. Do đó, bạn nên giữ thái độ chân thành, tự nhiên. Đây là điều rất đơn giản phải không?

Tôn trọng người khác

Không phải tất cả mọi người đều giống nhau. Vậy nên, trong giao tiếp – ứng xử, điều quan trọng là cần biết tôn trọng nhau. Người ta thường ví: “Tôn trọng nhân viên là mỹ đức – Tôn trọng khách hàng là ý thức – Tôn trọng đối thủ là độ lượng. Tôn trọng tất cả mọi người chính là giáo dưỡng”.

Đừng nên áp đặt suy nghĩ, hành động của mình lên người khác. Cũng đừng vì thỏa mãn cảm xúc của bản thân mà dễ dàng xúc phạm, làm tổn thương người khác. Hãy luôn nhớ nguyên tắc này để trở thành người có kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh.

Giữ một khoảng cách vừa phải

Giữ một khoảng cách vừa phải
Giữ một khoảng cách vừa phải

Giao tiếp ứng xử là một kỹ năng sống rất hay và có nhiều điều phải chú ý. Giữ một khoảng cách khi giap tiếp là một lưu ý nhỏ nhưng rất cần thiết. Tùy vào tình huống, bạn nên có cách xử lý phù hợp.

Hơn nữa, khi nói chuyện với tập thể, bạn không nên có những hành động “mất điểm” như: thì thầm vào tai người bên cạnh, ghi giấy chuyển cho người khác,…

Giao tiếp bằng ánh mắt

Ngoài lời nói, ánh mắt cũng có “trọng lượng” đáng chú ý. Khi nói chuyện, bạn nên nhìn thẳng vào người đối diện. Tuy nhiên, bạn không nên nhìn chằm chằm khiến họ bối rối. Thi thoảng, bạn nên đưa mắt nhìn xung quanh. Điều này giúp cả hai giảm tải căng thẳng. Thêm nữa, bạn cũng chú ý không nên đảo mắt liên hồi. Hành động như vậy sẽ thể hiện bạn không tự tin và khiến người khác khó tin tưởng.

[Shortcode code=DuongLT.01]

[Shortcode code=HieuNHK.07]

[Shortcode code=HieuNHK.10]

Giao tiếp ứng xử có văn hóa, đạo đức

Khi giao tiếp, tránh văng tục chửi bậy hoặc có những hành vi, hành động thô lỗ, mất lịch sự. Điều này còn giúp duy trì những mối quan hệ thân thiết. Đó là mối quan hệ trong gia đình, quan hệ cộng đồng, quan hệ hợp tác trong kinh doanh,..

Người giao tiếp ứng xử có văn hóa, đạo đức bao giờ cũng sẽ được nể trọng hơn.

Nghệ thuật giao tiếp ứng xử trong từng hoàn cảnh

Kỹ năng giao tiếp ứng xử nơi công sở

  • Khi làm việc, không nên dùng cách xưng hô kiểu “chú – cháu, bố – con”.
  • Với nhân viên mới, không nên xò xét, hỏi han quá khiến họ khó xử, bị động.
  • Làm việc tuân theo trật tự, tôn trọng cấp trên, làm việc nghiêm túc, không ứng xử tùy tiện.
  • Trong giờ làm việc nên tập trung cao độ cho công việc, không buôn chuyện, làm việc riêng.
  • Vui vẻ, cởi mở, hòa đồng với mọi người. Không chê bai, chỉ trích đồng nghiệp.
  • Không “ngồi lê đôi mách”, hoặc “đâm bị thóc, chọc bị gạo”.
  • Khi cấp dưới, người lãnh đạo cần có sự kiên nhẫn, lắng nghe, tránh căng thẳng,…

Nghệ thuật giao tiếp ứng xử với khách hàng

Nghệ thuật giao tiếp ứng xử với khách hàng
Nghệ thuật giao tiếp ứng xử với khách hàng
  • Chủ động xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng: Gọi điện hỏi thăm khách hàng cũ, tìm kiếm, chia sẻ với khách hàng mới,…
  • Luôn tươi cười: Khách hàng sẽ cảm thấy sự gần gũi, thân thương khi mua hàng. Với những khách hàng khó tính hoặc yêu cầu cao, bạn nên giữ thái độ vui vẻ, tránh xung đột.
  • Kiên nhẫn lắng nghe khách hàng: Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp cực kỳ quan trọng. Trong kinh doanh, kỹ năng này cần được phát huy tối đa. Lúc này, bạn sẽ hiểu khách hàng cần gì, vấn đề ở đâu để biết cách khắc phục tốt nhất. Kỹ năng lắng nghe cũng giúp hình thành cách giao tiếp ứng xử tốt.
  • Chào hỏi thân thiện, nhiệt tình, sẵn sàng giúp đỡ: Đây là cách giao tiếp ứng xử thông minh. Có thể hôm nay khách hàng không mua sản phẩm của bạn nhưng nhờ giao tiếp tốt, họ sẽ chọn quay lại.

Kỹ năng giao tiếp ứng xử chuẩn mực ở trường học

  • Giáo viên nói năng đúng mực, nhẹ nhàng, giảng giải rõ ràng, thương yêu học sinh. Tránh tình trạng chửi bới, mắng mỏ, đánh phạt hoặc xúc phạm nhân phẩm học sinh.
  • Đối xử công bằng với các học sinh. Không ép buộc học sinh học thêm trái quy định. Không trù dập học sinh.
  • Lắng nghe, tôn trọng khi tiếp xúc với phụ huynh.
  • Học sinh cần lễ phép, tôn trọng, vâng lời thầy cô giáo. Tôn trọng, hòa nhã với bạn bè. Biết giúp đỡ bạn trong lúc khó khăn, hoạn nạn, giúp bạn tiến bộ,…

[Shortcode code=DuongLT.01]

[Shortcode code=HieuNHK.07]

[Shortcode code=HieuNHK.10]

Những lưu ý cần biết trong kỹ năng giao tiếp ứng xử

Tránh lối nói mỉa mai, bóng gió.

Hành động này sẽ để lại ấn tượng xấu với người nghe. Đồng thời, người nói cũng sẽ bị đánh giá là hay xét nét, “gato”, không thân thiện,…

Tránh im lặng đột ngột, nói lấp lửng.

Khi đang hào hứng kể chuyện và người nghe cũng đang rất hứng thú, bỗng nhiên bạn im re. Người nghe cứ phải chờ đợi mà vẫn không có tín hiệu gì từ bạn. Điều này sẽ khiến họ thực sự khó chịu, mất hứng đấy.

Hạn chế đề cập tới những chủ đề không thiện ý, nhạy cảm

Bạn không nên đề cập tới những chuyện mà người khác không hiểu, không quan tâm. Những chủ đề nhạy cảm cũng không nên được đem ra bàn tán vì có thể bạn sẽ bị coi là “kém duyên”. Bạn nên biết lựa chọn chủ đề phù hợp, đối tượng, thời điểm phù hợp để nói.

Không nên nói những lời gây tổn thương người khác

Nếu là vô tình thì có thể bỏ qua. Còn nếu biết rõ sẽ làm người khác tổn thương mà bạn vẫn cố tình nói thì thật không hay.

Hạn chế đề cập tới những chủ đề không thiện ý, nhạy cảm

Bạn không nên đề cập tới những chuyện mà người khác không hiểu, không quan tâm. Những chủ đề nhạy cảm cũng không nên được đem ra bàn tán vì có thể bạn sẽ bị coi là “kém duyên”. Bạn nên biết lựa chọn chủ đề phù hợp, đối tượng, thời điểm phù hợp để nói.

Không nên nói những lời gây tổn thương người khác

Nếu là vô tình thì có thể bỏ qua. Còn nếu biết rõ sẽ làm người khác tổn thương mà bạn vẫn cố tình nói thì thật không hay.

Trong giao tiếp ứng xử thường ngày, khó tránh khỏi những ứng xử vụng về khiến người khác có ấn tượng xấu về chúng ta. Vì thế, mỗi người đều cần phải học sự khéo léo, tinh tế trong kỹ năng giao tiếp ứng xử với người khác. Với bài viết trên đây, chúng tôi hi vọng bạn sẽ rèn luyện được kỹ năng giao tiếp hiệu quả và ngày càng được nhiều người yêu mến.

[Shortcode code=DuongLT.01]

[Shortcode code=HieuNHK.07]

[Shortcode code=HieuNHK.10]

By Cody Nguyễn

Cody Nguyễn là du học sinh Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào các kỹ năng phát triển con người. Các bài viết của Cody cho siêu thị khóa học trực tuyến Edumall đã thu hút hàng triệu lượt xem và giúp cho hàng triệu học viên cải thiện kỹ năng cá nhân và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *