Kỹ năng làm việc giúp bạn thành công trong công việc và cuộc sống

Kỹ năng làm việc giúp bạn thành công trong công việc và cuộc sống
Kỹ năng làm việc giúp bạn thành công trong công việc và cuộc sống

Nếu bạn có kỹ năng làm việc, cuộc sống bạn sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết. Vậy kỹ năng là gì? Cách xác định kỹ năng của bạn? Những kỹ năng mà bạn cần có trong cuộc sống. Edumall gợi ý dưới bài viết sau đây để bạn có thể nắm bắt Kỹ năng làm việc giúp bạn thành công trong công việc và cuộc sống.

Kỹ năng là gì?

Chưa có một khái niệm cụ thể, đồng nhất nào về kỹ năng. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng kỹ năng là khả năng vận dụng những kiến thức, hiểu biết của con người để thực hiện một việc gì đó, có thể là việc nghề nghiệp mang tính kỹ thuật, chuyên môn hoặc việc liên quan đến cảm xúc, sinh tồn giao tiếp,…

Còn theo nhà tâm lý học Liên Xô L.Đ.Lêvitôv thì kỹ năng là sự thực hiện có kết quả một động tác nào đó hay một hoạt động phức tạp hơn bằng cách lựa chọn và áp dụng những cách thức đúng đắn, có tính đến những điều kiện nhất định.

[Shortcode code=MaiLT.01]

Cách xác định kỹ năng của bạn

Xác định được kỹ năng của mình sẽ giúp chất lượng công việc cũng như chất lượng cuộc sống của bạn trở nên tốt hơn.

Để xác định được kỹ năng của mình bạn cần phải phân biệt được 3 điều sau: Kỹ năng, khả năng và kiến thức.

Kỹ năng không phải là khả năng đặc biệt cũng không phải kiến thức của bạn. Nó là sự thành thục, thông thạo một việc thông qua quá trình rèn luyện và đào tạo.

Những kỹ năng bạn cần có trong cuộc sống

Hiểu được vai trò và tầm quan trọng của kỹ năng đối với con người, mà các chuyên gia đã thống kê ra 3 loại kỹ năng ai cũng cần phải trang bị để sử dụng trong công việc và cuộc sống bao gồm: Kỹ năng mềm, kỹ năng cứng và kỹ năng sống.

Hãy cùng Edumall tìm hiểu về 3 loại kỹ năng quan trọng này:

Kỹ năng mềm

Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì kỹ năng mềm là một thuật ngữ liên quan đến trí tuệ cảm xúc dùng để chỉ các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống con người ví dụ như: kỹ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, thư giãn, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và đổi mới…

Khác với kỹ năng cứng, kỹ năng mềm chủ yếu thuộc về tính cách con người, không mang tính chuyên môn, không phải kỹ năng đặc biệt, không thể sờ nắn được.

Kỹ năng mềm đóng vai trò quan trọng trong công việc và chiếm tới 75% quyết định khả năng thành công của con người. Đây là một kỹ năng không thể thiếu trong công việc.

Một số ví dụ về kỹ năng mềm:

  • Kỹ năng lãnh đạo: Kỹ năng này vô cùng quan trọng giúp bạn thăng tiến trong công việc. Kỹ năng này không tự nhiên có mà bạn phải liên tục học tập, trau dồi kiến thức và rèn luyện. Người có kỹ năng lãnh đạo là người có thể: Định hướng, tạo ảnh hưởng, điều phối mọi người.
  • Kỹ năng đàm phán, thương lượng và thuyết phục người khác: Đây là kỹ năng vô cùng quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn tìm ở người lao động. Người có kỹ năng đàm phán là người có thể giải quyết vấn đề và xử lý khủng hoảng công việc.

Kỹ năng cứng

Kỹ năng làm việc cứng
Kỹ năng làm việc cứng

Khác với kỹ năng mềm thuộc về tính cách, kỹ năng cứng thiên về mặt kỹ thuật, liên quan đến một công việc hoặc tình huống cụ thể. Kỹ năng cứng liên quan đến sự hiểu biết và thành thạo trong hoạt động cụ thể.

Chúng ta có thể hiểu kỹ năng cứng liên quan đến các phương pháp, quy trình, thủ tục hoặc kỹ thuật. Những kỹ năng cứng có thể dễ dàng định lượng không giống như kỹ năng mềm, có liên quan đến tính cách con người.

Một số ví dụ về kỹ năng cứng như:

  • Đối với nhân viên kế toán: Kỹ năng ghi chép các phát sinh mua hoặc bán vào tài khoản kế toán
  • Đối với nhân viên văn phòng: Kỹ năng sử dụng tin học văn phòng cơ bản
  • Đối với lập trình viên: Kỹ năng lập trình, tư duy logic

Kỹ năng sống

Khác với kỹ năng mềm và cứng, kỹ năng sống là tập hợp khả năng thích ứng với môi trường sống giúp cho con người đối mặt và giải quyết những thách thức hàng ngày.

Kỹ năng sống được hình thành từ nhỏ, trong quá trình giáo dục hoặc trải nghiệm trực tiếp trong cuộc sống. Đây cũng là một loại kỹ năng rất được các bậc phụ huynh quan tâm và muốn con mình được trang bị tốt ngay từ khi còn nhỏ.

Một số ví dụ về kỹ năng sống như:

Kỹ năng sống rất quan trọng trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là một vài ví dụ về kỹ năng sống để bạn có thể dễ dàng hình dung như:

  • Kỹ năng tự vệ khi bị tấn công
  • Kỹ năng sinh tồn khi gặp những tình huống nguy hiểm như cháy nhà, động đất, động vật tấn công, bị lạc trong rừng sâu…

Hiểu được vai trò quan trọng của kỹ năng làm việc trong công việc và cuộc sống. Edumall xin tặng bạn “Khóa Học Kỹ Năng Giao Tiếp Và Ứng Xử Hiệu Quả”. Để được trang bị đầy đủ kiến thức, thực hành các bài tập thực tế để cải thiện, nâng cao và phát triển kỹ năng giao tiếp của mình.

[Shortcode code=MaiLT.01]

Kỹ năng làm việc cần thiết giúp công việc hiệu quả

Thông tin – Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh và nhiều khi mang tính quyết định của thành công. Kỹ năng thông tin là khả năng giao tiếp hiệu quả suy nghĩ và ý tưởng của bạn trong giao tế, trên giấy tờ và qua điện thoại. Nó liên quan đến việc biết lắng nghe người khác, xây dựng niềm tin và tôn trọng các ý kiến, quan điểm của người khác.

2. Tâm hồn sáng tạo

Tâm hồn sáng tạo
Tâm hồn sáng tạo

Dám chấp nhận và sẵn sàng cho sự thay đổi sẽ góp phần tạo thêm sức mạnh sáng tạo. Phần lớn sự thành công của chúng ta tùy thuộc vào khả năng đảo ngược tình thế, khả năng ứng biến để xoay chuyển tình hình, đó là thái độ tích cực sáng tạo trong cuộc sống. Sáng tạo là khả năng suy nghĩ, hành động để khám phá những cách thức mới của tư duy và làm việc.

Kỹ năng công nghệ – chuyên ngành kỹ thuật

Ngày nay, công nghệ phát triển trong mọi lĩnh vực của đời sống con người. Lắp đặt, kiểm tra và sửa chữa hầu hết các thiết bị điện, điện tử và cơ khí trong các lĩnh vực như khoa công trình, viễn thông, tự động, vận chuyển và hàng không cần những người có kỹ năng chuyên ngành kỹ thuật tiên tiến. 

Vì thế, tìm hiểu về công nghệ là sự sẵn sàng để sử dụng hệ thống máy tính, phần mềm mới nhất… vv. Chấp nhận công nghệ có nghĩa là sử dụng máy tính trong cuộc sống hàng ngày của bạn và công việc.

Làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm là khả năng làm việc hiệu quả trong đội ngũ. Đó là việc có thể sử dụng đúng người để có được kết quả tốt nhất và luôn sẵn sàng để có thể lãnh đạo hoặc phối hợp làm theo.

Kỹ năng giải quyết vấn đề – Tính linh hoạt

Tính linh hoạt là khả năng thích nghi để giải quyết công việc chúng ta gặp phải hàng ngày trong kinh doanh lẫn đời sống riêng. Những người có khả năng xác định vấn đề, nghiên cứu giải pháp và đưa ra những quyết định hiệu quả đang càng ngày càng được ưa thích trong các ngành quản trị kinh doanh, tư vấn quản lý, hành chính công cộng, khoa học, y dược và kỹ thuật. Chắc chắn rằng, những người có khả năng phát hiện và nhanh chóng giải quyết vấn đề một cách hiệu quả sẽ được trọng dụng

Kỹ năng tìm hiểu – thu thập thông tin

Kỹ năng tìm hiểu – thu thập thông tin
Kỹ năng tìm hiểu – thu thập thông tin

Quản lý thông tin là khả năng biết được nơi để có được thông tin cần thiết — để tìm kiếm, định vị, và thu thập nó. Điều này có thể liên quan đến việc sử dụng các nguồn lực khác nhau, cho dù chúng là từ những con người hoặc từ các tài liệu trong thế giới rộng lớn của công nghệ.

Kỹ năng tự nhận thức bản thân

Tự quản lý là khả năng quản lý bản thân trong những tình huống cá nhân và chuyên nghiệp. Khi bạn tự nhận thức – quản lý bản thân, bạn có thể đáp ứng phù hợp đối với các tình huống căng thẳng. Kỹ năng nhận thức để phát triển bản thân, có thể được xem như là điều phải học tập suốt đời.

Chăm sóc khách hàng

Để chăm sóc khách hàng là khả năng quan tâm đến các nhu cầu và mối quan tâm của người khác, đặc biệt là những người bạn phục vụ. Hiểu được cách chăm sóc khách hàng là kỹ năng mà nhiều nhà tuyển dụng đang có nhu cầu cao. Trong đó, kỹ năng cốt lõi là khả năng ứng xử, quản lý con người và hệ thống; hiểu được nhu cầu của khách hàng và chuyển những nhu cầu trên thành cơ hội kinh doanh.

Phát triển cá nhân

Khoa học, y học và công trình ngày càng có được những thành tựu phát triển vĩ đại. Nhu cầu nguồn nhân tài về khoa học và số học là một thách thức của các ngành này trong tương lai. Ngoài ra, nắm bắt và thông thạo một ngoại ngữ là cơ hội giúp bạn tìm được công việc cần thiết. Những ngoại ngữ nổi bật hiện nay như: tiếng Anh, Nhật, Hàn, Pháp và Đức.

Kỹ năng quản lý doanh nghiệp

Tất cả các công ty đều có các vấn đề nảy sinh từ mối quan hệ giữa các nhân viên. Sự thành công của công ty phần nhiều đến từ sự đoàn kết hợp sức từ toàn bộ tập thể công nhân viên công ty. 

Vì vậy, việc quản lý nhân lực, bộ phận nhân sự, bộ phận quản lý cần quan tâm, giải quyết và thỏa mãn các vấn đề của nhân viên trong phạm vi của mình. Người quản lý doanh nghiệp cần nắm bắt phương pháp thiết thực điều hành doanh nghiệp hiệu quả là điều hết sức quan trọng.

Phương diện này cần những kỹ năng cơ bản như: quản lý nhân lực, quản lý hệ thống, quản lý tài nguyên và tài chính. Ngoài ra cần nắm bắt nhu cầu của khách hàng đáp ứng nhu cầu xã hội.

[Shortcode code=MaiLT.01]

Cách để phát triển kỹ năng của bạn

Dưới đây là 2 bước phát triển kỹ năng bạn cần có:

  • Bước 1: Xác định được kỹ năng của bạn

Muốn phát triển được kỹ năng trước tiên phải xác định được bản thân bạn đã có những kỹ năng gì: Kỹ năng mềm, kỹ năng cứng, kỹ năng sống… rồi từ đó đánh giá bản thân và tận dụng tối đa kỹ năng của mình. Mặt khác, cũng nên xác định tính chất công việc để suy xét xem bạn đang thiếu những kỹ năng nào, cần trau dồi thêm những kỹ năng nào để từ đó lập ra kế hoạch từng bước phát triển bản thân.

  • Bước 2: Lựa chọn phương thức rèn luyện

Dù bạn có bất cứ kỹ năng gì cũng đều phải rèn luyện lâu dài, có sự lặp lại và rút ra kinh nghiệm sau mỗi lần luyện tập. Hãy nhớ rằng không quan trọng mình có bao nhiêu kỹ năng, quan trọng là bạn có đủ kỹ năng để dùng hay không?

Trên đây, Edumall đã cung cấp bạn những kiến thức về Kỹ năng là gì? Cách xác định kỹ năng của bạn? Những kỹ năng mà bạn cần có trong cuộc sống. Kỹ năng cần thiết cho công việc hiệu quả và cách phát triển kỹ năng của bạn. Mong bạn sẽ rèn luyện những gợi ý trên đây và có những kỹ năng cho riêng mình để đạt được thành công trong công việc và cuộc sống.

[Shortcode code=MaiLT.01]

By Cody Nguyễn

Cody Nguyễn là du học sinh Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào các kỹ năng phát triển con người. Các bài viết của Cody cho siêu thị khóa học trực tuyến Edumall đã thu hút hàng triệu lượt xem và giúp cho hàng triệu học viên cải thiện kỹ năng cá nhân và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *