Kỹ năng nghề nghiệp là gì? Phương pháp rèn luyện kỹ năng trong từng ngành nghề

ky-năng-nghe-nghiep-trong-CV0

Mỗi nghề nghiệp, mỗi công việc sẽ có các chức năng tiêu chuẩn, các nhiệm vụ và kỹ năng liên quan tới công việc để làm việc, và được gọi là kỹ năng nghề nghiệp. Vậy kỹ năng nghề nghiệp là gì? Và đâu là kỹ năng cần thiết phải có trong CV để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng?

Kỹ năng nghề nghiệp là gì?

Kỹ năng nghề nghiệp tiếng Anh là Professional kills đây là khả năng làm việc của mỗi người đối với một lĩnh vực cụ thể nào đó. Professional nghĩa là chuyên nghiệp, chuyên gia, Skills có nghĩa là kỹ năng, hai từ ghép lại với nhau để mô tả kỹ năng làm việc đã đạt đến mức chuyên nghiệp, chuyên gia.

ky-nang-nghe-nghiep-la-kha-nang-lam-viec -cua-moi-nguoi

Kỹ năng nghề nghiệp là khả năng làm việc trong một lĩnh vực của mỗi người

Năng lực nghề nghiệp của một cá nhân chính là khả năng làm chủ công việc, tốc độ nhận thức và những kỹ năng vượt trội của họ. Năng lực của các cá nhân trong một tập thể sẽ không đồng nhất, có những người chỉ có năng lực yếu kém nhưng lại có những người sở hữu năng lực vượt trội hơn hẳn những người khác. Đó chính là kỹ năng mà nhà tuyển dụng đang săn lùng những người sở hữu.

Mỗi loại hình công việc sẽ yêu cầu khác nhau và năng lực cao thực chất chính là minh chứng cho sự thật là người đó phù hợp với công việc đặc thù ấy hơn những người khác. Kỹ năng nghề nghiệp không phải thứ bất biến, nó có thể thay đổi nếu có sự tác động, điều này đồng nghĩa rằng bạn hoàn toàn có thể kích hoạt và rèn luyện năng lực để có thể làm được những công việc không tưởng, hiệu quả cao.

[Shortcode code=MaiLT.01]

[Shortcode code=TuanPA.01]

[Shortcode code=ThaoNTT.01]

Hướng dẫn viết kỹ năng nghề nghiệp trong CV

Để viết kỹ năng nghề nghiệp trong CV bạn cần được xác định những năng lực nghề nghiệp cơ bản nhất để có thể đưa vào trong CV xin việc của bạn:

  • Kỹ năng nhận thức: Đây là năng lực tuy duy sáng tạo cũng như óc quan sát của bạn.
  • Kỹ năng chuyên môn: Những kỹ năng giúp bạn trở thành người hoàn thành tốt công việc của mình.
  • Kỹ năng tổ chức – quản lý: Kỹ năng này tác động tới lòng quyết tâm làm việc cùng với cơ hội thăng tiến của một người.
  • Kỹ năng giao tiếp cơ bản và lãnh đạo: Đây là tố chất cần có để quyết định bạn có thể trở thành một người lãnh đạo hay không.

Những kỹ năng kể trên không phải bất biến, mà nó sẽ thay đổi khi có tác động, tích lũy trong quá trình làm việc, chỉ cần bạn học hỏi, bạn sẽ phát hiện ra những kỹ năng tiềm ẩn khác của mình. Chỉ cần được kích thích đúng mức thì chúng sẽ lộ ra.

ky-nang-nghe-nghiep-tich-luy-theo-tung-giai-doan

Kỹ năng nghề nghiệp không bất biến mà nó thay đổi khi bạn học hỏi, tích lũy trong quá trình làm việc

Hướng dẫn phương pháp rèn luyện năng lực theo từng ngành nghề

Cho dù bạn làm việc trong ngành nghề nào thì bạn cũng vẫn cần phải có kỹ năng định hướng nghề nghiệp, và luôn cần phải chú trọng nâng cao kỹ năng này. Mỗi ngành nghề khác nhau thì sẽ có cách rèn luyện năng lực khác nhau. Dưới đây là ví dụ về trau dồi năng lực nghề nghiệp của các ngành nghề cho bạn tham khảo:

Kỹ năng nghề nghiệp ngành giáo dục

Giáo dục từ lâu luôn là một trong những ngành mũi nhọn của nước ta, người giáo viên đảm nhiệm nhiệm vụ cao cả, họ dạy dỗ và bảo ban thế hệ trẻ để các em có được đạo đức tốt, có năng lực, lớn lên trở thành người có ích cho xã hội. Và để hoàn thành tốt sự nghiệp lái đò này thì những người giáo viên phải có kỹ năng dạy.

Trước tiên, đội ngũ giáo viên phải chú trọng tới các kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học,… chuyên môn của chính họ, chỉ khi chuyên môn đủ tốt, thì giáo viên mới có thể truyền tải kiến thức cho học sinh. Ngoài kiến thức chuyên môn thì giáo viên cần có nghiệp vụ, kỹ năng tư duy và kỹ năng truyền tải của họ. Giáo viên sẽ truyền tải những gì và truyền tải như thế nào? Đó là câu hỏi mà những giáo viên cần tìm câu trả lời để giải đáp vì mỗi người sẽ có kỹ năng riêng, bí quyết riêng để giảng dạy riêng cho mình.

ky-nang-nghe-nghiep-trong-nganh-giao-duc

Kỹ năng nghề nghiệp cho ngành giáo dục

Kỹ năng nghề nghiệp ngành công nghệ thông tin

Công nghệ ngày nay phát triển chóng mặt, vì thế những người làm việc trong ngành nghề này cũng trở nên cực kỳ có giá. Những người làm trong ngành IT thì lại càng được các doanh nghiệp, các nhà tuyển dụng săn đón và trọng dụng. Nhân tài ở đây cũng chính là những người có các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết, nghiệp vụ, năng lực vượt trội, khả năng của các ứng viên có thể đem lại đến nhiều lợi ích cho công ty nơi họ làm việc.

Nếu là một  kỹ sư công nghệ thông tin, bạn nên chăm chỉ tiếp thu thêm nhiều kiến thức và cập nhật các xu hướng công nghệ của thế giới. Ngoài việc chú trọng chuyên môn, thì bạn cũng nên đầu tư thời gian để trau dồi vốn ngoại ngữ bởi các phần mềm, tài liệu hầu hết đều được viết hoặc mã hóa bằng tiếng Anh. Nếu kỹ năng ngoại ngữ không tốt thì đó thực sự là rào cản lớn trong công việc của bạn.

[Shortcode code=BinhTT.02]

[Shortcode code=HuongDTT.08]

Kỹ năng nghề nghiệp kế toán kiểm toán

Với những người làm việc trong ngành nghề này thì kỹ năng nghề nghiệp kế toán kiểm toán rất cần thiết giúp bạn có mục tiêu rõ ràng hơn trong việc rèn luyện và hoàn thiện bản thân. Đặc biệt, trong kế toán – kiểm toán, để làm việc một cách hiệu quả và vươn tới những mục tiêu trong tương lai một cách dễ dàng thì bạn cần có các kỹ năng sau đây là một trợ thủ đắc lực:

ky-nang-nghe-nghiep-cho-nganh-ke-toan-kiem-toan

Kỹ năng nghề nghiệp cho ngành kế toán, kiểm toán

  • Kỹ năng tính toán: Đây là kỹ năng tính toán cơ bản, bạn cần phải biết các hàm trong excel, tuy nhiên như vậy thì chưa đủ, bạn cần phải biết phân tích nhanh nhạy, nhìn ra mối liên hệ giữa các con số. Các kỹ năng này có thể gọi là nhạy cảm với các con số.
  • Kỹ năng sử dụng máy tính: Vào mùa bận hoặc cuối tháng khóa sổ, sẽ có một khối lượng dữ liệu lớn và deadline dành cho những nhân viên kế toán kiểm toán. Vì thế cần có kỹ năng sử dụng máy tính như: Các kỹ năng tin học văn phòng giúp các  kiểm toán viên có thể hoàn thành công việc hiệu quả.
  • Kỹ năng giao tiếp: Ngoài chuyên môn, kỹ năng xử lý dữ liệu, kiểm toán viên còn phải rèn luyện kỹ năng trình bày những sai sót trong báo cáo tài chính với khách hàng bằng một cách diễn đạt đơn giản để những người không có chuyên môn sâu về kế toán, kiểm toán cũng có thể hiểu được. Kỹ năng giao tiếp còn giúp các kế toán trao đổi thông tin hiệu quả với các phòng ban khác trong quá trình làm việc.

Hướng dẫn kỹ năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp

Chọn một nghề nghiệp nghĩa là chọn cho mình một tương lai, thành công trong tương lai phụ thuộc rất nhiều vào sự lựa chọn nghề nghiệp của bạn. Bạn có thể chọn nghề nghiệp phù hợp, phát huy được hết khả năng của bản thân và có được những thành công trong nghề nghiệp sau này:

ky-nang-nghe-nghiep-giup-lam-viec-tich-luy-kinh-nghiem

Bạn cần có kỹ năng để làm việc được hiệu quả hơn

Hiểu mình: Hiểu mình chính là chiếc chìa khóa để dẫn tới thành công trong việc lựa chọn nghề nghiệp cho bạn. Con đường đến với nghề nghiệp phù hợp nhất với mình trước tiên là con đường đi tới chỗ hiểu rõ bản thân mình. Vì thế, tự bản thân hãy nghiêm túc suy nghĩ và sáng suốt tìm hiểu bạn muốn làm nghề gì?

Hiểu nghề: Khi đã hiểu được mình thích gì, thì bạn phải tìm hiểu về nghề nghiệp bạn muốn làm, hiểu một cách căn cơ, thấu đáo công việc mà bạn sẽ lựa chọn cho tương lai. Muốn vậy bạn phải xác định được: Ngành nghề đó có đặc thù gì, người làm việc trong ngành đó cần có những kỹ năng tiếp cận và phát triển nghề nghiệp là gì để bạn học hỏi và rèn luyện, liệu bạn có trở thành một người giỏi nghề hay không.

[Shortcode code=MaiLT.01]

[Shortcode code=TuanPA.01]

[Shortcode code=ThaoNTT.01]

Trên đây là tất cả các kỹ năng xác định mục tiêu nghề nghiệp bạn cần chú ý khi viết CV xin việc, hãy xác định kỹ để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Để CV bạn đẹp hơn, hãy tham gia vào các khóa học kỹ năng nghề nghiệp của edumall.vn giúp bạn có được CV ấn tượng hơn nhé.

By Cody Nguyễn

Cody Nguyễn là du học sinh Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào các kỹ năng phát triển con người. Các bài viết của Cody cho siêu thị khóa học trực tuyến Edumall đã thu hút hàng triệu lượt xem và giúp cho hàng triệu học viên cải thiện kỹ năng cá nhân và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *