Quản lý tài chính cá nhân quan trọng thế nào? cách quản lý tài chính hiệu quả

quan-ly-tai-chinh-ca-nhan-hieu-qua

Quản lý tài chính cá nhân là nhiệm vụ khó khăn, có thể khiến những người am hiểu về kinh tế nhất cảm thấy bối rối. Để tận dụng tối đa số tiền kiếm được, bạn cần phải phát triển nhận thức và tư duy chiến lược. Trong bài viết này, chúng ta sẽ điểm qua một số mẹo giúp xây dựng nguyên tắc quản lý tài chính cá nhân.

Quản lý tài chính là gì? 

Quản lý tài chính cá nhân chỉ đơn giản là đạt được sự hiểu biết về tình hình tài chính để tận dụng tối đa tài sản đang có vào mục đích ngắn hạn và dài hạn. Các chuyên gia tài chính cho rằng bất kỳ ai cũng cần học cách quản lý tài chính và tận dụng tài sản ngay từ khi còn nhỏ. Đây là kỹ năng cần thiết trong cuộc sống nhưng chưa được chú trọng và đưa vào chương trình học. 

quan-ly-tai-chinh-ca-nhan-hieu-dung-khai-niem
Cần hiểu đúng khái niệm quản lý tài chính cá nhân.

Việc không biết cách quản lý nguồn thu nhập thụ động và tài sản có sẵn sẽ khiến nhiều gia đình, người trẻ rơi vào cảnh túng thiếu, nợ nần và căng thẳng vì tiền bạc. Một số người mới bắt đầu đi làm đã rơi vào tình trạng nợ tín dụng vì không biết cách sử dụng thu nhập hợp lý. Vì thế, phát triển kỹ năng sống quản lý tài chính là điều quan trọng. Biết cách tận dụng tài sản và sử dụng thu nhập sẽ giúp bạn tích lũy được số vốn đáng kể và thoải mái về kinh tế.

Lợi ích của việc biết cách quản lý dòng tiền:

  • Kiểm soát được tình hình tài chính của bản thân, tránh được những rủi ro về kinh tế, hạn chế tình trạng phá sản.
  • Giúp rút ngắn thời gian tự do tài chính và tăng tài sản tích lũy dài hạn.
  • Hỗ trợ cho việc quản lý kinh doanh và buôn bán.
  • Tránh rơi vào tình trạng mệt mỏi và căng thẳng vì tiền.
  • Tăng giá trị tài sản hiện có.
  • Trở nên nhạy bén trước những nguồn thu.

[Shortcode code=HaoDT.02]

[Shortcode code=TrungPQ.05]

3 bài học giúp xây dựng kỹ năng quản lý tài chính

Tiết kiệm càng sớm sẽ giúp bạn có cuộc sống an nhàn và thoải mái trong tương lai. Để tiết kiệm hiệu quả và khôn ngoan, bạn có thể tham khảo những cách quản lý tài chính dưới đây.

Học cách quản lý tài chính cá nhân bằng việc lập ngân sách

Bước đầu tiên để lập kế hoạch quản lý tài chính cá nhân là phân chia thu nhập. Bạn có thể phân chia thu nhập theo cách sau đây:

60% thu nhập dành cho chi phí sinh hoạt

Số tiền này sẽ được dùng để chi trả tiền thuê nhà, tiền trả góp nhà, tiền ăn uống, tiền đi lại… Bạn nên tối giản khoản chi này để tiết kiệm được nhiều tiền hơn.

quan-ly-tai-chinh-ca-nha
Phân chia và ghi chú lại các khoản chi để quản lý thu nhập tốt hơn.

20% thu nhập dành cho các hoạt động xã giao, giải trí

Bạn sẽ dành khoản chi này cho những buổi đi chơi cùng đồng nghiệp và bạn bè. Khoản chi này có thể dành cho gia đình hoặc cho chính bạn.

10% thu nhập dành cho bản thân hoặc đầu tư

Bạn có thể tham gia các khóa học giúp phát triển bản thân như: Luyện kỹ năng phỏng vấn để tìm công việc tốt, học thêm ngoại ngữ, mua sách để tăng kiến thức.

Về đầu tư, bạn có thể đầu tư chứng khoán, các quỹ tiết kiệm hưu trí, bất động sản… Hãy chắc chắn rằng bạn đã có đủ kiến thức về lĩnh vực định đầu tư. Vì việc đầu tư luôn đi liền với rủi ro.

10% thu nhập dành để gửi tiết kiệm cho các mục tiêu trong tương lai

Quản lý tài chính hiệu quả qua cách sắp xếp chi tiêu theo thứ tự ưu tiên

Bạn cần xác định khoản chi nào thật sự quan trọng, khoản chi nào thật sự cần thiết trước khi quyết định bỏ ra một khoản tiền. Nếu khoản chi tiêu không đem đến lợi ích thiết thực hoặc lâu dài, hãy xem xét thật kỹ trước khi chi. Khoản chi nếu không giúp ích cho bạn, công việc hay học tập, bạn không nên bỏ tiền. Vì đây là khoản tiền không mang đến giá trị và sinh lợi. 

quan-ly-tai-chinh-ca-nhan-dau-tu-khoan-tien-khon-ngoan
Đầu tư khoản tiền một cách có trật tự là cách tiết kiệm chi phí khôn ngoan.

Những khoản tiêu dùng có độ ưu tiên càng cao sẽ được chi ngay lập tức. Những khoản chi tiêu không thật sự cần sẽ được nghĩ tới khi bạn đã có nguồn thu dư dả hơn.

Một cách quản lý tài chính cá nhân thông minh là hãy tạo 2 tài khoản: một cho nhu cầu thiết yếu (điều bạn cần, điều bắt buộc phải chi, điều giúp bạn giảm lo âu về kinh tế) và một khoản cho chi tiêu tùy ý (những mong muốn nhất thời và bộc phát). Đương nhiên, khoản chi tùy ý sẽ thấp hơn nhiều lần khoản tiêu dùng bắt buộc. Bằng cách đó, bạn sẽ kiểm soát tài chính khôn ngoan và dễ dàng.

Lập mục tiêu tài chính ngắn hạn và dài hạn

Cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả là xác định bản thân muốn dùng tiền vào những việc gì trong một khoảng thời gian xác định. Ví dụ, trong vòng 3 tháng tới, bạn muốn đi Nha Trang cùng người yêu. Trong 4-5 năm tới, bạn muốn để dành đủ tiền cọc một căn hộ chung cư cao cấp. Và trong vòng 30 năm tới, bạn sẽ nghỉ hưu và bắt tận hưởng cuộc sống bình yêu, không cần lo về vấn đề tiền bạc.

Khi đã có mục tiêu tài chính cụ thể và rõ ràng, bạn sẽ bắt đầu rà soát lại các khoản chi hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng. Hãy bắt đầu loại bỏ những khoản chi không cần thiết như mua quần áo mới, uống trà sữa, ăn uống tại nhà hàng… Sau đó, bạn sẽ bắt đầu tích lũy thu nhập hàng tháng và chia đều cho các mục tiêu.

Thay đổi suy nghĩ về tiền và tài chính

Việc quản lý tài chính cá nhân sẽ hiệu quả khi bản hiểu đúng bản chất của tiền và nền kinh tế. Điều này sẽ giúp bạn sử dụng tiền một cách thông minh, quản lý nguồn thu tốt hơn. Đây cũng là cách giúp bạn tránh được các rủi ro về tài chính trong tương lai. Bạn có thể đọc các cuốn sách về làm giàu, tài chính và cách tiết kiệm tiền. Hoặc bạn có thể tham gia các khóa học ngắn hạn về tài chính và kinh tế.

quan-ly-tai-chinh-hieu-qua-thong-qua-cac-khoa-hoc
Tăng kỹ năng quản lý tài chính qua các khóa học.

Ngoài những cách trên, bạn có thể sử dụng những công cụ hỗ trợ quản lý thu nhập. Hiện nay, nhiều ứng dụng đã được lập trình và thiết kế để quản lý chi phí sinh hoạt hiệu quả. Tuy nhiên, sử dụng phần mềm vẫn chưa thật sự tối ưu, bạn cần nắm được các kỹ năng excel cơ bản, kỹ năng tính toán, kỹ năng ước lượng để  kiểm soát dòng tiền hiệu quả. Dù sử dụng hình thức nào đi chăng nữa, bạn vẫn cần phải hiệu rõ bản chất của việc quản lý tiền bạc.

[Shortcode code=HaoDT.02]

[Shortcode code=TrungPQ.05]

Học quản lý tài chính cá nhân ở đâu?

Bạn có thể học quản lý tiền và thu nhập từ những người có kinh nghiệm hoặc người kinh doanh. Tuy nhiên, cách này có phần khó khăn vì không nhiều người có thời gian để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm. Vì thế, bạn có thể tham gia các khóa học liên quan đến việc quản lý tài chính.

Edumall là nền tảng học trực tuyến cung cấp hàng nghìn khóa học bổ ích. Tại đây, bạn có thể tìm thấy những khóa học liên quan đến tài chính và kinh doanh như: Tự do tài chính, quản trị tài chính cá nhân, làm chủ tình hình tài chính…

Hy vọng bài viết đã giúp bạn biết cách quản lý tài chính cá nhân và kiểm soát tình hình tài chính. Edumall không chỉ cung cấp những khóa học về tài chính. Chúng tôi đem đến những khóa học trực tuyến giúp bạn phát triển bản thân một cách toàn diện thông qua các bài học cô đọng và xúc tích.

By Cody Nguyễn

Cody Nguyễn là du học sinh Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào các kỹ năng phát triển con người. Các bài viết của Cody cho siêu thị khóa học trực tuyến Edumall đã thu hút hàng triệu lượt xem và giúp cho hàng triệu học viên cải thiện kỹ năng cá nhân và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *