Tất tần tật về Marketing Concept, gợi ý một số Concept trong Marketing

marketing-concept-la-gi-1
Tìm hiểu về Concept Marketing

Khái niệm marketing concept là gì đang là khái niệm đặt ra nhiều câu hỏi cho các bạn Marketers. Nếu bạn vẫn đang loay hoay tìm định nghĩa cho mình thì vào đọc bài viết này của Edumall ngay thôi!

Khái niệm Concept

Concept là một thuật ngữ dường như đã rất quen thuộc. Đặc biệt trong ngành Design, Marketing, khái niệm này càng phổ biến. Vậy bạn có bao giờ tự hỏi định nghĩa Concept là gì? Tại sao lại không đổi khái niệm đó sang một từ tiếng Việt nào đó chưa? Để Edumall giúp bạn tìm câu trả lời nhé!

Concept nghĩa là những ý tưởng chủ đạo và được tuân theo xuyên suốt trong nội dung và hình thức trong quá trình xây dựng kế hoạch truyền thông Marketing. Concept giúp việc thiết kế, thực hiện kế hoạch được thống nhất hơn. Mục tiêu cho chương trình marketing của doanh nghiệp được tuân thủ chặt chẽ hơn.

Trong mỗi lĩnh vực, Concept của từng hoạt động sẽ được định nghĩa và có đặc trưng khác nhau. Ví dụ, đối với dịch vụ nhà hàng khách sạn, concept có nghĩa là mô hình phong cách mà hàng theo đuổi như châu Âu, châu Á… Đối với điện ảnh, Concept chụp ảnh có nghĩa là một bố cục, phong cách hay nội dung của buổi chụp ảnh đó. Đối với ngành công nghiệp giải trí, Concept mang ý nghĩa thiết kế ý tưởng cho video, hình ảnh, game…

[Shortcode code=CO684547]

[Shortcode code=LinhLC.03]

[Shortcode code=THUYTTM.04]

Concept Marketing là gì?

marketing-concept-la-gi-1
Tìm hiểu về Concept Marketing

Marketing Concept được hiểu là hướng đi của các ý tưởng, kế hoạch marketing. Những ý tưởng đó nhằm hướng đến nhu cầu của khách hàng là chính yếu. Mỗi doanh nghiệp sẽ chọn cho mình một hướng tiếp cận phù hợp nhất với mình. Từ đó, dần dần hiện thực hóa những gì được tưởng tượng. Một Concept Marketing hoàn hảo sẽ bao gồm các yếu tố chính sau: Phù hợp – Đúng lúc – Đúng người.

Mục đích của Concept Marketing

  • Hỗ trợ và khắc phục điểm yếu của Selling Concept.
  • Xây dựng mục tiêu dài hạn cho doanh nghiệp, thương hiệu.
  • Tiếp cận chính xác, kịp thời với nhu cầu khách hàng.
  • Giúp tăng doanh số sản phẩm cao nhất có thể.
  • Khẳng định màu sắc chủ đạo của thương hiệu, doanh nghiệp.
  • Khẳng định vị thế doanh nghiệp, thương hiệu hoặc sản phẩm trên thị trường tiêu thụ.

Các Concept Marketing thường gặp trong Marketing

Needs, Wants, Demands

marketing-concept-la-gi-2
Mô hình needs – wants – demands

Trước hết, cùng tìm hiểu với Edumall về Concept: Needs – Wants – Demands. Nhu cầu của con người chính là trạng thái cảm thấy thiếu sót gì đó. Sự thiếu sót này nhằm thoả mãn một bình diện cơ bản của con người. Nhu cầu của con người (needs) là concept cơ bản nhất trong Marketing.

Nhu cầu là một phần của tự nhiên con người. Ở mỗi giai đoạn khác nhau, con người sẽ có những nhu cầu khác nhau. Có rất nhiều dạng thức của nhu cầu như nhu cầu vật chất, nhu cầu kết nối… Nhu cầu được hình thành bởi nhiều yếu tố vô hình tác động như văn hóa, vị trí địa lý, phong tục, tập quán… Nhu cầu đó sẽ trở thành mong muốn (wants) khi hội tụ đủ các yếu tố cần thiết.

Mong muốn là sự ao ước có được những thứ cụ thể. Từ đó, để thoả mãn những nhu cầu sâu xa hơn. Ví dụ, nếu bạn đang cảm thấy khát thì đó chính là nhu cầu. Bạn có thể mong muốn có nước lọc hay nước hoa quả hay nước khoáng để uống. Những thứ đó chính là mong muốn. Cùng một nhu cầu có thể có nhiều sự việc, sự vật thỏa mãn được nhu cầu đó. Và người có nhu cầu được quyền lựa chọn.

Tuy nhiên, tùy theo điều kiện cá nhân, mọi người thường muốn nhận được sản phẩm tốt nhất với chi phí thấp nhất. Điều đó gọi là Cầu thị trường. Cầu thị trường (demands) là khả năng sẵn sàng chi trả để mua một loại sản phẩm, dịch vụ nào đó. Nhằm mục đích thỏa mãn mong muốn từ nhu cầu nảy sinh ban đầu. Tiền là một yếu tố cần thiết, một đơn vị cơ bản để thực hiện quy trình chứa Cầu thị trường.

Value và Satisfaction

Một sản phẩm hay dịch vụ nào đó đều có giá trị nhất định. Giá trị đó nhắm đến một tệp đối tượng khách hàng nào đó. Và đối tượng khách hàng đó sẽ được thỏa mãn nhu cầu. Tuy nhiên, khách hàng sẽ đưa ra những phương án chọn lựa đem lại lợi ích cao nhất cho họ. Cùng một nhu cầu nhưng sẽ có rất nhiều dịch vụ hay sản phẩm cùng đáp ứng. Do đó, khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn. Để cho khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn thì vấn đề chính là sự hài lòng (satisfaction).

Đây là Concept cơ bản nhất và thường xuất hiện trong Marketing. Khi có quá nhiều cung thị trường cùng phục vụ một nhu cầu khách hàng thì cạnh tranh sẽ rất cao. Người tiêu dùng sẽ lựa chọn theo nhận thức của họ về nhãn hàng, sản phẩm. Thường sẽ dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau như độ uy tín, review, chất lượng, giá cả…

[Shortcode code=CO684547]

[Shortcode code=LinhLC.03]

[Shortcode code=THUYTTM.04]

Concept trong Marketing là gì?

marketing-concept-la-gi-3
Gợi ý tìm được Concept trong Marketing

Concept trong Marketing là toàn bộ những ý tưởng, nội dung, hình thức Marketing phục vụ cho những chiến lược hoạt động để quảng bá thương hiệu, sản phẩm. Các chiến lược đó sẽ hướng tới nhu cầu của khách hàng, đồng thời ảnh hưởng đến nhận thức của khách hàng. Thông qua đó, doanh nghiệp tạo được ấn tượng và uy tín.

Kết quả cuối cùng của Marketing Concept là trực tiếp hỗ trợ, làm cho việc bán hàng và tăng doanh số dễ dàng hơn. Kỹ thuật và chiến lược marketing concept phù hợp cần phải dựa trên những gì cần thiết để xác định đúng sản phẩm, đúng giá và đúng đối tượng. Một trong những khía cạnh quan trọng của marketing concept là định vị thương hiệu cho những gì một công ty đang sản xuất.

Cách hình thành một Concept trong Marketing

Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn dễ dàng tìm kiếm được ý tưởng cho kế hoạch Marketing của bạn trong tương lai:

  • Hãy nghĩ đến một thông điệp: Bất kỳ nội dung gì trong chiến lược Marketing đều cần truyền tải nội dung. Trong thời đại 4.0, con người tôn trọng những nội dung có ý nghĩa. Do đó, bạn cần biết rằng thông điệp mà bạn muốn truyền tải đến người đón nhận là gì. Thông điệp đó có mang hình ảnh doanh nghiệp hay không? Thông điệp có phù hợp với tệp khách hàng? Thông điệp đó đủ đặc sắc hay chưa?
  • Tiếp cận từ bản sắc thương hiệu: Mục đích của concept là sự đồng nhất. Đó có thể là sự đồng nhất về nội dung, hình ảnh, màu sắc… của các sản phẩm với thương hiệu. Từ đó khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường.
  • Phân biệt rõ khái niệm Selling Concept: Selling Concept là khái niệm chỉ điểm sự quan tâm đến với nhu cầu của doanh nghiệp thay vì khách hàng. Đối với Concept Marketing thì nhu cầu khách hàng là trọng tâm. Bạn cần làm gì để khách hàng tin tưởng, phục vụ tốt nhu cầu thì đó mới là thành công.
  • Hãy thống nhất: Khi xác định được mục đích của kế hoạch, hãy liên tưởng tới một nội dung cốt yếu nhất, xuyên suốt cả chiến dịch. Đó chính là concept bạn cần tìm.

Đây là những nội dung cơ bản nhất để trả lời cho câu hỏi Marketing Concept là gì. Hy vọng sau khi đọc được bài viết này, bạn đã nghĩ về một concept trong marketing mà bạn mong muốn.

[Shortcode code=CO684547]

[Shortcode code=LinhLC.03]

[Shortcode code=THUYTTM.04]

Ngoài ra, các khóa học trên Edumall đang có rất nhiều ưu đãi để tìm hiểu về các nội dung cơ bản trong marketing. Ví dụ, 4c trong Marketing, USP trong marketing là gì, marketing gồm những mảng nào… Nếu muốn tự học về Marketing, tại sao không thử sở hữu ngay khóa học Marketing của Edumall nhỉ?

Published
Categorized as Marketing

By Cody Nguyễn

Cody Nguyễn là du học sinh Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào các kỹ năng phát triển con người. Các bài viết của Cody cho siêu thị khóa học trực tuyến Edumall đã thu hút hàng triệu lượt xem và giúp cho hàng triệu học viên cải thiện kỹ năng cá nhân và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *