Hướng dẫn cách cầm đàn guitar đúng và dễ chơi nhất

Những giai điệu guitar luôn mang đến cho chúng ta sự gần gũi, êm dịu phải không nào. Guitar cũng là một nhạc cụ được chơi nhiều nhất hiện nay. Vì vậy mà không ít người cũng muốn tập tành chơi đàn, từ những bạn học sinh cho đến các bạn trẻ và cả người lớn nữa. Để đánh lên được những giai điệu hay, trước tiên cần phải học cách cầm đàn sao cho đúng. Trong bài viết này, Edumall sẽ hướng dẫn bạn cách cầm đàn guitar cho đúng nhất nhé!

Những lưu ý cần thuộc khi ngồi đệm đàn guitar

Trong quá trình chơi guitar, bạn cần cầm đàn guitar đúng cách tư thế cầm đàn rất quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giai điệu. Tư thế chơi đàn của một chàng trai hay cô gái bên cây guitar có thể khiến đối phương mê mẩn. Do đó một thế ngồi đúng chuẩn sẽ tăng thiện cảm với đối phương. 

Nguyên nhân thứ hai quan trọng hơn nữa chính là ảnh hưởng của tư thế ngồi đệm đàn đến giai điệu và khung xương người chơi. Có thể việc cầm đàn sai không ảnh hưởng đến cơ thể ngay lập tức, nhưng trong thời gian dài, ngồi chơi guitar không đúng cách sẽ tác động xấu đến khung xương. 

Lựa chọn ghế ngồi ra sao

Để có cách cầm đàn guitar đúng cách thì cần chọn ghế ngồi chuẩn. Chọn được ghế ngồi phù hợp khi đệm guitar không quá khó. Một chiếc ghế ngồi tập đàn tiêu chuẩn cần những tính chất sau: 

Một chiếc ghế ngồi chơi guitar chuẩn sẽ tạo cảm giác thoải mái khi chơi

  • Đó sẽ là một chiếc ghế cứng, không có đệm lót hay tay vịn
  • Mặt ghế phẳng, không gồ ghề hay cong vênh
  • Chiều cao của ghế vừa đủ, có thể cao hơn một chút so với ghế ngồi thông thường để hạn chế mỏi chân khi ngồi lâu
  • Ghế có thanh ngang ở chân để phù hợp khi đệm các loại đàn

[Shortcode code=TuHK.01]

[Shortcode code=PhucNH.02]

[Shortcode code=HienVD.01]

Hướng dẫn cầm đàn guitar chuẩn nghệ sĩ

Khi không để ý kỹ, ta thấy tư thế cầm đàn có vẻ như không quan trọng, nhưng nó lại nói lên rất nhiều về trình độ người chơi cũng như mang đến tác hại không ngờ đến nếu tư thế chưa chuẩn. Cùng tham khảo và so sánh xem liệu bạn đã cầm đàn đúng cách chưa nhé!

Hướng dẫn cách cầm đàn guitar Acoustic

Đàn Acoustic là dòng đàn thích hợp với việc đệm hát. Cách đánh thiên về bấm hợp âm để tạo ra giai điệu trợ âm cho người hát. Do đó thiết kế đàn sẽ bị khuyết một phần ở bụng, nhờ đó người chơi đàn dễ dàng bấm nhiều hợp âm hơn. Tư thế đúng của người chơi đệm hát như sau:

Cách ngồi cầm đàn guitar Acoustic đúng 

  • Đặt bụng đàn trên đùi, bạn có thể bắt chéo chân này lên chân kia để điều chỉnh chiều cao phù hợp với mình. 
  • Đặt cần đàn song song với mặt đất hoặc chếch lên phía trên một chút
  • Lưng phải thẳng, hai vai xuôi tự nhiên, khuỷu tay phải đặt trên hông đàn, tay còn lại thoải mái di chuyển lên xuống ở cần đàn

Học cầm đàn Classic chuyên nghiệp

Thiết kế của đàn Classic phù hợp với lối chơi solo, tức là thiên về bấm các nốt. Nên cách cầm loại đàn này sẽ có một chút khác biệt so với loại trên. Để có một tư thế cầm đàn thoải mái nhất, bạn hãy thực hiện theo các yêu cầu sau:

  • Đặt đàn lên chân, cần đàn nghiêng một góc 45 độ so với phương thẳng đứng
  • Lưng thẳng, đặt ghế kê chân ở khoảng cách mà bạn cảm thấy thoải mái nhất
  • Đặt chân trái lên ghế, phần eo đàn đặt lên đùi trái, đáy đàn tiếp xúc với đùi bên phải và phần hông đàn sẽ tựa vào khuỷu tay phải
Tư thế cầm đàn guitar Classic đúng chuẩn nhất

Đừng quên chú ý tư thế ngồi nữa nhé

Có rất nhiều bạn khi mới học đàn ít chú ý đến tư thế ngồi chuẩn nên Edumall phải viết thêm những lưu ý bạn cần phải tuân thủ để có những giây phút hoà vào giai điệu một cách thoải mái nhất, không bị mỏi khi đệm đàn lâu.

Phần cột sống ở lưng rất quan trọng trong việc quyết định sự thoải mái trên cơ thể khi chơi. Nhiều bạn có tư thế ngồi cong lưng từ nhỏ nên khi mới tập chơi đàn thường hay theo thói quen mà ngồi đệm đàn chưa chuẩn. 

Với mọi tư thế ngồi chơi đàn, ngồi thẳng lưng là điều kiện tiên quyết giúp cho quá trình chơi đàn thoải mái hay không. Một tư thế ngồi chơi đàn với “chiếc lưng tôm” dễ khiến cơ thể rơi vào trạng thái mỏi mệt, dễ bị căng cơ và bị cứng tay, đặc biệt là với những người mới chơi. 

[Shortcode code=TuHK.01]

[Shortcode code=PhucNH.02]

[Shortcode code=HienVD.01]

Học cách cầm đàn guitar ở tư thế đứng

Thi thoảng, bạn cũng sẽ phải chơi guitar ở tư thế đứng như các màn biểu diễn trên sân khấu. Chúng ta sẽ thường thấy tư thế này được nhiều người áp dụng khi chơi đàn guitar điện. Tuy nhiên, đệm đàn khi đứng khó hơn nên hãy chắc chắn rằng bạn đã thuần thục hoặc đã quen với tư thế chơi đàn khi ngồi rồi nhé.

Bạn cần có một dây đeo chắc chắn

Bạn cần có một dây đeo qua vai bổ trợ khi chơi guitar ở tư thế đứng

Để trợ lực khi đệm đàn guitar ở tư thế đứng, bạn sẽ cần một chiếc dây đeo đàn trong suốt quá trình chơi. Chọn dây đeo đúng chuẩn sẽ hỗ trợ cho bạn rất nhiều trong việc phân bố lực dàn đều cho vai và hai tay, nhờ đó mà bạn không bị mỏi khi đệm đàn lâu.

Dây đeo đàn guitar có hai đầu chốt (đối với đàn guitar điện) hoặc một đầu (thường thấy ở đàn guitar Acoustic và Classic), sử dụng để nối đáy đàn và cần đàn tạo thành một quai đeo qua vai. 

Lúc này, chất lượng chốt khoá rất quan trọng. Chẳng ai muốn khi đang phiêu theo giai điệu mà buổi diễn lại bị “bể dĩa” chỉ vì dây đàn bị tuột phải không nào. Vì vậy khi chọn mua dây đeo, bạn cần kiểm tra kĩ phần khoá trước khi quyết định mua.

Ngoài ra, bạn cũng cần quan tâm đến khả năng điều chỉnh độ dài dây đàn nữa. Chiều cao và độ dài tay của mỗi cá nhân là không giống nhau nên khoảng cách cũng cần phải điều chỉnh sao cho phù hợp. Chọn một dây đeo mềm mại để không bị đau vai và hay tay khi đeo lâu và bị ma sát. 

À, còn một điều nữa, đừng quên nhắc chủ tiệm gắn thêm cho mình ít nhất là một chốt đeo ở đáy đàn thì mới có thể sử dụng được. Một kỹ năng học tập cần phải biết để có cách cầm guitar đúng nhất

Hướng dẫn cách đeo dây đàn chuẩn

Bạn có thể sử dụng thêm chốt dây đeo để đàn thêm chắc chắn hơn

Đầu tiên là chú ý gia cố cho chốt đeo dây thật cẩn thận và chắc chắn. Thử giật nhẹ để kiểm tra độ chịu lực của dây đeo. Bạn cũng có thể gia cố dây đeo bằng cách gắn thêm bộ khóa chốt. Ngoài ra chúng ta cũng có thể buộc thêm hai dây vào đầu chốt. 

Để đeo dây đàn chuẩn nhất, đầu tiên bạn đặt quai lên vai và chỉnh cho dây không bị quấn. Điều chỉnh độ dài dây đeo ở khoảng cách làm bạn thoải mái khi cầm. Người chơi đàn Acoustic sẽ thích khoảng cách ngang hông. Những ai chơi guitar điện sẽ thích chỉnh dài hơn tạo cảm giác cool ngầu. 

[Shortcode code=TuHK.01]

[Shortcode code=PhucNH.02]

[Shortcode code=HienVD.01]

Cuối dùng, chú ý đến cách cầm đàn 

Cách cầm đàn ở tư thế đứng cũng không quá đặc biệt so với khi ở tư thế ngồi. 

  • Sau khi gắn dây đeo vào đàn, nhẹ nhàng đưa dây qua vai. Điều chỉnh dây sao cho đàn ở khoảng cách bạn thấy thoải mái nhất
  • Tư thế cầm đàn ngang như đàn Acoustic
  • Chân đứng thoải mái, không cứng nhắc. Bạn cũng có thể đưa một chân lên trước, hơi co lại để phân tán trọng lượng tốt hơn.

Edumall đã giúp bạn biết cách cầm đàn guitar đúng nhất, qua bài viết trên, hy vọng bạn có thể nhận biết cách cầm đàn chuẩn và chính xác nhất. Theo dõi thêm những bài viết khác tại Edumall để biết thêm nhiều điều về đàn guitar nữa nha. .Để biết thêm về các khóa học guitar hãy truy cập vào Edumall.vn để được hướng dẫn cụ thể nhé

By Cody Nguyễn

Cody Nguyễn là du học sinh Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào các kỹ năng phát triển con người. Các bài viết của Cody cho siêu thị khóa học trực tuyến Edumall đã thu hút hàng triệu lượt xem và giúp cho hàng triệu học viên cải thiện kỹ năng cá nhân và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *