Những bài tập luyện ngón guitar đơn giản và nhanh tiến bộ

Bạn cũng biết rằng chăm chỉ là chìa khoá để rút ngắn thời gian thành thạo một thứ gì đó phải không nào. Tập luyện thôi chưa đủ, mà bạn còn phải luyện sao cho đúng. Có một lộ trình và phương pháp học đàn guitar đúng thì rất nhanh thôi, bạn sẽ chơi đàn guitar giỏi không kém các nghệ sĩ. Dành cho những bạn nào đang trong quá trình tự học chơi đàn guitar, Edumall chia sẻ cho bạn những bài tập luyện ngón guitar nhanh tiến bộ nhất. Cùng theo dõi và luyện tập ngay tại nhà thôi nào. 

Một vài bài tập luyện ngón guitar cơ bản

Có những bạn chỉ mất vài tháng là đã có thể chơi đàn, còn những bạn khác lại phải cần đến hàng năm trời. Nhiều bạn hay đổ lỗi do năng khiếu, đây chỉ là một phần. Hầu hết mọi người muốn chơi giỏi đàn guitar cần phải dành thời gian rèn luyện thêm tại nhà. Một vài bài luyện ngón guitar Acoustic và Classic đơn giản dưới đây sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ cho bạn. 

Bài tập luyện ngón tay phải guitar

Bài tập rèn luyện đánh đàn cho tay phải không nhiều nhưng lại rất cần thiết khi phối hợp đánh cả hai tay. 

Cách luyện ngón tay phải guitar

Áp dụng quy tắc bàn tay phải trong khi luyện đàn guitar tại nhà

So với tay trái, rèn bấm các dây trên tay phải có vẻ đơn giản hơn nhiều. Tuy nhiên chúng ta cũng không nên chủ quan mà cũng nên dành thêm thời gian luyện đánh bằng tay phải nữa nhé. Bài luyện tiếp theo đây dành cho những ai mới tập chơi guitar lần đầu. Bài tập này khá quan trọng và mỗi người mới học chơi đều phải luyện, đây sẽ là tiền đề để luyện tập kết hợp cả hai tay sau này. Hãy thực hiện theo bài tập sau để luyện tay phải thuần thục hơn. 

  • Bước 1: Vẫn phải ngồi cầm đàn theo tư thế ngồi đúng. Tay phải duỗi thoải mái, khuỷu tay tiếp xúc với cạnh của thùng đàn. Khoảng cách từ bàn tay phải đến dây là 0.5 đến 1cm.
  • Bước 2: Dùng ngón cái lướt nhẹ trên 3 dây bass (3 dây có đường kính lớn nhất), ngón trỏ móc dây số 3; ngón giữa móc dây số 2 và cuối cùng là ngón áp út móc ở dây số 1. 
  • Bước 3: Kéo lần lượt từ trên xuống, từ dưới lên và lặp lại nhiều lần cho đến khi nhuần nhuyễn. 
Một vài lưu ý:
  • Khi luyện bài tập này, không cần quá quan tâm đến việc kết hợp với tay trái. 
  • Tay chỉ cần lướt nhẹ các dây đàn, không cần dùng lực quá nhiều khi tập.
  • Khi luyện, tuyệt đối không được để ngón cái chạm vào dây bên dưới (dây tiếp theo) vì sẽ tạo thêm âm khác.
  • Khi móc các dây 3 2 1, dùng lực nhẹ nhàng vừa đủ để tạo ra âm thanh. 
  • Phải nhớ vị trí các ngón cho từng dây đàn, không được dùng ngón này đánh dây khác vì sẽ khó để học sau này. 

Ban đầu chưa quen bạn có thể tập thật chậm và tăng dần tốc độ cho đến khi quen tay. Thỉnh thoảng cũng có thể luyện tập lại bài này ở nhà để tăng độ nhuần nhuyễn của tay.

[Shortcode code=TuHK.01]

[Shortcode code=PhucNH.02]

[Shortcode code=HienVD.01]

Bài tập đánh nốt so le

Kỹ thuật luyện ngón so le sẽ giúp bạn ghi nhớ các dây đàn và vị trí của chúng tốt hơn

Để các ngón tay có sự linh hoạt hơn, bạn cũng cần phối hợp thêm một số bài luyện khác nữa trong quá trình học. Thực hiện theo hướng dẫn sau đây với bài tập đánh nốt so le này bạn nhé:  

(Để thuận tiện hơn, Edumall sẽ gọi các dây bass bằng số 6 5 4 nhé). Thực hành đánh so le các cặp dây với nhau và tăng dần tốc độ. Các cặp dây đánh sẽ là 6-3, 6-2, 6-1; 5-3, 5-2, 5-1; 4-3, 4-2, 4-1. Hết lượt này, bạn cũng tiếp tục đổi chiều bài tập và đánh để tay được nhuần nhuyễn hơn, đồng thời bộ não cũng tự ghi nhớ vị trí các dây một cách linh hoạt hơn. 

Các bài tập giúp tay trái khỏe hơn

Dù là người mới học chơi hay đã chơi guitar lâu rồi nhưng không phải ai cũng có thể bấm chuẩn xác các nốt trên dây đàn. Nguyên nhân không phải vì họ quên vị trí hợp âm mà là tay không đủ lực để bấm. Có nhiều người đã chơi đàn được một, hai năm rồi nhưng khi bấm phím đàn vẫn bị rè, đặc biệt là ngón út rất yếu. Do vậy nên cần biết những cách luyện ngón út guitar hiệu quả. Một vài bài luyện ngón guitar classic sẽ giúp cho bạn cải thiện tốt hơn

Chạy ngón từng phím đàn một trên 6 dây

Bài tập này đặc biệt phù hợp với những ai chơi đàn Classic. Để bấm nốt đơn rõ ràng, người chơi đàn cần rèn luyện sao cho các ngón tay có thể bấm với lực đủ mạnh, lúc đó tiếng kêu mới không bị rè làm ảnh hưởng đến cả bài nhạc. Luyện chạy từng ngón trên các phím đàn sẽ giúp tăng sức mạnh tự nhiên cho bàn tay. 

Các bài tập chạy ngón cho đàn guitar hiệu quả

Các bước thực hiện:
  • Bước 1: Ngồi trên ghế thoải mái, đặt đàn lên đùi theo tư thế ngồi đúng của từng loại đàn bạn sử dụng.
  • Bước 2: Tay phải đặt ở khu vực gảy đàn, tay trái để trên cần đàn. Lưu ý ở bài tập này chúng ta sẽ không sử dụng đến phím đàn nhé. 
  • Bước 3: Thực hiện chạy ngón từng nốt nhạc trên lần lượt các phím đàn của cả 6 dây. Sử dụng thế tay bậc 1 để chơi đàn (đặt ngón trỏ ở ngăn phím 1). Thực hiện bấm các nốt trên từng ngăn phím ở từng dây từ trên xuống. Cùng lúc, tay phải thực hiện gảy từng dây đàn theo quy tắc: Dùng ngón cái lướt nhẹ trên 3 dây bass (3 dây có đường kính lớn nhất), ngón trỏ cho dây số 3 ; ngón giữa dây số 2 và cuối cùng là ngón áp út ở dây số 1. Mỗi dây gảy 4 lần cho đến khi tay trái bấm đều hết các ngón.
  • Bước 4: Tiếp tục đi theo vòng lặp nhưng bắt đầu ở ngăn phím thứ 2 (bậc 2). Lặp lại vòng lặp đó thường xuyên để các ngón khoẻ hơn. Bạn cũng có thể đổi chiều bắt đầu từ ngón út trước và đi ngược lên.

Luyện bấm ngón tịnh tiến theo từng dây đàn

Thêm một bài tập giúp bạn chạy ngón mượt hơn. Đó chính là kỹ năng học tập và rèn luyện, chúng ta sẽ tập bấm tịnh tiến từng ngón cho mỗi dây đàn. Bài tập này sẽ hỗ trợ cho các ngón tay đi mượt mà hơn, hạn chế bỏ sót nốt. Thực hiện bài tập theo các bước như sau:

Luyện tập bấm ngón tịnh tiến theo từng dây để luyện tay trái khoẻ hơn

  • Bước 1: Thực hiện tư thế ngồi và cách cầm đàn giống bài tập trên.
  • Bước 2: Bắt đầu chạy ngón vào các ngăn phím, tuy nhiên lần này các ngón ở tay trái không cố định nữa mà lần lượt di chuyển xuống phía dưới. Đồng thời tay phải cũng thực hiện gảy từng dây đàn như bài tập trên. Lưu ý, khi di chuyển xuống dưới, ta không cách theo khoảng 4 ngăn phím mà theo thứ tự từ trên xuống dưới. 
  • Bước 3: Lặp lại cho đến khi hết dây (đến cuối cần đàn) và thực hiện tương tự đối với các dây tiếp theo. Sau đó có thể đổi chiều bắt đầu từ ngón út trước và đi ngược lên.

[Shortcode code=TuHK.01]

[Shortcode code=PhucNH.02]

[Shortcode code=HienVD.01]

Nếu bạn chăm chỉ, rất nhanh thôi bạn sẽ hoàn toàn có thể chơi đàn điêu luyện thông qua các bài tập này. Edumall chúc bạn sẽ sớm thành thạo và đệm được những bài hát một cách mượt mà nhất nha. Truy cập vào Edumall.vn để biết thêm các khóa học về guitar tốt nhất cho bạn. Cùng đón xem thêm những bài viết khác nữa để hiểu hơn nhiều điều về đàn guitar bạn nhé!

By Cody Nguyễn

Cody Nguyễn là du học sinh Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào các kỹ năng phát triển con người. Các bài viết của Cody cho siêu thị khóa học trực tuyến Edumall đã thu hút hàng triệu lượt xem và giúp cho hàng triệu học viên cải thiện kỹ năng cá nhân và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *