Tổng hợp 10 cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Tổng hợp 10 cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả
Tổng hợp 10 cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng trong công việc và đời sống. Tuy nhiên, không phải ai cũng đều có kỹ năng giao tiếp tốt. Vậy giao tiếp hiệu quả là như thế nào? Và làm cách nào để rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả? Tất cả sẽ được Edumall trình bày trong bày viết sau đây.

Tầm Quan Trọng Của Kỹ Năng Giao Tiếp

Không ít thì nhiều, sự nghiệp của bạn sẽ bị ảnh hưởng nếu khả năng giao tiếp của bạn không tốt. Giao tiếp hiệu quả không chỉ giúp bạn thăng tiến mà còn giúp cho tổ chức/công ty bạn phát triển. Những ích lợi có được nếu bạn có khả năng giao tiếp tốt:

Mở rộng các mối quan hệ

Nhiều mối quan hệ tốt sẽ giúp rất nhiều cho sự nghiệp của bạn. Bạn sẽ có được nhiều cơ hội làm việc, thử sức bản thân ở những vị trí khác nhau nếu mạng lưới quen biết của bạn rộng lớn.

Thử hỏi làm thế nào để có nhiều mối quan hệ nếu bạn không có khả năng giao tiếp? Điều đó hầu như là không thể.

Tránh được các hiểu lầm không đáng có

Đã bao giờ bạn nói một đằng nhưng người khác lại hiểu một nẻo chưa?

Nếu có, một phần nguyên nhân có thể là do khả năng truyền đạt của bạn chưa được rõ ràng. Điều này khiến người khác hiểu nhầm.

[Shortcode code=DuongLT.01]

[Shortcode code=HieuNHK.07]

[Shortcode code=HieuNHK.10]

Dễ dàng hoà nhập với đám đông

Tại các sự kiện, các buổi hội thảo luôn có nhiều nhóm thảo luận về nhiều vấn đề.

Bạn hẳn sẽ rất muốn hoà nhập vào những nhóm ấy, nêu lên ý kiến của mình. Và nếu những điều bạn nói thật sự thú vị, họ sẽ lắng nghe, muốn bắt chuyện và muốn hỏi bạn nhiều thứ.

Tăng tỉ lệ thành công khi phỏng vấn

Nếu bạn là một nhà tuyển dụng, bạn có hứng thú khi ứng viên trả lời phỏng vấn ấp a ấp úng, không được lưu loát không? Hẳn là không rồi.

Thế còn ứng viên ứng đáp một cách trôi chảy, hiểu đúng vấn đề thì sao? Chắc là bạn sẽ thấy hào hứng, thú vị để mà tiếp tục cuộc trò chuyện với ứng viên đúng không.

Bạn thấy đó, với khả năng giao tiếp tốt, bạn sẽ ghi điểm với nhà tuyển dụng và khả năng trúng tuyển của bạn sẽ cao hơn so với người khác đấy.

Làm cho người khác thích bạn hơn

Không ai mà không bị hấp dẫn bởi một người có khả năng nói chuyện lôi cuốn đúng không? Nhất là khi họ nói về những vấn đề bạn quan tâm, những điều mà bạn đồng cảm.

Nếu bạn có khả năng đó, nhiều người sẽ rất thích nói chuyện với bạn, nghe bạn nói và bạn sẽ dễ hấp dẫn người khác hơn đấy.

Như thế nào là giao tiếp hiệu quả?

Như thế nào là giao tiếp hiệu quả?
Như thế nào là giao tiếp hiệu quả?

Ở trên chúng ta đã biết được tầm quan trọng và những lợi ích tuyệt vời mà kỹ năng giao tiếp mang lại. Nhưng thế nào mới được xem là giao tiếp hiệu quả? Nhiều người nhầm lẫn giữa giao tiếp với nói chuyện dài dòng. Giao tiếp hiệu quả không phải là nói nhiều liên miên mà đây là nghệ thuật truyền tải thông điệp nhẹ nhàng, cô đọng để hầu hết số đông đều hiểu và nắm bắt được thông tin nhanh chóng. 

Trên thực tế, có những người rất tài năng và đạt được nhiều thành quả trong công việc nhưng lại gặp phải khó khăn trong giao tiếp. Họ không thể diễn đạt hay giải thích rõ ràng công việc với người khác. Sống và làm việc trong thế giới hiện đại ngày nay, mỗi cá nhân cần có mức độ kỹ năng giao tiếp hiệu quả tối thiểu. 

Bạn sẽ nhận được câu trả lời tốt nếu bạn biết đặt câu hỏi hợp lý. Sự giao tiếp giúp bạn đặt câu hỏi hợp lý. Kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn thu hẹp khoảng cách giữa những gì bạn biết và những gì bạn muốn biết.

Nếu bạn muốn nhanh chóng đạt được kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong thời gian ngắn, Edumall xin gửi đến bạn món quà “Khóa Học Kỹ Năng Giao Tiếp và Ứng Xử Hiệu Quả”. Khóa học sẽ trang bị cho bạn đầy đủ kiến thức, thực hành các bài tập thực tế để cải thiện, nâng cao và phát triển kỹ năng giao tiếp.

[Shortcode code=DuongLT.01]

[Shortcode code=HieuNHK.07]

[Shortcode code=HieuNHK.10]

10 cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Học cách lắng nghe

Lắng nghe không chỉ là nghe đơn thuần. Học cách lắng nghe không chỉ nội dung được nói ra mà còn theo cách nào và những thông điệp không lời được gửi gắm trong đó. Để xác định rõ những gì người khác nói và để tránh bất cứ sự nhầm lẫn nào.

Cần cố gắng không suy nghĩ cần phải nói gì tiếp theo trong khi lắng nghe; thay vào đó hãy tập trung vào thông điệp được gửi gắm. Bạn bè, đồng nghiệp và những người quen biết khác sẽ đánh giá cao kỹ năng lắng nghe kỹ càng của bạn.

Bắt đầu làm quen

Để giao tiếp hiệu quả, điều đầu tiên bạn cần làm là học cách phá bỏ không khí ngượng ngùng ban đầu. Bạn có thể bắt đầu bằng bằng một câu hỏi dù là trong một cuộc họp hay buổi thảo luận thông thường. Bạn cũng cần phải là người lắng nghe giỏi nếu bạn muốn đặt câu hỏi hợp lý.

Một khi đã tạo ra không khí thoải mái, hãy tiếp tục nói chuyện với chủ đề thích hợp. Đừng lo lắng nếu cách nói chuyện của bạn không đạt được hiệu quả ngay lần đầu tiên. Điều quan trọng là bạn đã bắt đầu thử và tìm cách đạt được kết quả tốt đẹp hơn ở lần kế tiếp.

Quan tâm đến cảm xúc của người khác

Quan tâm đến cảm xúc của người khác
Quan tâm đến cảm xúc của người khác

Bạn cần thông cảm với khó khăn và khen ngợi mặt tích cực của người khác. Để làm điều này bạn cần phải nhận thức được những gì đang xảy ra trong cuộc sống của người khác. Bạn cần có ánh nhìn cảm thông và đừng ngần ngại hỏi ý kiến người khác vì khi đó người được hỏi sẽ cảm thấy được coi trọng. 

Hãy xem xét những gì bạn đang nói có thể mang lại tác động gì và áp dụng cách giao tiếp hiệu quả với chuẩn mực mà người khác có thể chấp nhận. Bạn cần xem xét hoàn cảnh và phản hồi từ quan điểm của người khác. Cảm xúc của bạn phải đồng điệu với người khác, có như vậy bạn mới hiểu được cảm xúc của họ.

Trình bày trôi chảy

Bạn hãy nói từng luận điểm trôi chảy, rõ ràng và duy trì một mạch liên tục. Tuy nhiên bạn có thể tạm dừng giữa bài phát biểu để tiếp nhận thông tin phản hồi của khán giả khi bạn đang diễn thuyết giữa công chúng. Cố gắng làm cho bài diễn thuyết trước công chúng của bạn có tính tương tác bằng cách đặt câu hỏi hoặc đưa ra một vài câu đố.

Không nên lặp từ

Việc tiếp theo là bạn cần tăng cường vốn từ vựng của mình. Bạn không nên dùng những từ trùng lặp nhiều lần trong bài phát biểu. Bạn hãy học từ mới và bổ sung vào bài diễn văn của mình. Điều này cũng giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả hơn. Điều đó không xảy ra chỉ sau môt đêm, nhưng bằng sự nỗ lực và kiên trì, bạn có thể nâng cao vốn từ vựng của mình.

[Shortcode code=DuongLT.01]

[Shortcode code=HieuNHK.07]

[Shortcode code=HieuNHK.10]

Tranh ảnh có thể diễn đạt thay cả ngàn lời nói 

Tranh ảnh có thể diễn đạt thay cả ngàn lời nói 
Tranh ảnh có thể diễn đạt thay cả ngàn lời nói

Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực sáng tạo, kỹ năng giao tiếp đóng vai trò quan trọng khi bạn cần diễn đạt ý tưởng của mình. Bạn hãy sử dụng một vài công cụ hỗ trợ cho việc giao tiếp (ở đây là một bài thuyết trình) chẳng hạn một bức tranh, một sơ đồ hay một bài thuyết trình PowerPoint. Đôi khi tranh ảnh có thể diễn đạt thay cả lời nói.

Học cách quản lý thời gian

Để nâng cao kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống, bạn cần biết quản lý thời gian. Nếu bạn cần thuyết trình một bài nghiên cứu, hãy học cách quản lý thời gian và thiết lập những quy tắc riêng để hoàn thành từng phần xác định của bài thuyết trình. Để kết thúc bài thuyết trình trong khoảng thời gian hạn hẹp – bạn không được vội vã vào những phút cuối vì bạn sẽ không thể diễn đạt hết các luận điểm.

Sự động viên khích lệ

Sự động viên khích lệ
Sự động viên khích lệ

Bạn nên đưa ra những lời nói, hành động hay lời khen ngợi để động viên người khác. Hãy làm cho người khác cảm thấy được chào đón, được mong chờ, được coi trọng và được đánh giá cao trong quá trình giao tiếp. 

Nếu bạn làm cho người khác biết rằng họ được coi trọng, có nhiều khả năng họ sẽ đem lại cho bạn những điều tốt đẹp nhất. Cố gắng bảo đảm tất cả mọi người đều tham gia vào quá trình tương tác hoặc giao tiếp kể cả việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách hiệu quả và dùng những câu hỏi có tính gợi mở.

Cố gắng giải quyết xung đột

Một trong những điều quan trọng khi học giao tiếp là khắc phục và giải quyết những vấn đề và mâu thuẫn phát sinh. Bạn cũng cần trở thành một nhà trung gian hòa giải và một nhà thương thuyết có hiệu quả. 

Bạn hãy sử dụng những kỹ năng lắng nghe để nghe hiểu cả hai bên trong bất cứ tranh luận nào – động viên và tạo điều kiện cho mọi người nói chuyện với nhau. Bạn nên cố gắng không được thiên vị hay phán xét thay vào đó cần đơn giản hóa để giải quyết xung đột.

Duy trì thái độ tích cực và tươi cười

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả cũng có nghĩa là thân thiện, lạc quan và tích cực với những người khác. Những gì bạn cần làm là duy trì một thái độ vui vẻ tích cực đối với cuộc sống: khi mọi thứ không diễn ra theo kế hoạch, hãy cứ lạc quan và rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình. Nếu bạn mỉm cười thường xuyên và sống vui vẻ, những người khác có thể sẽ đáp lại bạn tích cực hơn.

[Shortcode code=DuongLT.01]

[Shortcode code=HieuNHK.07]

[Shortcode code=HieuNHK.10]

Làm sao để nâng cao khả năng giao tiếp cho người nhút nhát?

Người nhút nhát thường sẽ lỡ mất những cơ hội hiếm có trong đời chỉ vì khả năng giao tiếp kém hay không biết nói trước công chúng. Vậy làm thế nào để cải thiện kỹ năng sống quan trọng này. Tham khảo 3 bài tập đơn giản mà hiệu quả dưới đây.

Bài tập 1: Làm quen với người lạ

Thường những người giao tiếp kém rất ngại làm quen với người lạ. Dù họ thừa tự tin rằng mình có thể làm được điều đó nhưng lại không dám thực hiện nó khi có mặt nhiều người lạ ở đó. Đó chính là rào cản để khả năng nói năng của bạn được nâng cao.

Trước khi tiếp xúc với người lạ, cần hít một hơi dài, lấy bình tĩnh và quan niệm đó chỉ là một cuộc gặp gỡ bình thường với một người bạn. Và nếu có chuyện gì xảy ra, như bạn lỡ lời hay bị vấp ở đâu đó, thì cũng chẳng có gì nghiêm trọng cả. Kỹ năng là một yếu tố bạn cần rèn luyện và vào giai đoạn đầu, phạm sai lầm là điều không thể tránh khỏi.

Bài tập này yêu cầu bạn thường xuyên tiếp xúc với mọi người, nói chuyện với họ với những lĩnh vực, chủ đề khác nhau. Bạn phải làm chủ được câu chuyện, không để mình bị bỏ lại “rìa” của cuộc nói chuyện đó. Sau khi nói chuyện, nếu thấy mình lộ rõ nhiều khuyết điểm, đừng tự dằn vặt bản thân mình. 

Thay vào đó, nó lại là động lực khiến bạn học hỏi nhiều hơn và nói hay hơn. Nếu thực hiện tốt bài tập này, bạn sẽ cải thiện đáng kể khả năng ăn nói của mình đấy.

Bài tập 2: Xem người đối diện ngang hàng mình

Bài tập này rất khó với những người nhút nhát, bởi gặp ai họ cũng cảm thấy mình “yếu thế” hơn hẳn, nên để có thể nói năng một cách liến thoắng với người nhút nhát quả không phải là một điều dễ dàng.

Có một cách có thể giúp bạn vượt qua rào cản giao tiếp này chính là chia sẻ những vấn đề của bạn, những gì bạn tâm đắc mà người khác quan tâm. Khi đó bạn sẽ xem họ như những người ngang mình, thích thú với những gì mình nói. Bạn sẽ nói một cách tự nhiên, thoải mái, không ngập ngừng hay lo lắng.

Để cuộc nói chuyện diễn ra một cách suông sẻ, bạn nên chú ý đến gương mặt của người đó, nhìn vào mắt họ, mỉm cười và không quên “thủ ngữ” để màn trình diễn thêm ấn tượng nhé. Việc xem người đối diện ngang hàng mình sẽ giúp bạn có thêm tự tin hơn trong giao tiếp. Bạn sẽ không gánh những áp lực vô hình hay lo lắng quá mức cần thiết.

Bài tập 3: Hình thành thói quen giao tiếp

Người ít giao tiếp sẽ có khả năng ăn nói rất tệ, người bó mình trong văn phòng làm việc hay làm việc bàn giấy thường không thể ăn nói như một trainer. Vì vậy không phải ai cũng có thể trổ tài ăn nói trước những người xung quanh. 

Trong những buổi gặp gỡ quan trọng, người ta thường có xu hướng quan trọng hóa cuộc gặp đó, biến nó thành áp lực nặng nề cho bản thân. Vì vậy bạn sẽ rất khó để có thể hoàn thành tốt bài tập này nếu không kiên trì thực hiện nó.

Đừng nghĩ rằng, chỉ cần bạn giao tiếp tốt với người thân, bạn bè là đủ. Bạn còn có những mối quan hệ xã hội khác: đồng nghiệp, cấp trên, … Nếu bạn muốn tăng lương hay tìm kiếm một việc làm mới bạn sẽ không dễ gì tìm được nó nếu thiếu đi khoản ăn nói này. Vậy nên, hãy học cho mình cách nói chuyện thu hút, tự tin, nhiệt tình và thoải mái bạn nhé!

[Shortcode code=DuongLT.01]

[Shortcode code=HieuNHK.07]

[Shortcode code=HieuNHK.10]

Vì vậy, nếu bạn biết cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả của bản thân cũng đồng nghĩa với việc bạn đang tạo cho mình nhiều cơ hội phát triển trong tay. Không những thế khi các mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn, cuộc sống của bạn cũng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều đấy. Vậy nên hãy cố gắng rèn luyện để đạt được trình độ giao tiếp hiệu quả nhé!

By Cody Nguyễn

Cody Nguyễn là du học sinh Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào các kỹ năng phát triển con người. Các bài viết của Cody cho siêu thị khóa học trực tuyến Edumall đã thu hút hàng triệu lượt xem và giúp cho hàng triệu học viên cải thiện kỹ năng cá nhân và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *