10+ kỹ năng giao tiếp qua điện thoại chuyên nghiệp nhất 2022

Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại chuyên nghiệp nhất 2022
Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại chuyên nghiệp nhất 2022

Trong thời đại công nghệ số phát triển như hiện nay, giao tiếp qua điện thoại có lẽ không còn xa lạ với mọi người. Nhưng bạn có thật sự biết cách giao tiếp qua điện thoại một cách chuyên nghiệp? Đó là lý do mà Edumall đem đến cho bạn bài viết 10+ kỹ năng giao tiếp qua điện thoại chuyên nghiệp nhất 2022. Cùng theo dõi nhé!

Vai trò kỹ năng giao tiếp qua điện thoại

Định nghĩa kỹ năng giao tiếp qua điện thoại có lẽ là một hình thức phổ biến nhất hiện nay với sự tiện lợi, rút ngắn thời gian giúp mọi việc được giải quyết nhanh chóng hơn thông qua trò chuyện gián tiếp qua điện thoại bằng cuộc gọi. 

Đặc biệt cạnh đó với những ưu điểm đem lại là bất biến mà việc giao tiếp này lại càng khẳng định được vai trò quan trọng của mình hơn so với các kỹ năng giao tiếp email, kỹ năng giao tiếp tin nhắn trước đây.

  • Một hình thức thuận tiện giúp bạn chỉ ở một chỗ, tại nơi cố định nhưng vẫn có thể gọi điện nói chuyện với bất kỳ ai. Không cần thiết tới việc di chuyển xa xôi hàng nghìn kilomet để nói chuyện gặp mặt trực tiếp. 
  • Thúc đẩy được các mối quan hệ mở rộng hơn, một mối liên kết trao đổi thường xuyên không có sự đứt đoạn. Giúp ích cho chính việc duy trì bền vững và thúc đẩy hợp tác trong kinh doanh tạo nên data khách hàng chăm sóc tiềm năng. 
  • Việc giao tiếp này có thể giúp con người hiểu được nhau hơn, liên hệ với nhau và cùng làm việc với hiệu quả cao nhất dù khoảng cách địa lý là rất lớn. 
  • Một phương tiện giao tiếp giúp con người có thể trang bị, nâng cao kiến thức cho bản thân hơn nữa điều chỉnh được mọi hành vi.

Như vậy chúng ta mới không thể phủ nhận được sự quan trọng của kỹ năng giao tiếp qua điện thoại. Để tạo được thành công thì bản thân mỗi chúng ta cũng sẽ cần trau dồi rất nhiều, nghiêm túc cho việc rèn luyện giao tiếp. 

Để có thể chinh phục được kỹ năng giao tiếp qua điện thoại hiệu quả, trong thời gian ngắn nhất. Edumall xin gửi đến bạn “Khóa Học Kỹ Năng Giao Tiếp Và Ứng Xử Hiệu Quả”. Để được trang bị đầy đủ kiến thức, thực hành các bài tập thực tế để cải thiện, nâng cao và phát triển kỹ năng giao tiếp của mình.

[Shortcode code=DuongLT.01]

[Shortcode code=HieuNHK.07]

[Shortcode code=HieuNHK.10]

Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại khi bạn là người gọi

Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại khi bạn là người gọi
Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại khi bạn là người gọi

Cân nhắc thời điểm gọi

Lựa chọn thời điểm cũng như thời lượng gọi điện là kỹ năng giao tiếp qua điện thoại đầu tiên mà bạn cân nhắc tới. Bởi người nghe có bắt máy không, cuộc gọi có đem lại hiệu quả như mong muốn hay không phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố này. 

Về vấn đề thời điểm, ngoài những cuộc gọi khẩn cấp thì bạn nên tránh gọi cho đối phương vào những khung giờ nhạy cảm như đêm khuya hay giờ dùng bữa để tránh ảnh hưởng đến giờ giấc sinh hoạt và gây khó chịu cho người cầm máy. 

Ngoài ra, nếu nội dung bạn cần diễn đạt không thể một lời nói hết thì bạn nên tham khảo trước ý kiến của đối phương xem họ có đang thật sự sẵn sàng nghe máy hay không.

Hãy mở đầu bằng lời chào hỏi

Dù vấn đề của bạn là gì thì lời chào hỏi cũng là yếu tố cần thiết cho mọi cuộc hội thoại. Tùy vào đối tượng mà bạn có thể mở đầu bằng những nội dung khác nhau. Nếu đối phương là khách hàng, ngoài lời chào thì bạn cũng nên giới thiệu tên tuổi và mục đích cuộc gọi nữa nhé. 

Lời chào hỏi không chỉ giúp bạn thể hiện thái độ tôn trọng, lịch sự với người cầm máy mà còn giúp cuộc hội thoại có một khởi đầu suôn sẻ và dễ chịu nhất. Chào hỏi là kỹ năng giao tiếp qua điện thoại cơ bản nhất mà chúng ta không nên bỏ qua.

Chuẩn bị trước nội dung cần nói

Chuẩn bị trước nội dung cần nói
Chuẩn bị trước nội dung cần nói

Không nên để bản thân rơi vào thế bị động khi bạn là người gọi điện nhưng lại không biết phải nói gì. Đặc biệt kỹ năng giao tiếp với khách hàng qua điện thoại, khi nói chuyện với khách hàng nếu bạn cứ ngập ngừng, ngắt cứ thì còn có thể khiến khách hàng thêm khó chịu và mất thời gian cho cả hai bên. 

Tốt hơn hết bạn nên sắp xếp trong đầu hay ghi ra giấy những nội dung cần nói và diễn đạt chúng theo cách tự nhiên nhất có thể.

[Shortcode code=DuongLT.01]

[Shortcode code=HieuNHK.07]

[Shortcode code=HieuNHK.10]

Giọng nói cần từ tốn, rõ ràng với cao độ vừa phải

Cách giao tiếp qua điện thoại vốn không thể rõ ràng bằng giao tiếp trực tiếp nên trong quá trình trao đổi bạn cần trang bị cho mình kỹ năng giao tiếp qua điện thoại bằng giọng điệu từ tốn, rõ ràng, với tông giọng vừa phải và tốc độ nói không quá chậm cũng không quá nhanh. 

Khi nói cần tập trung vào câu chuyện, không nên vừa nói vừa làm việc riêng. Ngoài ra nếu cẩn thận hơn bạn có thể hỏi xem đối phương có đang nghe rõ hay không để kịp thời điều chỉnh.

Nói lời tạm biệt khi kết thúc cuộc gọi

Một câu chúc tốt lành, một lời tạm biệt thân tình hay một lời cảm ơn với đối phương đều là những phép lịch sự giúp bạn ghi điểm trong mắt người cầm máy. Ngoài ra, đây cũng là tín hiệu cần thiết giúp cả hai bên nắm chắc được rằng cuộc trò chuyện đã kết thúc. 

Nếu nội dung vừa trao đổi quá dài thì trước khi kết thúc cuộc gọi bạn cũng nên tổng kết bằng một vài điểm nhấn trọng tâm nhất để giúp người nghe tổng hợp nhanh lại những điều cần nhớ.

Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại khi bạn là người nghe

Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại khi bạn là người nghe
Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại khi bạn là người nghe

Nếu có thể, hãy bắt máy nhanh

Nếu đang ở tâm thái sẵn sàng đón nhận cuộc gọi thì bạn hãy bắt máy ngay để người gọi không phải chờ đợi quá lâu. Nếu cuộc gọi đến vào lúc bạn không sẵn máy thì hãy thể hiện phép lịch sự bằng cách gọi lại và đề cập đến lý do mà trước đó bạn không thể bắt máy. 

Đây là kỹ năng giao tiếp qua điện thoại thiết yếu mà bạn cần nắm vững nếu muốn trở thành người khéo léo và nhiệt thành trong mắt đối phương.

Thể hiện thái độ tích cực

Dù không thể hiện một cách rõ ràng như trong đối thoại trực tiếp nhưng người nghe vẫn có thể cảm nhận một phần thái độ của bạn trong cuộc trò chuyện. Việc bạn tiếp nhận, cởi mở và thoải mái đón nhận hội thoại sẽ khiến gọi cảm thấy được tôn trọng và dễ dàng chia sẻ hơn.

Ngay cả khi người gọi là những đối tượng xa lạ, những người chào hàng mà bạn không có nhu cầu thì bạn cũng không nên bực tức và cáu giận vô cớ. Hãy từ chối và tạm biệt họ một cách lịch sự.

Khi nói chuyện, hãy dành sự quan tâm và tập trung lắng nghe người nói. Sẽ thật khiếm nhã khi bạn vừa nghe thoại vừa ăn uống hay làm việc riêng. Đừng để người nghe cảm thấy rằng mình không được tôn trọng dù hành động của bạn có là vô ý hay cố ý.

[Shortcode code=DuongLT.01]

[Shortcode code=HieuNHK.07]

[Shortcode code=HieuNHK.10]

Đừng để đối phương độc thoại

Chủ động tương tác là một kỹ năng giao tiếp qua điện thoại quan trọng mà nhiều người thường bỏ qua. Thực tế, khi người gọi đã cất công để chuẩn bị nội dung chia sẻ với bạn thì bạn bạn cũng nên đáp lại bằng cách lắng nghe, trả lời hay chia sẻ những cảm nhận của riêng mình. 

Những câu đáp lại ngắn gọn như “vâng,” “bạn cứ tiếp tục đi”, “tôi hiểu rồi”,… dù ngắn gọn nhưng đều là những tín hiệu thể hiện cho đối phương thấy bạn đang tích cực lắng nghe họ nói.

Chuẩn bị sẵn giấy bút để sử dụng khi cần

Chuẩn bị sẵn giấy bút để sử dụng khi cần
Chuẩn bị sẵn giấy bút để sử dụng khi cần

Với những cuộc gọi quan trọng như để bàn bạc công việc, thảo luận ý kiến hay nhằm mục đích cung cấp cho bạn một số thông tin cần thiết nào đó thì việc chuẩn bị sẵn sàng giấy bút trước khi nghe cũng là một lời khuyên hữu ích. 

Nó sẽ giúp bạn note nhanh những con số hay dữ liệu quan trọng trong cuộc trao đổi, phòng tránh trường hợp bỏ sót thông tin. Ngoài ra kỹ năng giao tiếp qua điện thoại này còn giúp bạn chủ động hơn khi trả lời những câu hỏi, thắc mắc từ phía người gọi.

Nhắc lại nội dung trò chuyện

Khi sắp kết thúc cuộc gọi, bạn nên nhắc lại những nội dung chính vừa được nghe để khẳng định với người gọi xem họ có còn bỏ sót điều gì hay không. Ngoài ra kỹ năng giao tiếp qua điện thoại này còn thể hiện bạn đã rất chăm chú lắng nghe cuộc trò chuyện, giúp người gọi hài lòng và cảm thấy mình được tôn trọng.

Chỉ nên kết thúc cuộc gọi thoại khi cả hai bên không còn bất cứ băn khoăn, thắc mắc nào với đối phương. Một lời cảm ơn hay chào tạm biệt trước khi tắt máy cũng rất cần thiết.

[Shortcode code=DuongLT.01]

[Shortcode code=HieuNHK.07]

[Shortcode code=HieuNHK.10]

Một số lưu ý trình bày kỹ năng giao tiếp qua điện thoại

Giao tiếp qua điện thoại sẽ giúp chúng ta rút ngắn được rất nhiều về khoảng cách với chính người thân, bạn bè. Hay với một môi trường kinh doanh thì đó sẽ là công cụ hỗ trợ giúp nâng cao tỷ lệ thương lượng, hợp tác. 

Vậy nên, hãy luôn nhớ chuẩn bị một cách tốt nhất cho mọi cuộc gọi để đạt được hiệu kết quả cho cả hai bên. 

  • Đừng hứa gọi điện cho ai đó và rồi quên khuấy mất đi. 
  • Nhầm tên người khác là không nên, nếu thật sự không biết bạn nên thẳng thắn hỏi. 
  • Cố gắng kết thúc một cuộc gọi rồi mới tiếp tục cho cuộc gọi tiếp theo đừng nghe hai cuộc điện thoại một lúc vì điều đó sẽ làm bạn nhầm lẫn việc trao đổi gây sự mất tôn trọng. 
  • Không nên đưa ra yêu cầu về việc người bên kia gọi điện vào lúc khác khi bạn đang thật sự rảnh hay có thể lắng nghe cuộc gọi. 
  • Đừng bao giờ chuyển cuộc gọi cho nhiều người nói chuyện tránh sự nhầm lẫn không biết ai mới là người cần trao đổi. 
  • Dù họ không phải là khách thì cũng không nên thể hiện sự thiếu nhiệt tình. 
  • Chưa chắc chắn về điều bản thân nói thì đừng đưa ra lời phát ngôn điều đó sẽ có hại chứ không có lợi.

[Shortcode code=DuongLT.01]

[Shortcode code=HieuNHK.07]

[Shortcode code=HieuNHK.10]

Bài viết trên Edumall đã cung cấp cho bạn vai trò của kỹ năng giao tiếp qua điện thoại, kỹ năng giao tiếp qua điện thoại khi bạn là người gọi hoặc người nghe, cùng những lưu ý. Mong bạn có thể thành thạo ứng dụng kỹ năng giao tiếp qua điện thoại trong công việc và đời sống, để đạt được những mục tiêu của bản thân. Edumall chúc bạn thành công!

By Cody Nguyễn

Cody Nguyễn là du học sinh Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào các kỹ năng phát triển con người. Các bài viết của Cody cho siêu thị khóa học trực tuyến Edumall đã thu hút hàng triệu lượt xem và giúp cho hàng triệu học viên cải thiện kỹ năng cá nhân và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *