Các kỹ năng cần biết khi bán hàng qua điện thoại

ky-nang-tu-van-ban-hang-qua-dien-thoai
Tiếp thị sản phẩm qua điện thoại

Bán hàng qua điện thoại là một trong những phương pháp kinh doanh được ưa chuộng hiện nay. Đây cũng là một hình thức tiếp thị nhanh chóng và hiệu quả cao. Cùng Edumall.vn tìm hiểu về phương thức và kỹ năng bán hàng qua điện thoại nhé!

Tư vấn bán hàng qua điện thoại là gì?

ky-nang-tu-van-ban-hang-qua-dien-thoai
Tiếp thị sản phẩm qua điện thoại

Đã bao giờ bạn có nhu cầu mua một sản phẩm, bạn điền thông tin vào một form nào đó trên mạng xã hội. Bạn liền thấy những cuộc điện thoại lạ xuất hiện trên màn hình điện thoại. Sau đó, bạn được xác nhận một số thông tin cơ bản và nhu cầu mua sản phẩm nào đó. Tư vấn viên sẽ giới thiệu các sản phẩm phù hợp với mong muốn của bạn. Bạn có quyền lựa chọn sản phẩm hoặc không sau khi kết thúc buổi trò chuyện.

Hoặc là bạn nhận được tin nhắn hoặc điện thoại bất ngờ chỉ để quảng cáo về một khóa học, một sản phẩm mới trình làng từ một thương hiệu. Bạn có thể chọn nghe giới thiệu hoặc không.

[Shortcode code=TrungPQ.10]

[Shortcode code=DuongNB.07]

[Shortcode code=DuHQ.03]

Hai tình huống này chính là sản phẩm của tư vấn bán hàng bằng điện thoại đó. Hiểu đơn giản, tư vấn bán hàng qua điện thoại là một hình thức tiếp thị sản phẩm online. Qua đó, người bán hàng có thể tiếp cận với nguồn khách hàng tiềm năng để quảng cáo sản phẩm của họ.

Các kỹ năng bán hàng qua điện thoại

Hiện nay, hình thức này khá phổ biến nên một số số điện thoại thường sử dụng nhiều để gọi những cuộc gọi như vậy thường bị khách hàng đánh spam vì lý do làm phiền. Do đó, để có những cuộc gọi thành công và tỉ lệ chốt đơn cao, bạn cần có kỹ năng tư vấn bán hàng qua điện thoại. Để Edumall gợi ý cho bạn một số kỹ năng cơ bản nha!

Kỹ năng tìm kiếm khách hàng

Muốn thuyết phục được ai đó mua sản phẩm, bạn phải biết họ là ai, cần gì và mong muốn gì. Khi bạn gọi cho khách hàng nhưng bạn chưa có bất kỳ thông tin gì về họ thì đương nhiên cuộc gọi của bạn sẽ bị đánh spam ngay thôi.

Vì vậy, trước khi chào hàng, hãy tận dụng mạng Internet để tìm hiểu về họ cũng như cuộc sống xung quanh. Hiện nay, mạng xã hội rất phổ biến nên việc tìm hiểu về khách hàng qua các trang Facebook, Instagram hay Zalo cũng cực kỳ dễ dàng.

Mỗi khách hàng sẽ mang đặc điểm khác nhau. Do đó, khi biết được thông tin cơ bản, quá trình tư vấn và thuyết phục sẽ đơn giản hơn. Việc thu thập thông tin khách hàng trước khi thực hiện chào hàng không chỉ hỗ trợ quá trình tư vấn. Mà nó còn giúp việc nghiên cứu sản phẩm để tiếp cận khách hàng tốt hơn từ thiết kế, mẫu mã, màu sắc…

Kỹ năng giao tiếp

ky-nang-tu-van-ban-hang-qua-dien-thoai-1
Kỹ năng giao tiếp và thuyết phục khách hàng

Việc sử dụng ngôn ngữ tốt giúp cho việc trao đổi thông tin mượt mà và chất lượng hơn. Sau khi có đầy đủ thông tin về khách hàng và sản phẩm, bạn sẽ tiến hành thực hiện cuộc gọi tư vấn. Hãy thể hiện sự tự tin và chắc chắn với những gì bạn nói ra. Qua đó, người nghe điện sẽ nhận được sự tin tưởng thay vì lắng nghe những giọng run rẩy, lo sợ hay những thông tin cung cấp không có độ uy tín.

Bạn có thể luyện tập kỹ năng giao tiếp bằng việc soạn sẵn trước kịch bản và tìm hướng giải quyết cho những trường hợp có thể xảy ra. Luyện tập bằng việc tự độc thoại với bản thân.

Lưu ý: Khi bắt đầu cuộc gọi, hãy đi thẳng vào trọng tâm vấn đề. Điều này tránh làm mất thời gian và gây khó chịu cho người nghe.

Kỹ năng thuyết phục

Đây là một trong những kỹ năng cực kỳ quan trọng. Bởi khi thuyết phục được khách hàng, cơ hội bán được sản phẩm mới tăng lên. Để thuyết phục người nghe, bạn có thể giới thiệu qua ưu đãi, chất lượng, độ uy tín… của sản phẩm để gia tăng sự tín nhiệm. Tuy nhiên, tất cả nội dung phải được trình bày nhanh chóng và ngắn gọn.

Dựa vào những gì nghiên cứu được về khách hàng, bạn nên chọn lọc những thông tin sẽ kích thích họ thay vì trình bày tất cả nội dung một cách máy móc. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng thêm giọng điệu quan tâm để thể hiện tấm lòng của bạn đối với nhu cầu khách hàng.

[Shortcode code=TrungPQ.10]

[Shortcode code=DuongNB.07]

[Shortcode code=DuHQ.03]

Kỹ năng kiềm chế cảm xúc

Nếu bạn là một telesale lâu năm, tình trạng cúp máy ngang chắc đã quá quen thuộc. Với trường hợp này, bạn nên tiết chế cảm xúc. Sau đó, hãy thư giãn để chuẩn bị cho những cuộc gọi tiếp theo. Thay vì gắn cảm xúc tiêu cực và thực hiện những cuộc gọi tiếp theo, bạn nên giữ thái độ tích cực.

Hãy thử đặt bản thân bạn vào vị trí của người nghe để có những trải nghiệm chính xác nhất và từ đó nắm bắt tâm lý của khách hàng.

Kiềm chế cảm xúc không chỉ phục vụ cho công việc này mà còn mang lợi ích cho toàn bộ những gì diễn ra trong cuộc sống. Tích cực giúp mọi thứ nhẹ nhàng hơn. Đam mê và nhiệt huyết với mọi thứ bạn làm chính là chìa khóa thành công.

Kỹ năng lắng nghe

ky-nang-tu-van-ban-hang-qua-dien-thoai-2
Lắng nghe và thấu hiểu khách hàng

Lắng nghe khách hàng về những suy nghĩ và mối quan tâm của họ. Từ đó, sales có thể đánh vào tâm lý sở hữu và kích thích nhu cầu tiêu dùng sản phẩm. Điều này cũng giúp bạn xây dựng được những câu hỏi mang tính quyết định. Và để tăng khả năng chốt sale thành công.

Để nghe được khách hàng trình bày nhiều hơn, bạn nên ưu tiên những câu hỏi mở. Hạn chế câu hỏi đóng như có hoặc không. Trong quá trình trao đổi, nhiều điều không được như dự tính. Tại thời điểm này, kỹ năng lắng nghe sẽ giúp bạn nắm bắt tâm lý khách hàng. Điều này giảm bớt sự nhàm chán khi không được nói chuyện trực tiếp.

Giọng nói

Giọng nói cũng là một yếu tố quyết định sự thành công của quá trình tư vấn. Nên ưu tiên sử dụng giọng nói rõ ràng, mạch lạc. Đi cùng là những từ ngữ trung tính. Câu văn khúc chiết. Tránh những thông tin mơ hồ, dễ hiểu nhầm làm ảnh hưởng đến việc trình bày nội dung.

Bạn có thể luyện giọng bằng việc ghi âm lại giọng nói để tự nghe, tự nhận xét. Tập trao đổi thông tin bằng điện thoại nhiều hơn với người thân trong gia đình. Những phương pháp này sẽ giúp bạn rèn luyện và cải thiện giọng nói của mình đó.

Lưu ý về cách đặt câu hỏi

ky-nang-tu-van-ban-hang-qua-dien-thoai-3
Lưu ý khi đặt câu hỏi

Đặt câu hỏi là cách hay nhất để tạo dựng kỹ năng bán hàng qua điện thoại. Dưới đây là một số lưu ý bạn có thể áp dụng trong quá trình tiếp thị:

  • Khơi gợi câu trả lời bằng những câu hỏi mở.
  • Xây dựng list kế hoạch đặt câu hỏi.
  • Thiết lập mục tiêu trước khi gọi.
  • Hãy chịu khó lắng nghe và trao đổi.
  • Đừng dùng các câu hỏi lôi kéo hay thúc ép khách hàng.
  • Dùng từ ngữ cô đọng, ngắn gọn.

Trên đây là những gì Edumall muốn giới thiệu cho bạn về kỹ năng bán hàng qua điện thoại. Tiếp thị sản phẩm bằng phương pháp này không còn quá xa lạ. Nhưng để có kỹ năng tư vấn bán hàng qua điện thoại hiệu quả thì cần một quá trình học và rèn luyện mỗi ngày. Edumall hy vọng là những kinh nghiệm chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn tăng doanh số sản phẩm và đạt được tỉ lệ chốt sale như ý.

[Shortcode code=TrungPQ.10]

[Shortcode code=DuongNB.07]

[Shortcode code=DuHQ.03]

Ngoài ra, Edumall đang có nhiều ưu đãi cực khủng về các khóa học phát triển kỹ năng, các bạn có thể kết nối ngay với Edumall để tìm khóa học phù hợp cho mình nhé!

By Cody Nguyễn

Cody Nguyễn là du học sinh Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào các kỹ năng phát triển con người. Các bài viết của Cody cho siêu thị khóa học trực tuyến Edumall đã thu hút hàng triệu lượt xem và giúp cho hàng triệu học viên cải thiện kỹ năng cá nhân và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *