Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả mà bạn cần biết

Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả mà bạn cần biết
Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả mà bạn cần biết

Kỹ năng làm việc nhóm là một trong những kỹ năng quan trọng mà các nhà tuyển dụng luôn đòi hòi ứng viên của mình. Vì thế bạn cần phải trang bị cho mình kỹ năng làm việc nhóm trước khi muốn gia nhập vào tổ chức hay công ty, để không cảm thấy tụt hậu so với những ứng viên khác. Edumall xin gửi đến bạn bài viết Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả mà bạn cần biết. Cùng theo dõi nhé!

Kỹ năng làm việc nhóm là gì?

Khái niệm kỹ năng làm việc nhóm (Teamwork skills) chỉ một tập hợp các năng lực có liên quan lẫn nhau – cho phép cá nhân làm việc hiệu quả trong một đội nhóm có tổ chức. Trong môi trường kinh doanh, mọi thành viên luôn cần phải hợp tác và kết hợp các kỹ năng cá nhân của mình để hoàn thành mục tiêu chung.

Theo khảo sát của National Association of Colleges and Employers, vai trò của kỹ năng làm việc nhóm đang ngày càng được đánh giá cao tại nơi làm việc. Những tiến bộ công nghệ gần đây đã cho phép các doanh nghiệp kết nối và hợp tác chặt chẽ hơn bao giờ hết – ngay cả khi bị ngăn cách về khoảng cách địa lý. Trong bối cảnh này, mỗi nhân viên được yêu cầu phải thể hiện kỹ năng làm việc theo nhóm mạnh mẽ, cả trong tương tác trực tiếp và trực tuyến (virtual).

Kỹ năng làm việc nhóm trong bối cảnh Covid-19

Đại dịch Covid-19 đã và đang đặt ra hàng loạt thách thức cho cấp lãnh đạo quản lý. Trong bối cảnh bất ổn hiện nay, hơn bao giờ hết, doanh nghiệp ý thức rõ vai trò của quản lý nguồn nhân lực và tăng cường trải nghiệm người lao động (Employee experience – EX).

Một cách cấp quản lý có thể ảnh hưởng tích cực đến trải nghiệm người lao động (EX) là đảm bảo rằng nhân viên được trao quyền để hợp tác làm việc cùng nhau.

Tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm

Tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm
Tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm
  • Cải thiện kỹ năng giao tiếp giữa các thành viên: Khi làm việc nhóm, điều không thể thiếu đó chính là sự giao tiếp giữa các thành viên với nhau. Mọi người sẽ thường dành nhiều thời gian để trao đổi, nói chuyện thông qua các cuộc họp, hoặc những buổi brainstorm. 

Thông qua đó giúp cho mỗi thành viên trong nhóm cải thiện kỹ năng giao tiếp của bản thân. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để những người cùng làm việc chung tìm hiểu, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn trong quá trình thực hiện công việc. 

  • Giải quyết vấn đề và tăng năng suất công việc: Có câu tục ngữ: “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao” nhằm thể hiện tinh thần và kết quả khi làm việc nhóm. Bởi vì mỗi người sẽ có những điểm mạnh và góc nhìn riêng. 

Khi tập hợp lại với nhau, vấn đề sẽ được nhìn nhận sâu sắc, khách quan và dưới nhiều góc độ hơn. Nhờ thế mà mọi người sẽ cảm thấy dễ dàng hơn trong việc đưa ra các giải pháp cho vấn đề đó. Ngoài ra, khi công việc được phân chia cho nhiều người thì năng suất công việc sẽ được tăng lên đáng kể so với khi bạn làm việc một mình.

  • Thúc đẩy sự sáng tạo và đưa ra quyết định đúng đắn: Những ý tưởng hay và thành công thường là kết quả của sự đóng góp, nhận xét và cho ý kiến từ nhiều người. 

Khi một ý tưởng mới được đưa ra, chắc chắn sẽ có nhiều vấn đề mà người nghĩ ra nó chưa hình dung đến. Đó là lúc các thành viên trong nhóm đưa ra góc nhìn và quan điểm của mình nhằm hoàn thiện ý tưởng một cách toàn diện. Nhờ những ý kiến đóng góp đó, mà cả nhóm có thể loại bỏ những ý tưởng chưa tốt để đưa ra quyết định đúng đắn nhất cho công việc chung.

  • Rèn luyện tính kỷ luật: Khi làm việc chung với nhiều người thì chắc chắn sẽ không thoải mái, tự do như khi làm việc một mình. Bạn phải tôn trọng quy định chung cũng như hoàn thành đúng yêu cầu, tiến độ mà cả nhóm đã đặt ra. 

Tuy nhiên, đó là một điều tốt vì nó có thể rèn luyện cho các thành viên tính kỷ luật, thái độ làm việc chuyên nghiệp.

Hiểu được vai trò quan trọng của kỹ năng thuyết trình trong công việc và cuộc sống. Edumall xin tặng bạn “Khóa Học Kỹ Năng Ứng Xử Hiệu Quả”. Để được trang bị đầy đủ kiến thức, thực hành các bài tập thực tế để cải thiện, nâng cao và phát triển kỹ năng giao tiếp của mình.

[Shortcode code=HuongDTT.08]

[Shortcode code=CO600219]

Những kỹ năng cần thiết để làm việc nhóm hiệu quả

Dưới đây là những kỹ năng làm việc nhóm cần thiết cho sự thành công trong học tập và nghề nghiệp của bạn:

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là nền tảng của làm việc nhóm hiệu quả. Giao tiếp giúp bạn tương tác với các thành viên trong nhóm để đi đến thống nhất cho một ý kiến, quan điểm, cách làm. Giao tiếp là chìa khoá để các thành viên hiểu nhau, cùng nhau thực hiện mục tiêu chung của nhóm, hạn chế xảy ra những mâu thuẫn khi kết hợp hoạt động trong một nhóm.

Giao tiếp hiệu quả trong nhóm là sự tôn trọng các cá nhân khác về tư tưởng, quan điểm, phong cách làm việc hay bất kể điều gì thuộc về họ, đồng thời tinh tế trong cách thể hiện những mặt đó của bản thân để hoà hợp với nhau. Hoặc giả sử có những bất đồng có thể xảy ra trong quá trình giao tiếp thì sự thẳng thắn và tôn trọng trong giao tiếp của bạn với các thành viên khác trong nhóm sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng.

Kỹ năng giao tiếp trong làm việc nhóm thể hiện trên rất nhiều phương diện bao gồm: giao tiếp trực tiếp bằng ngôn ngữ, cử chỉ, ánh mắt trong việc bạn truyền đạt thông tin, nêu ra vấn đề, thảo luận, phản biện, chia sẻ đôi khi là chỉ đạo tuỳ vào cương vị của bạn trong nhóm. Ngoài giao tiếp trực tiếp, kỹ năng trao đổi qua các kênh email, chat…cũng thuộc nhóm kỹ năng giao tiếp cần luôn luôn cải thiện.

Kỹ năng quản lý thời gian

Kỹ năng quản lý thời gian vô cùng quan trọng đối với sự nghiệp của bạn cũng như cuộc sống học tập. Trên thực tế, kỹ năng quản lý thời gian có ý nghĩa cả với làm việc nhóm và làm việc độc lập. Đối với hoạt động làm việc nhóm, bạn cần tập trung vào mục tiêu của nhóm và thời hạn hoàn thành phần công việc của mình. Nếu các thành viên đều chậm trễ thì tiến độ chung của nhóm sẽ bị ảnh hưởng.

Để quản lý thời gian hiệu quả, bạn cần biết cách sắp xếp thứ tự ưu tiên và khả năng triển khai các công việc theo kế hoạch đã vạch ra một cách nghiêm túc.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ năng giải quyết vấn đề

Những người giải quyết vấn đề hiệu quả có thể suy nghĩ thấu đáo khi có thách thức hoặc vấn đề nảy sinh. Thay vì tập trung vào các kết quả tiêu cực, họ bình tĩnh và giúp nhóm của mình tìm ra giải pháp. Người giỏi giải quyết vấn đề không dành quá nhiều thời gian để trách móc, đổ lỗi hay quy chụp trách nhiệm, cái họ cần là cách để khắc phục, cách giải quyết để mọi chuyện trở nên tốt hơn. 

Cách tiếp cận này giúp phát hiện ra những rào cản hoặc sự kém hiệu quả đang kìm hãm sự thành công của nhóm, vì vậy bạn cần cải thiện khả năng giải quyết vấn đề của bản thân, nó sẽ hữu ích khi áp dụng vào làm việc theo nhóm.

Kỹ năng lắng nghe

Lắng nghe là điều cần thiết trong cuộc sống. Lắng nghe giúp bạn tiếp nhận thông tin từ người khác và thấu hiểu họ hơn. Khi làm việc nhóm, điều quan trọng là phải giữ một tinh thần cởi mở. Nhận ra rằng các thành viên trong nhóm của bạn có thể nhìn mọi thứ từ góc độ khác và lắng nghe chúng. 

Lắng nghe những quan điểm khác có thể giúp bạn nhìn ra nhiều khía cạnh của một vấn đề, bao gồm cả những quan điểm mà bạn chưa từng xem xét trước đây. Điều này có thể khiến các ý tưởng sáng tạo trong bạn nảy sinh hay đơn giản là thay đổi được một số suy nghĩ của bạn theo chiều hướng tốt hơn.

[Shortcode code=MaiLT.01]

[Shortcode code=ThaoNTT.01]

Kỹ năng tư duy phản biện

Kỹ năng tư duy phản biện
Kỹ năng tư duy phản biện

Thông thường, mục tiêu chung của một nhóm đã được xác định, nhưng cách thức để nhóm đi đến cùng chạm tới mục tiêu đó lại rất đa dạng. Thế nhưng, trong nhiều nhóm làm việc các thành viên thường bị hấp dẫn bởi những gì nhóm quyết định hoặc điều mà một thành viên trong nhóm – thường là người lãnh đạo nhóm tin là hướng hành động tốt nhất mà không hề hoặc hiếm khi đưa ra tư duy phản biện rằng đó thực sự đã là phương án tối ưu nhất hay chưa.

Tư duy phản biện cho phép bạn đưa ra quyết định tốt hơn, sáng suốt hơn, việc tìm thêm cách tiếp cận khác hoặc một ý tưởng mới có thể giúp đạt được kết quả tốt hơn. Bằng cách suy nghĩ chín chắn về tình huống – xem xét tất cả các mặt của một vấn đề, suy ngẫm về những kinh nghiệm trong quá khứ và lắng nghe những gì các thành viên khác trong nhóm nói – bạn có thể đạt được bước đột phá đưa nhóm của bạn tiến lên theo những cách mới và thú vị.

Khả năng thuyết phục

Những đóng góp, ý kiến, quan điểm của bạn muốn được người khác chấp nhận, bạn cần thuyết phục được họ bởi suy nghĩ của một người rất khó để thay đổi. Kỹ năng thuyết phục bằng lời nói, hành động và thái độ có thể thay đổi cách nhìn của người khác về vấn đề và đồng ý với quan điểm của bạn.

Tinh thần hợp tác

Tinh thần hợp tác trong nhóm là yếu tố cơ bản để đưa đến thành công cho hoạt động nhóm. Sự chung sức, chung lòng của các thành viên, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc hướng tới mục đích chung của tổ chức là điều bất kì thủ lĩnh nhóm nào cũng mong đợi ở thành viên. 

Mỗi người đều có thế mạnh và điểm yếu riêng, tinh thần hợp tác giúp các thành viên bổ trợ cho nhau những mặt thiếu sót, để tạo nên sức mạnh của đội nhóm.

Hợp tác là điều cần thiết để đạt được kết quả tốt nhất cho những dự án quy mô lớn với nhiều khía cạnh và vấn đề phức tạp.

Tính trách nhiệm và kỷ luật

Nhóm làm việc sẽ hoạt động hiệu quả khi các thành viên đều được phân vai gắn liền với trách nhiệm hoàn thiện phần việc của mình. Một trong các thành viên sao nhãng sẽ ảnh hưởng đến kết quả của cả tổ chức. 

Vì vậy, nhóm làm việc yêu cầu mỗi người cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, không nên ỷ lại, hời hợt, phụ thuộc vào người khác. Tính trách nhiệm trong từng việc nhỏ khiến bạn gây dựng được uy tín cá nhân, niềm tin nơi bạn bè và đồng nghiệp.

Tư duy tích cực, khả năng khen ngợi, động viên

Không có công việc lúc nào cũng thuận lợi, suôn sẻ. Tinh thần lạc quan, suy nghĩ tích cực sẽ giúp bản thân và đồng đội vượt qua những trở ngại, khó khăn khi làm việc nhóm. Hãy luôn tích cực, hướng về mục đích cuối cùng của hoạt động nhóm để tìm thấy động lực vượt qua mọi rào cản trong quá trình làm việc nhóm.

Bên cạnh đó, đừng quên dành những lời cổ vũ, động viên và khen ngợi các thành viên trong nhóm mỗi khi họ làm tốt hoặc đạt được thành tựu trong công việc. Sự khen ngợi kịp thời giúp khẳng định giá trị và thúc đẩy sự cống hiến của mỗi cá nhân đối với tổ chức, từ đó tăng tinh thần làm việc chung của cả nhóm.

[Shortcode code=MaiLT.01]

[Shortcode code=ThaoNTT.01]

Cách phát triển kỹ năng làm việc nhóm

Để trau dồi, cải thiện các kỹ năng phục vụ làm việc nhóm, không có cách nào khác là bạn cần để bản thân mình trải nghiệm quá trình làm việc nhóm.

Hãy tìm cho mình cơ hội để làm việc nhóm như nhóm, đội, câu lạc bộ, làm bài tập nhóm… khi còn đang đi học hoặc tham gia tổ chức hay dự án làm việc phục vụ cộng đồng, dự án thiện nguyện, dự án vì môi trường… Cùng những người bạn, cộng sự hợp tác trong một dự án kinh doanh khởi nghiệp hoặc tham gia vào nhóm làm việc tại công ty, nơi bạn làm việc là các cơ hội để học hỏi kỹ năng làm việc nhóm, Nói chung, tham gia vào một nhóm là một cách tuyệt vời để xây dựng kỹ năng làm việc nhóm của bạn.

Trong quá trình hoạt động nhóm, hãy quan sát người khác đồng thời luôn hỏi bản thân các câu hỏi sau khi tiếp cận với công việc để cải thiện kỹ năng làm việc nhóm của bản thân

  • Với các nhiệm vụ liên quan đến hoạt động của nhóm, bạn có nhìn ra mặt tích cực thay vì chỉ nhìn thấy mặt tiêu cực của nhiệm vụ liên quan không?
  • Bạn có sẵn lòng hỗ trợ bất kỳ thành viên nào trong nhóm đang gặp khó khăn với vấn đề gì đó mà bạn có thể giúp đỡ không?
  • Nếu có xung đột khi làm việc nhóm, bạn có cố gắng sử dụng kỹ năng giao tiếp của mình một cách thân thiện và tôn trọng hay không?
  • Bạn có sử dụng kỹ năng giải quyết vấn đề của mình để tìm và chia sẻ những hiểu biết sâu sắc có thể giúp nhóm khắc phục sự cố không?
  • Trong các cuộc họp nhóm, bạn có lắng nghe thật kỹ ý kiến ​​của người khác trước khi tranh biện hay không?
  • Bạn có thường xuyên đặt câu hỏi và xem xét vấn đề trên nhiều góc độ hay không? Bạn có sẵn sàng phản biện hay luôn làm những việc được chỉ định?
  • Bạn cảm thấy thế nào khi kết quả của nhóm là thành quả chung cho sự nỗ lực của tất cả các thành viên?

Bài viết trên Edumall đã gợi ý cho bạn Những kỹ năng cần thiết để làm việc nhóm hiệu quả.  Làm việc nhóm không khó, tuy nhiên trong nhóm mỗi người lại có một cá tính, phong cách của riêng mình nên khi kết hợp lại với nhau thành một khối hoàn hảo khó tránh những xung đột. Vì thế, việc rèn luyện kỹ năng mềm để phục vụ hoạt động làm việc nhóm là một quá trình chủ động học hỏi, trau dồi của mỗi cá nhân. Bằng cách rèn luyện cho mình những kỹ năng kể trên, chắc chắn bạn sẽ là một người làm việc nhóm hiệu quả hơn trong tương lai. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

[Shortcode code=HuongDTT.08]

[Shortcode code=CO600219]

By Cody Nguyễn

Cody Nguyễn là du học sinh Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào các kỹ năng phát triển con người. Các bài viết của Cody cho siêu thị khóa học trực tuyến Edumall đã thu hút hàng triệu lượt xem và giúp cho hàng triệu học viên cải thiện kỹ năng cá nhân và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *