Mẹo học kỹ năng phản biện nhanh chóng – hiệu quả

ky-nang-phan-bien-2
Kỹ năng phản biện

Kỹ năng phản biện là một trong những kỹ năng mềm không thể thiếu khi nhắc đến. Nó có ý nghĩa quan trọng mọi lĩnh vực đời sống và xã hội. Phần lớn các nhà tuyển dụng thường đòi hỏi cao về ứng viên có được kỹ năng này. Họ sẽ kiểm tra tư duy phản biện của thí sinh bằng cách đặt ra nhiều vấn đề, giả thuyết để thí sinh dùng lý lẽ của mình trả lời một cách thuyết phục nhất.

tu-duy-phan-bien
Kỹ năng phản biện

[Shortcode code=PhuongNT4.01]

[Shortcode code=ThuyNX2.15]

Như thế nào là kỹ năng phản biện?

Kỹ năng tư duy phản biện là gì? Là kỹ năng sử dụng những luận cứ và dẫn chứng để đưa ra ý kiến, bảo vệ quan điểm của mình. Kết hợp cùng việc đánh giá, phân tích, đánh giá thông tin theo những cách nhìn khác nhau. Nhằm làm sáng tỏ và khẳng định lại tính chính xác của vấn đề.

Người có tư duy phản biện thường có khả năng suy luận ra hệ quả từ những gì họ biết và sử dụng thông tin để giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó còn tìm kiếm những nguồn thông tin liên quan để tăng hiểu biết của mình về vấn đề đó.

Đừng nhầm lẫn giữa tư duy phản biện với việc hay tranh cải hoặc chỉ trích người khác nhé. Kỹ năng phản biện giúp bạn thu nạp được nhiều kiến thức, tăng độ thấu hiểu lý thuyết đã biết, cũng cố cách lập luận, nâng cao hiệu quả xử lý công việc và giải quyết vấn đề.

ky-nang-phan-bien
Kỹ năng tư duy phản biện

Bạn có thể sử dụng tư duy phản biện để chỉ ra những thiếu sót, sai lầm trong lập luận. Nhưng kỹ năng này lại đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra những lập luận đúng đắn và mang tính xây dựng nên chúng.

Bạn cần có tư duy phản biện

Như đã nói, tư duy phản biện rất quan trọng và cần thiết. Nó góp mặt vào cuộc sống mỗi con người chúng ta, nhất là trong công việc. Kỹ năng phản biện cần thiết trong mọi ngành nghề, cấp độ nghề nghiệp. Người có được tư duy phản biện có thể làm việc độc lập, làm việc nhóm vô cùng hiệu quả.

Khi bạn có cho mình một tư duy độc lập, không dựa dẫm, phụ thuộc vào người khác. Thì lúc này bạn sẽ có chính kiến riêng, quan sát và đưa ra suy nghĩ của cá nhân mình. Cũng chính yếu tố này sẽ giúp bản thân cảm thấy tự tin hơn. Có được khả năng học hỏi từ những sai lầm. Thành công hơn trong công việc. Tư duy phản biện giúp bạn có được 3 yếu tố sau đây:

ly-do-hoc-ky-nang-phan-bien
Có rất nhiều nguyên nhân chúng ta nên học kỹ năng phản biện

Kích thích tin thần học hỏi

Có được kỹ năng phản biện sẽ giúp kích thích được sự tò mò tìm hiểu thêm nhiều thông tin. Tạo cho bạn cảm giác luôn muốn tìm và học những cái mới mẻ hơn. Bản thân luôn có khát khao khám phá nhiều hơn nữa. Các câu hỏi được đặt ra, tư duy phản biện sẽ kích thích bạn đi tìm câu trả lời.

Khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng, chính xác

Tư duy phản biện sẽ có những lập luận. Từ đó đưa ra được các kết quả nhanh chóng và chính xác hơn so với việc lựa chọn theo cảm tính. Có kỹ năng này trong tay sẽ giúp bạn vượt ra các rào cản và tìm thấy được câu trả lời đúng đắn nhất.

[Shortcode code=PhuongNT4.01]

[Shortcode code=ThuyNX2.15]

Hình thành được những lập luận thuyết phục

Tư duy phản biện cho phép tạo ra các lập luận thuyết phục dựa trên bằng chứng thực tế. Kỹ năng này rất hữu ích trong việc viết luận, tranh luận vấn đề hay thuyết phục người khác.

tu-duy-phan-bien-2
Học kỹ năng tư duy phản biện nhanh chóng, hiệu quả

Tư duy phản biện mang đến được gì?

Nâng cao khả năng bao quát tình hình

Người không có được kỹ năng phản biện thường họ chỉ nhìn vấn đề ở góc độ nhất định, mà ai nhìn vào cũng thấy được. Với những người có được kỹ năng này sẽ có cái nhìn bao quá hơn. Suy nghĩ một cách rõ ràng và hệ thống. Dựa vào vốn kiến thức, kinh nghiệm đã tích lũy, phân tích vấn đề theo nhiều chiều hướng khác nhau. Suy luận để đi đến kết luận xa hơn, logic hơn.

Nâng cao khả năng ngôn ngữ và trình bày

Phản biện tốt cũng đi đôi với việc sở hữu được công cụ đắt lực. Giúp sử dụng tốt ngôn ngữ và khả năng trình bài. Bạn sẽ có được cách nói trôi chãi, rành mạch và đanh thép thu hút hơn.

Thúc đẩy sự sáng tạo

Kỹ năng tư duy phản biện giúp thúc đẩy sự sáng tạo, tìm ra các ý tưởng mới. Trợ giúp rất nhiều trong việc phát triển kỹ năng sáng tạo. Giúp bạn tiến gần hơn đến đích của thành công.

Tự đánh giá bản thân

Kỹ năng tư duy sẽ là công thức quan trọng để bạn kiểm tra và đánh giá năng lực của bản thân. Để cuộc sống ý nghĩa, mình cần phải chứng minh giá trị và quyết định của bản thân mình là đúng đắn.

loi-ich-tu-duy-phan-bien
Tư duy phản biện giúp ích rất nhiều cho việc phát triển của bản thân

Mẹo để có được kỹ năng phản biện

Tất nhiên, khi bạn muốn có được bất kì kỹ năng nào đó mà không phát sinh từ năng khiếu thì chắc chắn sẽ phải trải qua học tập và rèn luyện. Mẹo hay để sở hữu, rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện tốt, nhanh chóng, hiệu quả. Bạn cần phải trao dòi thường xuyên, tập cho mình những thói quen để phát triển khả năng tư duy, suy luận tốt hơn.

Nâng cao kiến thúc

Bạn biết đấy, kiến thức là kho tàn lớn vô cùng đồ sộ và không bao giờ cạn kiệt. Vì vậy đừng bao giờ nghĩ rằng kiến thức của bản thân đã đủ sâu rộng. Sẽ có rất nhiều cái mới mẻ mà bạn chưa từng bắt gặp, chạm đến hay thậm chí nghĩ về nó.

Thế nên đừng dừng lại. Dù ở độ tuổi nào, không ngừng học hỏi, tìm kiếm, trao dòi thêm các thông tin, kiến thức. Sẽ lợi ích cho việc hình thành nên kỹ năng phản biện của mình. Vốn kiến thức này sẽ là lập luận chính xác nhất. Để bạn đưa ra các dẫn chứng thuyết phục người khác.

Kiến thức có thể tìm thấy ở bất kì đâu sách vở, báo mạng, và cả học từ người khác. Chỉ cần các thông tin hay, đúng đắn và bổ ích. Bạn nên nắm bắt và học hỏi thêm sẽ rất có lợi về sau.

nang-cao-kien-thuc
Nâng cao nhiều kiến thức có ít trong việc rèn luyện kỹ năng tư duy

Tạo thói quen nhìn nhận khách quan

Xây dựng cho mình thói quen nhìn nhận vấn đề dưới nhiều gốc độ khác nhau. Đánh giá tổng thể theo chiều hướng khách quan nhất. Đánh giá sự việc dựa theo mức độ, tình hình thực tế. Không nhìn nhận theo cảm tính và cái tôi của bản thân. Bởi nó sẽ hạn chế trở thành rào cản cho sự phát triển kỹ năng phản biện của mình.

Tập thói quen đặt câu hỏi

Hãy quen với việc đưa ra những câu hỏi liên quan đến vấn đề. Điều này sẽ giúp bạn nhìn thấy được mọi gốc độ khác nhau, tính đúng sai của vấn đề. Từ đó sẽ đưa ra cách nhìn hoàn thiện hơn, giải quyết vấn đề chỉnh chu, tránh được sai sót.

[Shortcode code=PhuongNT4.01]

[Shortcode code=ThuyNX2.15]

Kết luận dựa theo thực tế

Đừng nóng vội kết luận mọi vấn đề. Bởi sẽ có nhiều trường hợp bạn gặp phải nhiều ý kiến trái chiều. Không phải vội vàng, hãy bình tĩnh và phân tích lại vấn đề thêm 1 lần nữa theo hướng thực tế. Xem xét sự việc đúng sai dựa theo điều mà ta đã chứng minh trước đó. Và đưa kết luận cuối cùng.

Không kết luận vấn đề theo cảm tính bởi nó là đố kỵ. Không những tư duy và kiến thức bị sai lệch mà nó còn làm mất đi sự tự tin của bản thân trong những lần sai đó.

ket-luan
Kết luận dựa theo cơ sở thực tế

Từ giờ hãy bắt đầu xây dựng, rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện 20 phút mỗi ngày để bản thân có thể phát triển tốt hơn, có được nhiều thành công trong công việc cũng như cuộc sống. Nếu bạn khó khăn trong việc tạo cho mình các kỹ năng mềm, hãy đến với Edumall để giúp bạn hoàn giúp hiểu hơn về tư duy phản biện là gì, cách để học tư duy phản biện, luyện tư duy phản biện, và làm sao để rèn luyện tư duy phản biện nhanh nhất. Hãy cùng học và phát triển bản thân hơn nhé.

By Cody Nguyễn

Cody Nguyễn là du học sinh Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào các kỹ năng phát triển con người. Các bài viết của Cody cho siêu thị khóa học trực tuyến Edumall đã thu hút hàng triệu lượt xem và giúp cho hàng triệu học viên cải thiện kỹ năng cá nhân và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *