Kỹ năng mềm là gì? Tại sao nên phát triển các kỹ năng mềm?

Sở hữu kỹ năng mềm là ưu thế giúp bạn dễ dàng phát triển bản thân và sự nghiệp. Vậy kỹ năng mềm là gì? Tầm quan trọng của kỹ năng mềm và làm sao để bồi dưỡng những kỹ năng này? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.

Kỹ năng cứng và kỹ năng mềm là gì? Hai kỹ năng này có gì khác nhau?

Chúng ta thường nghe đến khái niệm kỹ năng cứng và mềm. Vậy kỹ năng mềm là gì kỹ năng cứng là gì? Chúng ta sẽ cùng phân biệt trong nội dung dưới đây.

Kỹ năng mềm là gì?

Đó là những kỹ năng quan trọng có thể ứng dụng trong xã hội và cuộc sống hàng ngày. Kỹ năng mềm thiên về mặt cảm xúc, hành vi và cách ứng xử nhiều hơn. Những kỹ năng này không có tiêu chuẩn đánh giá nhất định nhưng lại quyết định đến sự thành công của một người. 

ky-nang-mem-la-gi-hieu-khai-niem-ky-nang-mem
Nhiều người vẫn chưa hiểu khái niệm kỹ năng mềm là gì?

Vậy kỹ năng mềm là những kỹ năng gì? Chúng bao gồm cách bạn tương tác với người xung quanh, kỹ năng giải quyết vấn đề, quản lý cuộc sống, giao tiếp…

Các nhà quản lý tuyển dụng thường tìm kiếm các ứng viên có kỹ năng mềm vì những người này có khả năng làm việc tốt, nhạy bén và dễ hòa nhập. Ai đó có thể xuất sắc trong chuyên môn nhưng nếu không thể quản lý thời gian hoặc công việc trong một nhóm, họ khó có thể không thành công tại nơi làm việc.

[Shortcode code=GiangDT.01]

Kỹ năng cứng là gì?

Kỹ năng cứng là kỹ năng có thể đánh giá và đào tạo theo lộ trình, giáo trình có sẵn. Những kỹ năng cứng này thường được liệt kê trong thư xin việc và trên sơ yếu lý lịch. Kỹ năng cứng được thể hiện dưới nhiều hình thức: Thành thạo ngoại ngữ; Bằng cấp hoặc chứng chỉ; Tốc độ gõ; Hoạt động của máy; Lập trình máy tính…

ky-nang-mem-la-gi-ky-nang-cung-va-ky-nang-mem
Kỹ năng mềm và kỹ năng cứng hoàn toàn khác nhau.

4 kỹ năng mềm cần thiết cho công việc

Sau khi tìm hiểu kỹ năng mềm là gì, kỹ năng cứng khác gì với kỹ năng mềm. Bài viết sẽ giới thiệu về lợi ích bạn sẽ nhận được trong công việc khi phát triển các kỹ năng mềm. Vậy 4 kỹ năng mềm là gì? Những kỹ năng mềm nào cần có trong công việc?

Kỹ năng mềm có rất nhiều loại. Dưới đây là 4 kỹ năng quan trọng mà bất kỳ ai cũng nên tích lũy.

  • Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là một kỹ năng quan trọng. Kỹ năng giao tiếp bao gồm cả kỹ năng giao tiếp cơ bản bằng lời nói và bằng văn bản. Giao tiếp rõ ràng với người khác sẽ giúp bạn truyền đạt ý tưởng tốt hơn, nhận được nhiều cơ hội để phát triển sự nghiệp. Giao tiếp hiệu quả với các đồng nghiệp và đối tác sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ tích cực. Người có khả năng sử dụng ngôn từ tốt sẽ thuận lợi trong công việc hơn. 

ky-nang-mem-la-gi-ky-nang-can-thiet-trong-cong-viec
Kỹ năng giao tiếp là kỹ cần thiết trong công việc.
  • Kỹ năng giải quyết xung đột

Ngoài giao tiếp, điều quan trọng trong kỹ năng mềm là gì? Đó là cách giải quyết xung đột. Vì mâu thuẫn, tranh cãi và hiểu lầm có thể xảy ra mọi lúc tại nơi làm việc. Cách bạn nhìn nhận vấn đề và xử lý sẽ nói lên con người bạn. Vì thế, bạn nên rèn luyện kỹ năng này để công việc trở nên dễ dàng và suôn sẻ.

  • Kỹ năng quản lý thời gian

Người thành công trong sự nghiệp và cuộc sống sẽ biết cách tận dụng mọi giây phút và không bao giờ để thời gian “chết”. Họ sẽ sắp xếp những việc cần làm trong một ngày và phân bổ thời gian hợp lý. Việc sử dụng thời gian thiếu hiệu quả sẽ khiến công việc trở nên trì trệ. Bạn sẽ chán nản và có xu hướng muốn bỏ cuộc.

  • Kỹ năng kiềm chế cảm xúc

Kiềm chế cảm xúc là kỹ năng luôn nằm danh sách các kỹ năng mềm là gì, kỹ năng cần có trong công việc. Trong môi trường làm việc, bạn sẽ gặp gỡ và trò chuyện với nhiều người khác nhau. Mỗi người đều có cách làm việc và tính cách khác nhau. Nếu không kiềm chế được cảm xúc và suy nghĩ, bạn sẽ khó hợp tác với người khác.

Ngoài 4 kỹ năng trên, các nhân viên văn phòng nên trang bị thêm kỹ năng thuyết trình, khả năng phản biện và bảo vệ ý kiến. Để trở thành một người lãnh đạo trong tương lai, bạn cần phát triển khả năng thúc đẩy tinh thần làm việc nhóm và gắn bó các thành viên trong một tập thể.

[Shortcode code=GiangDT.01]

Lợi ích của kỹ năng mềm là gì?

Tăng năng suất

Phát triển các kỹ năng mềm có thể giúp bạn làm việc năng suất và hiệu quả hơn. Học các kỹ năng giao tiếp có thể giúp bạn lắng nghe tốt hơn và đặt câu hỏi kỹ lưỡng hơn. Ví dụ, học lắng nghe tích cực có thể giúp bạn hiểu người khác tốt và rõ ràng. Điều này có thể giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn và hiệu quả. Kỹ năng mềm còn giúp bạn chắt lọc thông tin chính xác, giỏi nắm bắt vấn đề.

ky-nang-mem-la-gi-loi-ich-cua-ky-nang-mem
Kỹ năng mềm đem đến nhiều lợi ích.

Tăng sự tự tin

Khi đã được đào tạo kỹ năng mềm, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn trong vai trò của mình. Bạn sẽ không còn suy nghĩ tiêu cực, biết cách vượt qua giới hạn và nhìn nhận đúng khả năng.

Khả năng thích ứng với mọi môi trường làm việc cao hơn

Khả năng điều chỉnh hành vi và giải quyết vấn đề đóng vai trò quan trọng môi trường làm việc và tổ chức. Bạn có thể dễ dàng thích nghi với các tình huống mới. Bạn có thể giúp những người xung quanh cảm thấy thoải mái với những thay đổi đang diễn ra.

Cải thiện cách làm việc nhóm

Người có kỹ năng mềm tốt sẽ biết cách làm việc nhóm hiệu quả. Vì họ nhận thức được rằng mỗi cá thể đều khác biệt. Họ tôn trọng ý kiến của người khác và tiếp thu những nhận xét một cách lan quan. Họ sẽ biết cách tổng hợp ý kiến để tạo dựng một thành quả xuất sắc.

Khóa học các kỹ năng mềm

Các kỹ năng mềm có thể hình thành trong quá trình học tập, làm việc và vui chơi. Tuy nhiên, nhiều người không phát triển được kỹ năng một cách hiệu quả và đúng đắn. Để xây dựng cách ứng xử hợp lý và đúng mực, bạn cần phải học. Vậy học kỹ năng mềm là gì?

ky-nang-mem-la-gi-hoc-ky-nang-mem-giup-phat-trien-ban-than-hon
Học kỹ năng mềm giúp bạn phát triển hơn trong tương lai.

Học kỹ năng mềm là học cách phát triển bản thân, cảm xúc và xây dựng những kỹ năng có thể giúp ích cho công việc và cuộc sống. Bất kỳ ai cũng có thể học kỹ năng mềm. Những khóa học này giúp người học trở nên nhạy bén, biết cách giải quyết những vấn đề nan giải và hoàn thiện bản thân hơn. Các khóa học xoay quanh những kỹ năng khác nhau, ví dụ như: khóa học giao tiếp với khách hàng, khóa học quản lý thời gian, khóa học phản biện…

Thông thường, các chuyên gia tâm lý sẽ giảng dạy những khóa học này. Họ sẽ truyền đạt kiến thức theo góc nhìn chủ quan, khách quan và tâm lý học. Hiện nay, các khóa học liên quan đến kỹ năng mềm được tổ chức giảng dạy trực tuyến. Điều này giúp những người bận rộn nhất có thể tích lũy được kỹ năng. Bạn có thể tham khảo các khóa học phát triển bản thân và kỹ năng mềm của Edumall.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn trả lời được câu hỏi kỹ năng mềm là gì. Để phát triển những kỹ năng mềm giúp ích cho công việc, bạn nên bắt đầu từ bây giờ. Để trang bị những kỹ năng mềm cho công việc, bạn có thể tham gia các khóa học phát triển bản thân của Edumall.vn. Chúc bạn thành công trên con đường sự nghiêp!

[Shortcode code=GiangDT.01]

By Cody Nguyễn

Cody Nguyễn là du học sinh Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào các kỹ năng phát triển con người. Các bài viết của Cody cho siêu thị khóa học trực tuyến Edumall đã thu hút hàng triệu lượt xem và giúp cho hàng triệu học viên cải thiện kỹ năng cá nhân và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *