Bí quyết để có được kỹ năng ra quyết định đúng đắn và sáng suốt

ky-nang-ra-quyet-dinh-1
Kỹ năng ra quyết định

Trong cuộc sống và cả trong công việc sẽ có lúc bạn gặp phải sự việc, vấn đề đòi hỏi bản thân phải đưa ra quyết định hoặc lựa chọn. Điều này khá quan trọng và ảnh hưởng đến vấn đề mà mình gặp phải. Do vậy làm sao để có được kết quả tốt phụ thuộc nhiều vào cách bạn quyết định. Người luôn có các lựa chọn, quyết định đúng đắn, sáng suốt thường sở hữu kỹ năng ra quyết định cực kì tốt.

Nếu bạn luôn trong tình trạng không thể đưa ra lựa chọn đối với một vấn đề nào đó. Là do ở bản thân không có được kỹ năng ra quyết định. Để có được kỹ năng này phải trải qua quá trình rèn luyện, trao dòi mới có thể tạo dựng được kỹ năng đưa ra quyết định. Chưa biết cách làm sao để có được điều này. Hãy để Edumall giúp bạn làm điều đó, cùng xem các bí quyết nào.

Kỹ năng ra quyết định là gì?

ky-nang-ra-quyet-dinh
Kỹ năng ra quyết định

Đưa ra quyết định là quá trình cân nhắc, phân tích, tìm hiểu, tham khảo đến lựa chọn phương án thực hiện trong vô số các phương án hiện có. Ra quyết định không những liên quan đến giải quyết vấn đề mà còn có ảnh hưởng đến vấn đề cần giải quyết. Những người đưa ra quyết định sẽ phải chịu trách nhiệm với kết quả mà mình quyết định.

Kỹ năng ra quyết định nói lên được sự thành thạo của bạn trong việc lựa chọn giữa 2 hay nhiều phương án khác nhau. Bạn có thể phân tích và lựa chọn được phương án tốt nhất đối với vấn đề, tình huống mình gặp phải.

Trong tất cả nhiều kỹ năng thì ra quyết định chính là kỹ năng rất ít người có được. Những ai sở hữu được kỹ năng này thường rất thành công trong công việc. Trong các cuộc phỏng vấn, ứng viên thể hiện được kỹ năng này sẽ thu hút được nhà tuyển dụng lựa chọn bạn.

Rèn luyện kỹ năng ra quyết định để có thể được kỹ năng quyết định cho mình trong mọi lĩnh vực cuộc sống.

[Shortcode code=PhuongNT4.01]

[Shortcode code=ThuyNX2.15]

Ý nghĩa của kỹ năng ra quyết định

Kỹ năng ra quyết định có ý nghĩa khá quan trọng và có ảnh hưởng tùy theo mức độ sự việc mà bạn cần đưa ra quyết định.

Quyết định đúng đắn chính là đưa ra giải phát hiệu quả, giải quyết được rủi ro và đáp ứng những thay đổi của thị trường trong tương lai. Những quyết định này thường sẽ mang đến kết quả như mong đợi, thậm chí có thể vượt xa hơn mức dự kiến được cho là quyết định đúng.

Ở môi trường sống của bạn có thể gặp nhiều trường hợp ra quyết định mà bạn không chú ý đến, bởi kết quả của nó không có quá nhiều tác động nên bạn thường không chú ý nhiều đến.

y-nghia-cua-ra-quyet-dinh
Kỹ năng ra quyết định có ảnh hưởng đến đời sống và công việc

Tuy nhiên, trong môi trường làm việc với những công ty, doanh nghiệp thì khác. Mỗi khi đưa ra quyết định bạn cần thật kỹ càng, phân tích, dò xét,.. Vì nó có ảnh hưởng rất nhiều đến sự thành công hay thất bại của công ty, doanh nghiệp. Ở bất kì vị trí công việc nào tính chất nghiêm trọng của quyết định sẽ có giá trị tương đương với vị trí đó.

Những kỹ năng quyết định thường gặp nhất

Quyết định theo chuẩn: là một trong những dạng quyết định cơ bản thường gặp nhất. Nó thường dựa theo các quy định có sẵn hoặc luật lệ, thủ tục.

Quyết định cấp thời: Xảy ra ở những tình hướng bất ngờ, cần bạn đưa ra quyết định ngay lập tức. Thường bạn sẽ không có nhiều thời gian nhiều để có thể suy nghĩ hay phân tích. Phần lớn những ai xử lí được trường hợp này phải có kỹ năng ra quyết định cực tốt mới có thể đạt được kết quả mong muốn.

Quyết định có chiều sâu: Thường đối với loại quyết định này người đưa ra quyết định cần thông tin chi tiết, rõ ràng, cụ thể vấn đề, trãi qua quá trình phân tích, thảo luận mang tính tập trung cao. Quyết định này cần thiết cho quá trình thay đổi, sáng tạo những điều mới. Phần lớn các quyết định này xuất hiện chủ yếu trong các môi trường doanh nghiệp.

phan-loai-ky-nang-ra-quyet-dinh
3 loại kỹ năng quyết định thường gặp nhất

Trình tự đưa ra quyết định đúng đắn

Xác định vấn đề

Bạn phải tập quen dần với việc xác định và hiểu vấn đề mình cần được giải quyết là gì. Phải nắm rõ nó mới có thể có được bước tiến xa hơn và đúng đắn được. Đảm bảo tập trung chính xác nhất vào vấn đề mà cần đưa ra quyết định. Đừng chủ quan với điều này, bởi định hướng sai sẽ dẫn tới kết quả sai theo.

Nhận định các giải pháp

Luôn luôn cân nhắc và đưa ra các giải pháp hợp lý, tích cực nhất. Nghĩ theo chiều hướng tăng dần các lợi ích có lợi cho vấn đề.

Có thể tham khảo thêm nhiều ý kiến từ những người khác, để tăng độ tin tưởng và chính xác cho vấn đề cần giải quyết. Sau đó lắng nghe những ý kiến, góp ý đối chiếu và phân tích trên cơ sở thực tế của bản thân.

Giảm bớt các lựa chọn

Quá nhiều sự lựa chọn sẽ là bạn phân tâm, lan man không còn tìm thấy được vấn đề chính. Giống như nó đã vượt quá xa vấn đề mà mình cần phải giải quyết vậy. Nên biết cách tìm đúng và đủ thông tin hữu ích cho vấn đề cần giải quyết.

[Shortcode code=PhuongNT4.01]

[Shortcode code=ThuyNX2.15]

Đưa ra các lý lẽ tán thành và phản đối của mỗi lựa chọn

Có thể so sánh từng giải pháp với nhau để thấy được các ưu – nhược điểm, xem điều nào sẽ có lợi khi bạn lựa chọn. Nó sẽ giúp bạn thành công hơn trong việc đưa ra quyết định cuối cùng.

Đưa ra quyết định

Từ những thông tin mà bạn thu thập được, từ đó kết hợp lại và đưa ra quyết định tốt nhất. Sau khi quyết định hãy bắt tay vào thực hiện nó. Và luôn luôn nhớ rằng mỗi quyết định mà mình đưa ra bạn phải chịu trách nhiệm với nó đấy nhé.

Kiên quyết trong mọi quyết định

Nên gắn bó, cương quyết trong mọi quyết định, đừng để xảy ra trường hợp khi quyết định 1 vấn đề nào đó, sau đó 5 phút lại thay đổi.

Hãy thật tỉnh táo, sáng suốt không vội vàng đưa ra các quyết định quá sớm. Bởi có nhiều vấn đề một khi đã đưa ra quyết định bạn không thể nào thay đổi và lựa chọn lại đâu. Không vội vàng hấp tấp để dẫn đến kết quả không mong muốn nhé.

buoc-dua-ra-quyet-dinh
Các bước đưa ra quyết định hiệu quả

Bí quyết để có được kỹ năng ra quyết định

Rèn luyện kỹ năng ra quyết định mỗi ngày. Thực hành điều đó bằng cách luyện tập với những vấn đề nhỏ, các vấn đề hằng ngày trong cuộc sống. Chẳng hạn bạn muốn mua thực phẩm, món ăn, trang phục,.. Dần dần bạn sẽ sở hữu kỹ năng ra quyết định mà mình mong muốn.

Luyện tập cho mình những thói quen sau:

Có suy nghĩ độc lập

Tạo cho mình khả năng suy nghĩ độc lập, không bị chi phối bởi bất kì lời nói hoặc hành động nào. Bạn có thể lắng nghe những ý kiến đóng góp từ người khác, chọn lọc cái thông tin tốt, sau đó đưa ra ý kiến của mình một cách độc lập và quyết đoán.

Đặt ra cho mình các mục tiêu cần đạt được

Thói quen này rất có ích cho việc phát triển các kỹ năng mềm của bản thân. Có mục tiêu để phấn đấu sẽ giúp tạo động lực để bản thân tập trung hơn trong giải quyết các vấn đề và có cơ sở để hoàn thành công việc.

tao-dong-luc
Tự tạo động lực cho mình bằng cách đặt ra các mục tiêu

Viết ra các quyết định

Hãy tập dần điều này mọi lúc, mọi nơi nhé. Có rất nhiều trường hợp đưa ra quyết định vội vàng, trong khoảng thời gian bản thân căng thẳng, áp lực với việc cần phải đưa ra quyết định ngay lập tức. Điều này có thể dẫn đến nhiều sai lầm đáng tiếc. Vì vậy hãy chậm lại, viết ra quyết định của mình, các thông tin đã tổng hợp. Sau đó dò xét và đưa ra quyết định cuối cùng.

Chịu trách nhiệm với quyết định

Dù là những vấn đề nhỏ, tính chất nghiêm trọng của sự việc không cao bạn cũng phải tập quen dần với việc chịu trách nhiệm với quyết định lựa chọn của chính mình. Thói quen hình thành lâu dài sẽ có tác động tốt cho việc phát triển kỹ năng ra quyết đjnh.

Học hỏi nhiều kinh nghiệm từ người khác hoặc từ các sai lầm của bản thân

Những người đi trước sẽ cho bạn các lời khuyên, kinh nghiệm hữu ích và thường nó có độ chính xác cao trong việc đưa ra quyết định.

Các sai lầm rút kết được cũng là bài học quý giá để mình thành công hơn.

Kỹ năng ra quyết định giúp ích rất nhiều cho ứng viên vượt qua buổi tuyển dụng dưới sự cạnh tranh của hàng ngàn ứng viên khác nhau. Ngoài ra nên học thêm mình kỹ năng mềm khác để bản thân được hoàn thiện, phát triển bản thân hơn về mọi mặt nhé.

[Shortcode code=PhuongNT4.01]

[Shortcode code=ThuyNX2.15]

By Cody Nguyễn

Cody Nguyễn là du học sinh Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào các kỹ năng phát triển con người. Các bài viết của Cody cho siêu thị khóa học trực tuyến Edumall đã thu hút hàng triệu lượt xem và giúp cho hàng triệu học viên cải thiện kỹ năng cá nhân và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *