6 kỹ năng kiểm soát cảm xúc đối phương bạn nên biết

Trong khi giao tiếp, những hành động tiêu cực như tức giận, bốc đồng,… thường làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ, kết quả trong công việc. Vì vậy, chúng ta cần phải có kỹ năng kiểm soát cảm xúc của bản thân và bên cạnh đó, ta còn có kỹ năng kiểm soát cảm xúc của người khác. Dưới đây, edumall.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về kỹ năng kiểm soát cảm xúc – một trong những kỹ năng cần thiết trong giao tiếp.

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc là gì

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc không phải là ràng buộc mọi người phải kìm hãm, loại bỏ cảm xúc của bản thân mình. Mà đó chính là giúp mọi người học cách kiểm soát cảm xúc mỗi khi bản thân nóng giận, bực tức khi gặp chuyện ngoài ý muốn. Nói cách khác có thể hiểu là giúp bản thân mỗi người điều hòa lại cảm xúc,  giữ cho cảm xúc ở trạng thái cân bằng.

kiem-soat-cam-xuc
Kiểm soát cảm xúc là giúp mọi người kiểm soát cảm xúc của chính bản thân khi nóng giận, bực tức

Trái lại, nếu mất kiểm soát cảm xúc rất dễ khiến người ta đánh mất cơ hội việc làm, mất đi các mối quan hệ cần thiết, không ký kết được hợp đồng với các đối tác trong làm ăn. Vì vậy, học cách kiểm soát cảm xúc giúp bạn có thể giao tiếp thuận lợi hơn, giúp bạn có thêm nhiều mối quan hệ và thăng tiến trong công việc của mình. Hơn thế nữa, bạn thể hiện được bản thân mình là người giao tiếp tinh tế, khéo léo trong mắt người khác.

[Shortcode code=ThachDTB.03]

[Shortcode code=HieuNHK.11]

[Shortcode code=DuongLT.12]

Các cách rèn luyện kỹ năng kiểm soát cảm xúc của bản thân

Để kiểm soát cảm xúc của bản thân là điều không hề dễ, đặc biệt là các bạn trẻ đang học cấp 2, cấp 3 và kể cả đại học. Họ thường là những người ít đi làm, ít va chạm trong xã hội nên dễ gây những hành vi tiêu cực. 

Còn những người đã và đang đi làm thì họ thường biết cách kiểm soát cảm xúc của bản thân khi phải đối diện với các tình huống không theo ý muốn diễn ra trong đời sống hàng ngày. Do đó, các cách rèn luyện kỹ năng kiểm soát cảm xúc dưới đây sẽ mang đến hiệu quả cho mọi người:

Điều chỉnh cảm xúc về trạng thái cân bằng thông qua các hành động

Khi đối mặt với các trường hợp tiêu cực đang diễn ra, điều đầu tiên là bạn phải kiểm soát cảm xúc của mình bằng các động tác như: 

  • Thả lỏng cơ thể
  • Tập hít thở sâu: giúp bạn loại bỏ đi những suy nghĩ chấp nhặt, sự tức giận, nóng nảy
  • Nên thay đổi tư thế đi đứng để bản thân có cảm giác thoải mái, dễ chịu nhất.
  • Các hành động trên sẽ giúp bạn kiểm soát cảm xúc của bản thân đạt hiệu quả tốt.
  • Học kiểm soát cảm xúc bằng tư duy, trí tuệ của con người
  • Những người giỏi thường biết cách kiểm soát cảm xúc bằng trí tuệ. Bởi trí tuệ có thể chi phối được hành động, cảm xúc của con người. Do vậy, nó có thể điều chỉnh cảm xúc đạt hiệu quả cao.
  • Hãy giữ thái độ tích cực khi gặp mọi người và cả trong khi làm việc. Điều đó giúp bạn tránh đi những tình huống không đáng có xảy ra. Hãy luôn duy trì thái độ vui vẻ, hòa đồng với mọi người để  được học tập thêm kinh nghiệm từ họ.

Học cách kiểm soát cảm xúc bằng ngôn từ

Không nên than vãn về những khó khăn bạn đang gặp phải, điều đó sẽ dẫn tới trạng thái tiêu cực. Thay vào đó bạn hãy tìm cách giải quyết, nhận sự giúp đỡ của đồng đội. Điều này giúp bạn có thái độ làm việc tích cực hơn. Hơn thế nữa nó còn nâng cao kỹ năng kiểm soát cảm xúc của bạn.

Tự tin về chính mình

Sự tự tin giúp bạn làm việc tốt hơn. Ngược lại, khi thiếu tự tin bạn sẽ sợ hãi khi gặp khó khăn, dễ nản lòng. Lúc này, bạn sẽ có những cảm xúc tiêu cực với chính bản thân mình và với những người xung quanh. Do đó, sự tự tin là yếu tố cần thiết giúp bạn kiểm soát cảm xúc một cách hiệu quả.

tha-log-co-the-hit-sau-de-kiem-che-cam-xuc
Thả lỏng cơ thể, hít sâu là cách kiểm soát cảm xúc tốt

6 kỹ năng kiểm soát cảm xúc đối phương mà mà mọi người cần biết

Dưới đây là 6 kỹ năng kiểm soát cảm xúc đối phương cho hiệu quả tốt nhất:

Làm gương cho người khác

Hãy luôn duy trì thái độ tích cực, vui vẻ, hòa đồng với mọi người xung quanh, trong môi trường công việc thì đây chính là kỹ năng làm việc cần có. Khi bạn đối xử với người khác tốt thì họ cũng đối xử với mình lại như vậy. Không nên có thái độ cọc cằn, nói chuyện khó nghe với người khác, điều đó khiến bạn mất điểm trong mắt người khác. Đặc biệt, nếu bạn là chủ doanh nghiệp, bạn phải có kỹ năng kiểm soát cảm xúc của bản thân tốt để làm gương cho nhân viên. Bạn sẽ được mọi người kính mộ hơn. 

Biết chấp nhận sự thật

Khi các cuộc tranh luận xảy ra, bản thân mỗi người phải đánh giá khách quan và ghi nhận ý kiến của người khác. Dù cho ý kiến đó đúng hay sai. Nếu bản thân mình tranh luận hay có quan điểm sai, hãy chấp nhận sự thật và đồng ý quan điểm của người đúng. Điều đó giúp bạn thể hiện được bạn là người luôn đặt tính đúng lên hàng đầu. Người khác sẽ nhìn vào và công nhận thái độ làm việc đúng đắn của bạn. Họ sẽ không thái độ nóng nảy khi tranh luận với bạn.

Biết thừa nhận lỗi sai

Ai cũng mắc sai lầm trong cuộc đời, nhưng không phải ai cũng biết thừa nhận lỗi sai. Không nên bác bỏ ý kiến đúng của người khác mà khăng khăng giữ ý kiến sai của mình do cái tôi quá lớn. Điều này sẽ khiến đối phương bực tức và bạn cũng có thể dễ dàng mất đi mối quan hệ cần thiết, thậm chí mất luôn công việc kinh doanh. Vậy nên, hãy biết thừa nhận lỗi sai để tự hoàn thiện bản thân mình và chủ động kiểm soát cảm xúc của đối phương.

Tôn trọng ý kiến của người khác

Muốn thành công trong công việc hay không, trước hết chúng ta phải học cách tôn trọng ý kiến của người khác. Việc lắng nghe ý kiến của họ thể hiện được bản thân mình là người thấu hiểu, quan tâm tới người khác. Bên cạnh đó, họ cũng lắng nghe ý kiến của mình. Sau đó, cả hai bên cùng nhau đưa ra ý kiến chung. Đây là cách kiểm soát cảm xúc đối phương mà mọi người nên áp dụng.

ton-trong-y-kien-ngioi-khac
Tôn trọng ý kiến của người cũng là cách kiểm soát cảm xúc của đối phương

Để họ tự ý quyết định

Không nên quá can thiệp ý kiến cá nhân để áp đặt lên đối phương. Hãy để họ thoải mái trong những suy nghĩ, cách làm, tự ý ra quyết định. Đó cũng là cách khiến đối phương cảm thấy họ được mình coi trọng. Hơn nữa, điều đó cũng giúp chúng ta chủ động kiểm soát cảm xúc người khác

Thể hiện sự chân thành với người khác

Trong các cuộc giao tiếp, các bạn nên thể hiện thái độ chân thành với đối phương. Nó giúp người ta cảm thấy họ được đối xử tốt. Và đương nhiên là họ cũng sẽ thể hiện sự chân thành dành cho mình.

[Shortcode code=ThachDTB.03]

[Shortcode code=HieuNHK.11]

[Shortcode code=DuongLT.12]

Bài viết trên đây đã cung cấp các kiến thức để giải đáp khái niệm về kỹ năng kiểm soát cảm xúc đồng thời đưa ra các phương pháp rèn luyện kỹ năng kiểm soát cảm xúc của bản thân và đối phương để đạt hiệu quả cao. Với các thông tin do Edumall.vn đem đến, hy vọng các bạn sẽ thu thập và bỏ túi được các kiến thức bổ ích cho bản thân mình.

By Cody Nguyễn

Cody Nguyễn là du học sinh Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào các kỹ năng phát triển con người. Các bài viết của Cody cho siêu thị khóa học trực tuyến Edumall đã thu hút hàng triệu lượt xem và giúp cho hàng triệu học viên cải thiện kỹ năng cá nhân và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *