Kỹ năng sống là gì? Làm sao để rèn luyện tốt kỹ năng sống

Kỹ năng sống là phần vô cùng quan trọng giúp mỗi cá nhân đạt được sự thành công trong công việc của mình, thậm chí giúp cuộc sống của bạn rất nhiều. Vậy kỹ năng sống là gì? Nó có vai trò gì? Và làm sao rèn luyện kỹ năng sống từ nhỏ? Hãy cùng Edumall tìm hiểu nhé.

Kỹ năng sống là gì?

Kỹ năng sống là tập hợp những hành vi tích cực, những hành vi tốt và khả năng thích ứng với môi trường sống giúp cho mỗi người phải giải quyết những thách thức hàng ngày đó. Kỹ năng sống được hình thành từ quá trình giáo dục, làm việc, trải nghiệm, trong đời sống thường ngày.

Ngày nay, có thể nói kỹ năng sống là tiêu chí mà bất kỳ bậc phụ huynh nào, nhà trường nào hay tổ chức nào cũng mong muốn con em, học sinh, nhân viên mình được trang bị tốt. 

ky-nang-song

Kỹ năng sống chính là nhận thức, vận dụng các kiến thức trong cuộc sống

Nói một cách tổng quát nhất thì khái niệm kỹ năng sống là gì, chính là nhận thức, vận dụng kiến thức của mỗi người để áp dụng vào những thực tế mang lại hiệu quả cao. Nhờ vào đó mà chất lượng công việc, cuộc sống của bạn được cải thiện, giúp con người hạnh phúc, vui vẻ và thật ý nghĩa.

Vậy khuyết kỹ năng sống là gì? Đây chính là một tình trạng khiến cá nhân con người cảm thấy mình không thể làm được việc gì, lúng túng, không tự tin vào giao tiếp và không đưa ra được hướng giải quyết phù hợp cho những tình huống thực tế. Những người này thường có trạng thái bi quan, không tự tin về mình và đặc biệt rất khó hòa nhập được với mọi người.

Các kỹ năng sống là gì? Theo tổ chức y tế thế giới WHO thì các kỹ năng sống quan trọng nên có như:

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề.
  • Kỹ năng ra quyết định
  • Kỹ năng phân tích và tư duy sáng tạo.
  • Kỹ năng giao tiếp, tương tác với mọi người.
  • Kỹ năng tư duy phản biện.
  • Kỹ năng nhận thức về bản thân.
  • Kỹ năng phục hồi tâm lý.
  • Kỹ năng thoát hiểm.
  • Sự chia sẻ, cảm thông với mọi người xung quanh.
  • Kỹ năng đối mặt với stress,căng thẳng.

[Shortcode code=ToanTL.02]

 Vai trò của kỹ năng sống

vai-tro-ky-nang-song

Kỹ năng sống có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống đời thường

Vai trò của kỹ năng sống rất quan trọng trong cuộc sống sinh hoạt và công việc của mỗi người. Nó giúp phát triển con người một cách toàn diện và đầy đủ, đặc biệt là đối với lứa tuổi học sinh.

Khoa học giáo dục hiện đại đã khẳng định, mỗi cá nhân muốn tồn tại và phát triển trong một xã hội thì cần phải học hỏi. Học để biết, để làm, để tự khẳng định chính mình, để cùng chung sống với mọi người.

Kỹ năng sống cũng giúp học sinh tự tin trong cả giao tiếp và hợp tác, cung cấp cho các em những công cụ quan trọng để phát triển, tìm ra cách tư duy mới và giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.

Đồng thời cung cấp các phương pháp giao tiếp xã hội và kết bạn mới, nhận ra tác động của các hành vi của mình. Kỹ năng sống cũng thuộc một phần quan trọng của cuộc sống cá nhân trong xã hội hiện đại:

  • Giúp chúng ta tích lũy được thêm kiến thức, kinh nghiệm để có cái nhìn tự tin, có suy xét theo chiều hướng tích cực.
  • Giúp con người biến kiến thức, cảm giác thành hành động thực tiễn.
  • Giúp bạn luôn sống yêu đời, hạnh phúc, biết kiểm soát cuộc sống của mình. Kỹ năng sống đặc biệt cần thiết đối với vấn đề chăm sóc sức khỏe về thể chất và tinh thần.

Các kỹ năng sống tốt cho công việc, học tập và cuộc sống hàng ngày

Nhiều người thắc mắc rèn luyện kỹ năng sống là gì, học kỹ năng sống ở đâu, học như thế nào, và cần học những kỹ năng gì tốt? Hãy cùng tìm hiểu những kỹ năng sống dưới đây nhé:

ky-nang-giao-tiep

Kỹ năng giao tiếp bày tỏ ý kiến bản thân

Kỹ năng giao tiếp cơ bản: Đây là kỹ năng bày tỏ ý kiến bản thân theo hình thức nói, viết, sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách phù hợp với mọi người xung quanh và trong tập thể.

Kỹ năng chia sẻ và đồng cảm: Đây là kỹ năng đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu cảm xúc, nhận thức và hoàn cảnh của người kia từ quan điểm của họ. Và có thể phản ứng thích hợp với tình huống và truyền đạt lại sự hiểu biết đó cho đối phương được biết. Hơn nữa, việc đồng cảm là khả năng của một người thể hiện lòng trắc ẩn, sự hài lòng hoặc đánh giá cao đối với người khác.

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc: Kiểm soát cảm xúc là khả năng con người nhận thức rõ cảm xúc của mình trong một tình huống nào đó và hiểu được ảnh hưởng của cảm xúc đối với bản thân và đối với người khác như thế nào.

Đồng thời biết cách điều chỉnh và thể hiện cảm xúc một cách phù hợp. Kỹ năng xử lý cảm xúc còn có nhiều tên gọi khác nhau như: Xử lý cảm xúc, kiềm chế cảm xúc, làm chủ cảm xúc, quản lý cảm xúc.

Kỹ năng thể hiện sự tự tin: Tự tin là có niềm tin vào bản thân, tự hài lòng với bản thân, tin rằng mình có thể trở thành một người có ích và tích cực, có niềm tin về tương lai, cảm thấy có nghị lực để hoàn thành các nhiệm vụ.

Kỹ năng thể hiện sự tự tin giúp cá nhân giao tiếp hiệu quả hơn, mạnh dạn bày tỏ suy nghĩ và ý kiến của mình, quyết đoán trong việc ra quyết định và giải quyết vấn đề, thể hiện sự kiên định, đồng thời cũng giúp người đó có suy nghĩ tích cực và lạc quan trong cuộc sống.

Kỹ năng thương lượng: Thương lượng là khả năng trình bày, suy nghĩ, phân tích và giải thích, đồng thời có thảo luận để đạt được sự điều chỉnh và thống nhất về cách suy nghĩ, cách làm hoặc một vấn đề gì đó.

Kỹ năng thương lương bao gồm nhiều yếu tố của kỹ năng giao tiếp như lắng nghe, bày tỏ suy nghĩ và một phần quan trọng của giải quyết vấn đề và giải quyết mâu thuẫn. Một người có kỹ năng thương lượng tốt sẽ giúp giải quyết vấn đề hiệu quả, giải quyết mâu thuẫn một cách xây dựng và lợi cho tất cả các bên.

[Shortcode code=ToanTL.02]

ky-nang-tu-duy-sang-tao

Kỹ năng tư duy sáng tạo luôn được coi trọng

Kỹ năng tư duy sáng tạo: Tư duy sáng tạo là khả năng nhìn nhận và giải quyết vấn đề theo một cách mới, với ý tưởng mới, theo phương thức mới, cách sắp xếp và tổ chức mới, là khả năng khám phá và kết nối mối quan hệ giữa các khái niệm, ý tưởng, quan niệm, sự việc, độc lập trong suy nghĩ.

Kỹ năng tư duy sáng tạo giúp bạn tư duy năng động với nhiều sáng kiến và óc tưởng tượng, biết cách phán đoán và thích nghi, có tầm nhìn và khả năng suy nghĩ rộng hơn những người khác, không bị bó hẹp vào kinh nghiệm trực tiếp đang trải qua, tư duy minh mẫn và khác biệt.

Kỹ năng quản lý thời gian: Đây là khả năng con người biết sắp xếp các công việc thứ tự ưu tiên, biết tập trung vào giải quyết công việc trọng tâm trong thời gian nhất định. Kỹ năng này rất cần thiết cho việc giải quyết vấn đề, lập và xây dựng kế hoạch kinh doanh, lập kế hoạch, đặt mục tiêu, đồng thời giúp bạn tránh được những căng thẳng do áp lực công việc. 

Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin: Trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin là một kỹ năng sống quan trọng giúp con người có thể có được những thông tin cần thiết một cách đầy đủ, khách quan, chính xác và kịp thời.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi kỹ năng sống là gì để bạn tham khảo, nếu bạn đang thắc mắc học kỹ năng sống là gì để biết được những kỹ năng trong cuộc sống, bạn hãy tham dự các khóa học kỹ năng sống của Edumall.vn để có được những kinh nghiệm, chia sẻ và học kỹ năng sống nhé.

[Shortcode code=ToanTL.02]

By Cody Nguyễn

Cody Nguyễn là du học sinh Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào các kỹ năng phát triển con người. Các bài viết của Cody cho siêu thị khóa học trực tuyến Edumall đã thu hút hàng triệu lượt xem và giúp cho hàng triệu học viên cải thiện kỹ năng cá nhân và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *