Làm cách nào để xây dựng kế hoạch kinh doanh tốt nhất?

Với một doanh nghiệp, kế hoạch kinh doanh rất quan trọng, nó thể hiện đầy đủ chi tiết về doanh nghiệp sẽ triển khai trong thời gian tới. Với những lãnh đạo thì việc xây dựng kế hoạch kinh doanh rất quan trọng, để sự nghiệp của bạn thăng hoa, hãy lập kế hoạch để công việc của bạn trở nên hiệu quả hơn nhé.

lap-ke-hoach-kinh-doanh-hieu-qua

Kỹ năng xây dựng kế hoạch kinh doanh trở nên hiệu quả hơn

Kỹ năng xây dựng kế hoạch là gì?

Để xây dựng kế hoạch kinh doanh, trước tiên bạn cần hiểu kỹ năng xây dựng kế hoạch là gì? Đây chính là khả năng suy nghĩ, quản lý thành công các hoạt động, với sự sự trợ giúp của bất kỳ nguồn lực sẵn có nào, để đạt được các mục tiêu cụ thể được gọi là kỹ năng lập kế hoạch của một người. Về cơ bản, lập kế hoạch là một trong những lộ trình hướng dẫn chúng ta cách hoàn thành một nhiệm vụ trước khi nó bắt đầu.

Để có thể kiểm soát được hết khối lượng công việc trong quỹ thời gian nhất định, bạn cần phải lập kế hoạch chi tiết để thực hiện chúng. Do đó kỹ năng lập kế hoạch là kỹ năng cần thiết mà bất cứ ai cũng cần trang bị và rèn luyện mỗi ngày.

Tầm quan trọng của kỹ năng xây dựng kế hoạch

Việc trang bị cho mình kỹ năng xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả sẽ giúp bạn dễ thành công trong mọi việc. Thông qua quá trình lập kế hoạch để xác định rõ những công việc cần phải làm và phân bổ thời gian thực hiện sao cho hợp lý, bạn có thể rút ngắn thời gian làm việc và chủ động hoàn toàn việc xử lý các tình huống bất ngờ xảy tới. Ngoài ra, kỹ năng lập kế hoạch còn giúp bạn:

xay-dung-ke-hoach-kinh-doanh-rat-quan-trong

Kỹ năng xây dựng kế hoạch rất quan trọng để thành công trong công việc

  • Xây dựng kế hoạch cá nhân, sắp xếp công việc hợp lý theo thời gian biểu khoa học, giúp công việc không bị chồng chéo.
  • Tập trung mọi nguồn lực vào mục tiêu chính để hoàn thành nó.
  • Có thể phát triển tư duy một cách có hệ thống để dự đoán các tình huống có thể xảy ra.
  • Phân bổ nguồn lực khác để đẩy nhanh quá trình hoàn thành mục tiêu đặt ra, đạt kết quả như mong đợi.
  • Giúp nắm rõ những công việc cần phải làm để thực hiện hóa mục tiêu hiệu quả trong thời gian nhanh nhất, hạn chế việc trễ tiến độ ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh.
  • Đặt ra các tiêu chuẩn kiểm tra và đánh giá công việc đã đạt yêu cầu hay chưa. Qua đó bạn có thể đưa ra các giải pháp để điều chỉnh và khắc phục các sai sót đó.

[Shortcode code=QuyenVN.05]

[Shortcode code=EDG.UNI.28]

[Shortcode code=ThuyNX2.11]

Các bước xây dựng kế hoạch hiệu quả nhất

Dưới đây là hướng dẫn xây dựng kế hoạch chi tiết để bạn tham khảo có thể giúp bạn có một kế hoạch hoàn hảo cho công việc của mình:

Bước 1: Đặt ra các mục tiêu và kết quả cần đạt được khi lên kế hoạch kinh doanh

Để đi được hoàn thành một con đường thì bạn cần phải có điểm đầu và điểm cuối, những mục tiêu và thành quả chính là động lực để bạn cố gắng. Đó là cái đích cho mọi ý tưởng của bạn, hãy liệt kê các mục tiêu hướng tới sẽ giúp bạn xây dựng 1 kế hoạch kinh doanh chi tiết và chính xác hơn.

Bước 2: Nghiên cứu thị trường

Đây là bước cực kỳ quan trọng việc xây dựng kế hoạch kinh doanh bạn cần phải nhớ, cần hiểu về thị trường mình nhắm tới, hiểu tập khách hàng mục tiêu của mình, hiểu đối thủ của bạn là ai, hiểu được và hiểu thật kỹ về lĩnh vực kinh doanh. Hãy trang bị cho mình đầy đủ kiến nhất có thể.

nghien-cuu-thi-truong-khi-len-ke-hoach-kinh-doanh

Nghiên cứu thị trường để hiểu được thị trường của bạn trước khi lên kế hoạch kinh doanh

Bước 3: Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức

Lập biểu đồ SWOT giúp bạn thống kê lại bản thân mình có thế mạnh gì để cạnh tranh, cần khắc phục và phải vượt qua những gì. Khi đã hiểu rõ về các tiềm năng của mình bạn sẽ có cách xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả, chính xác hơn, không bị sa lầy vào những kế hoạch bất khả thi. 

Ví dụ: Điểm mạnh của sản phẩm công ty bạn nằm ở nguồn hàng giá rẻ nhưng chất lượng vẫn đạt mức tốt, vì thế khi lên kế hoạch bán hàng bạn phải tập trung vào chiến lượng về giá và chất lượng. Như vậy mới tận dụng được lợi thế kinh doanh của mình.

Bước 4: Liệt kê những công việc cần phải làm

Có thể nói, sự thành bại của một bản kế hoạch phụ thuộc khá nhiều vào bước liệt kê những công việc cần làm. Bạn cần liệt kê đầy đủ những công việc cần thiết để xác định khối lượng công việc và phân bổ quỹ thời gian sao cho phù hợp và hợp lý nhất. Bạn có thể phân chia việc theo ngày, tuần tháng, năm để tiện quản lý và thực hiện.

  • Kế hoạch marketing: Đừng quên quảng bá, truyền thông thương hiệu, đây là bước có vẻ không liên quan nhưng thực chất nó rất quan trọng, quyết định trực tiếp đến khả năng tiêu thụ sản phẩm của bạn. Ngay từ lúc thực hiện kế hoạch kinh doanh, marketing là chiến lược dài hơi và linh hoạt sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng và mở rộng thị trường dễ dàng hơn.
  • Kế hoạch quản lý nhân sự: Việc kinh doanh của bạn sẽ ngày càng mở rộng, nhân viên tăng lên, bạn không thể quản lý trực tiếp mỗi người bọn họ được đây chính là kỹ năng phát triển bản thân tốt cho công việc. Nên có một hệ thống chuyên môn giúp bạn lên kế hoạch quản lý, đào tạo, hướng dẫn và phát triển kỹ năng cho nhân viên.
  • Kế hoạch quản lý tài chính: Việc quản lý dòng tiền là rất quan trọng, nếu bạn không biết phân bổ hợp lý rất có thể lãi không bù nổi lỗ. Cần những khoản chi phí gì, khi nào chi ra, khi nào thu vào… Tất cả các câu hỏi đó nên đưa vào một bản kế hoạch cụ thể.

liet-ke-cong-viec-phai-lam-khi-len-ke-hoach-kinh-doanh

Liệt kê và phân công công việc phải làm khi lên kế hoạch kinh doanh

Bước 5 : Sắp xếp các công việc theo vị trí ưu tiên

Bạn cần xác định rõ công việc nào cần thực hiện trước, công việc nào có thể thực hiện sau để có thể đảm bảo phân bổ thời gian hoàn thành chúng một cách tốt nhất dựa vào xây dựng kế hoạch công việc nào có thể đảm bảo phân bổ thời gian hoàn thành chúng một cách tốt nhất. Nếu hoàn thành tốt quá trình ưu tiên sắp xếp thứ tự công việc giúp bạn tiết kiệm được thời gian và đạt được mục tiêu cao nhất.

Ngoài ra, bạn cần liệt kê thêm một số khó khăn có thể xảy ra trong quá trình thực hiện kèm giải pháp khắc phục. Nhờ đó, bạn có thể linh hoạt hơn trong việc thực hiện kế hoạch.

Bước 6: Thực hiện kế hoạch

Khi đã xây dựng kế hoạch kinh doanh chi tiết, giờ là lúc bạn vạch kế hoạch triển khai từng bước, hãy đảm bảo rằng mọi thứ đều theo chuẩn quỹ đạo mà bạn đã vạch sẵn, nếu có thay đổi thì phải luôn dự trù để mọi thứ đều được thực hiện tốt, trong thời gian ngắn nhất. Tuy nhiên, bạn nên kết hợp giữa làm việc và giải trí để bản thân không bị căng thẳng và làm ảnh hưởng tới chất lượng công việc.

Bước 7: Kiểm tra quá trình thực hiện kế hoạch kinh doanh

Bạn cần quan sát, theo dõi thường xuyên những công việc theo bản kế hoạch chi tiết đã lập ra ban đầu. Bằng việc so sánh đối chiếu, bạn có thể biết được các mục tiêu của mình đã hoàn thành đúng hạn và đảm bảo hiệu quả như mong đợi.

[Shortcode code=Alphabooks24.01]

[Shortcode code=CO673061]

Trên đây là cách xây dựng kế hoạch kinh doanh chi tiết và bạn cần cập nhật thường xuyên để có thể đánh giá chất lượng công việc qua từng công việc. Để kế hoạch hoàn hảo và tốt hơn, bạn có thể tham gia môn kỹ năng xây dựng kế hoạch của edumall.vn sẽ giúp bạn nâng cao kiến thức và có thể giải quyết tất cả những công việc một cách hiệu quả và hợp lý nhất.

Published
Categorized as Kinh Doanh

By Cody Nguyễn

Cody Nguyễn là du học sinh Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào các kỹ năng phát triển con người. Các bài viết của Cody cho siêu thị khóa học trực tuyến Edumall đã thu hút hàng triệu lượt xem và giúp cho hàng triệu học viên cải thiện kỹ năng cá nhân và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *