Thiết kế đồ họa là gì? Học thiết kế đồ họa dễ hay khó?

thiet-ke-do-hoa-la-gi

Ngành thiết kế đồ họa đang dẫn đầu xu thế việc làm. Vậy thiết kế đồ họa là gì? Chuyên ngành thiết kế đồ họa là gì? Học thiết kế có khó hay không? Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về ngành này.

Thiết kế đồ họa là gì?

Khi bạn học thiết kế đồ họa, bạn đang học các thao tác, công cụ cơ bản để sử dụng cho tất cả các loại phần mềm thiết kế và kiểu thiết kế. Người học thiết kế đồ họa thường bắt đầu từ photoshop và illustrator. Sau đó, họ có thể học sử dụng các phần mềm thiết kế 3D, UX-UI, animation… 

Người làm thiết kế đồ họa hay còn được gọi là designer. Họ sẽ đảm nhiệm việc chỉnh sửa hình ảnh, lựa chọn màu sắc và sáng tạo bố cục, phông chữ để tạo ra ấn phẩm có tổng thể bắt mắt và thu hút. Các ấn phẩm này có mục đích để phục vụ kinh doanh, thực hiện quảng bá truyền thông, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu hoặc tuyên truyền các hoạt động xã hội. 

thiet-ke-do-hoa-la-gi-nghe-thiet-ke-do-hoa
Nghề thiết kế đồ họa đang trở thành xu hướng

Thiết kế đồ họa 3d là gì?

3D là cụm từ viết tắt của 3 Dimension nghĩa là 3 chiều. Thiết kế đồ họa 3D là một trong những ngành nghề hot, được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Đây là một trong những lĩnh vực đòi hỏi nhiều kỹ năng, sự chăm chỉ và tính sáng tạo cao.

Đồ họa 3D là những hình ảnh được thiết kế và xây dựng 3 chiều, sống động như thật bằng các phần mềm xử lý hiện đại. Kỹ thuật này lần đầu tiên được biết đến thông qua bộ phim hoạt hình nổi tiếng Toy Story (Thế giới đồ chơi) của hãng Walt Disney vào năm 1995.

[Shortcode code=TungBT3.02]

[Shortcode code=DanTD.20]

[Shortcode code=VietND.08]

Thiết kế đồ họa 2d là gì?

Khi nhắn đến thiết kế đồ họa là gì không thể bỏ qua khái niệm thiết kế 2d. Thiết kế 2D là cách gọi những bản vẽ, ấn phẩm và hình ảnh dạng phẳng. Các thiết kế 2D được xem là kỹ thuật đại trà, phổ biến mà các designer phải biết.

thiet-ke-do-hoa-la-gi-thiet-ke-2d-thiet-ke-3d
Thiết kế đồ họa 2d và thiết kế 3d khác nhau

Vai trò của thiết kế đồ họa?

Hiện nay, hầu hết các lĩnh vực đều cần hình ảnh bắt mắt và các bộ nhận diện thương hiệu. Đây là việc đòi hỏi sự xuất hiện của một designer giỏi. Designer được xem là  “phù thủy” có tài phù phép hình ảnh trở nên bắt mắt hơn. Một sản phẩm truyền thông có hình ảnh đẹp sẽ gây ấn tượng với người xem và đạt hiệu quả tuyên truyền cao. Vì thế, các công ty luôn tìm kiếm một designer giỏi để thể hiện tinh thần của công ty và mục đích của chiến lược quảng bá.  

Trong lĩnh vực về truyền thông, báo chí, xuất bản, người làm thiết kế đồ họa sẽ có nhiệm vụ tạo nên các hình ảnh mang đậm bản sắc và có thể thu hút đối tượng độc giả và mang lại những giá trị thực về mặt lợi nhuận và danh tiếng.

Trong lĩnh vực kinh doanh buôn bán, ngành thiết kế đồ họa tạo ra những ấn phẩm với mục đích quảng bá cho sản phẩm, giúp tăng cao về doanh số bán hàng và ghi dấu ấn trong lòng khách hàng. Các sản phẩm đồ họa bao gồm như: logo, thiết kế danh thiếp, biển hiệu, các hình ảnh trên mạng xã hội…

Như vậy ngành thiết kế đồ họa có vai trò thúc đẩy các ngành nghề khác ngày càng phát triển hơn và có những hình ảnh phong phú hơn và hầu hết  trong các lĩnh vực đều cần đến ngành thiết kế đồ họa.

thiet-ke-do-hoa-la-gi-vi-sao-nganh-nay-hot
Vì sao ngành thiết kế đồ họa được nhiều người yêu thích

Thiết kế đồ họa là làm gì? 

Người học ngành thiết kế đồ họa có cơ hội việc làm cao và mức lương hấp dẫn. Học thiết kế đồ họa có thể đảm đương nhiều vị trí và chức vụ khác nhau như:

  • Chuyên gia thiết kế ấn phẩm tại các công ty truyền thông, quảng cáo, nhà xuất bản, tạp chí…
  • Chuyên viên sáng tạo hình ảnh và định dạng thương hiệu.
  • Có thể tự thành lập doanh nghiệp, các công ty thiết kế, dịch vụ studio hoặc tư vấn, giảng dạy tại các trường học, trung tâm, CLB…
  • Thiết kế website cho các công ty.
  • Làm việc với các vị trí thiết kế hoặc quản lý thiết kế tại các công ty trong và ngoài nước;
  • Khả năng học tập nâng cao trình độ Thạc sĩ, Tiến sĩ sau khi ra trường và tham gia giảng dạy ở các trường đại học, các cơ quan nghiên cứu, đào tạo chuyên ngành Thiết kế Đồ hoạ.

Thiết kế đồ họa khó hay dễ?

Học thiết kế đồ họa không quá khó nếu bạn chịu bỏ thời gian và công sức để trau dồi kỹ năng. Nếu bạn là người chưa từng sử dụng qua các công cụ chỉnh sửa hình ảnh, thời gian học sẽ gặp đôi chút khó khăn và kéo dài. Lĩnh vực này dù bạn ở trình độ nào (thiết kế giá rẻ, chuyên nghiệp hay miễn phí) đều đòi hỏi sự chăm chỉ, tìm tòi, cập nhật xu hướng mới thường xuyên. Vì thế, bạn cần trau dồi khả năng nắm bắt xu hướng và sáng tạo.

Người thiết kế đồ họa cần biết cách phân tích hình ảnh, tư duy hình ảnh và màu sắc. Ngoài ra, designer còn phải thành thạo các thao tác cơ bản và nâng cao như: tách nền trong photoshop, xóa chi tiết thừa, đổi màu vật thể…

Với những người chưa hiểu rõ về thiết kế, việc tự học sẽ gặp nhiều trở ngại vì không có ai hướng dẫn. Vậy nên, người mới bắt đầu học thiết kế nên tham gia các khóa học về thiết kế. Tùy vào nhu cầu mà bạn chọn khóa học tương ứng.

[Shortcode code=TungBT3.02]

[Shortcode code=DanTD.20]

[Shortcode code=VietND.08]

Học thiết kế đồ họa hiệu quả tại nhà

Hiện nay, các trường trung cấp, cao đẳng và đại học đã giảng dạy về thiết kế và thiết kế đồ họa. Với những người bận rộn, việc tham gia học ở trường sẽ khá khó khăn. Tuy nhiên, thiết kế đồ họa có thể học ngay tại nhà. Nếu bạn muốn học thiết kế hiệu quả và nhanh chóng có thể tham khảo các bước sau:

thiet-ke-do-hoa-la-gi-hoc-ve-thiet-ke-do-hoa
Học thiết kế đồ họa không khó như đã nghĩ
  • Hiểu rõ thiết kế đồ họa là gì? Công việc của một người thiết kế và kỹ năng cần có khi làm thiết kế đồ họa.
  • Tìm hiểu về các thao tác cơ bản cần có để hoàn thành một ấn phẩm.
  • Luyện tập các thao tác thiết kế nhiều lần để nâng cao khả năng và tiết kiệm thời gian hoàn thành ấn phẩm. 
  •  Tìm đến những video chia sẻ mẹo thiết kế trên mạng để học và thực hành.
  • Tìm những bài chia sẻ của những designer có kinh nghiệm và nổi tiếng để học tập.
  • Luôn cập nhật xu hướng mới thường xuyên để đưa vào thiết kế.
  • Xây dựng một phong cách thiết kế riêng để tạo nét khác biệt so với người khác. Tạo ra chất riêng của mình vào từng sản phẩm sẽ giúp bạn có định hướng theo đuổi phù hợp hơn.
  • Tham gia khóa học về hình ảnh và thiết kế để tăng tư duy hình ảnh và khả năng thiết kế.

Edumall.vn có các học về thiết kế đồ họa cơ bản và nâng cao. Khi học về illustrator và photoshop, bạn sẽ biết cách tải adobe illustrator, sử dụng phông chữ, các công cụ trong hai phần mềm và cách lưu file. Bạn sẽ biết cách tạo ra những sản phẩm từ đơn giản đến chuyên nghiệp tùy theo khóa học.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu thiết kế đồ họa là gì và tổng quan về ngành thiết kế đồ họa. Hãy tham gia các khóa học về thiết kế của Edumall.vn nếu bạn muốn học thiết kế nhanh, nâng cao khả năng thiết kế và có mức lương cao.

By Cody Nguyễn

Cody Nguyễn là du học sinh Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào các kỹ năng phát triển con người. Các bài viết của Cody cho siêu thị khóa học trực tuyến Edumall đã thu hút hàng triệu lượt xem và giúp cho hàng triệu học viên cải thiện kỹ năng cá nhân và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *