UI UX design là gì? Sự khác biệt giữa UX và UI bạn cần phải biết

ui-ux-design-la-gi

Design UI UX là gì? UI UX design là gì?Tại sao hai khái niệm này lại được nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ design UI UX là gì.

Khái niệm UI UX design là gì?

Thiết kế UX đề cập đến thuật ngữ “thiết kế trải nghiệm người dùng”, trong khi UI là viết tắt của “thiết kế giao diện người dùng”. Mối quan hệ giữa UI UX design là gì?Cả hai yếu tố đều rất quan trọng đối với một sản phẩm và phối hợp chặt chẽ với nhau.

ui-ux-design-la-gi
UI UX design là gì? Hai loại thiết kế này hoàn toàn khác nhau

Hai loại thiết kế này có tác động chặt chẽ nhưng cả hai lại đóng vai trò lại khá khác nhau, đề cập đến các khía cạnh rất khác nhau của quá trình phát triển sản phẩm và kỷ luật thiết kế.

[Shortcode code=VietND.41]

[Shortcode code=NhanLT.02]

[Shortcode code=VietND.21]

UX UI designer là gì? Đây là người chịu trách nhiệm phân tích, nghiên cứu, đưa nội dung (có thể) và thiết kế những ấn phẩm, nội dung phù hợp với luồng khách hàng.

Lương UI UX designer thay đổi tùy thuộc vào kinh nghiệm và vị trí. Các nhà thiết kế UX cấp độ đầu vào ở Mỹ có thể mong đợi mức lương $ 77108 mỗi năm (bao gồm tiền lương, tiền thưởng và tiền làm thêm giờ) theo Zip Recruiter.

Trung bình, các nhà thiết kế UX kiếm được mức lương 113,109 đô la mỗi năm, theo Glassdoor. Các nhà thiết kế UI kiếm được ít hơn một chút ở mức 96,278 đô la, trong khi các vị trí cấp dưới trả 61,458 đô la.

Sự liên quan giữa UI UX design là gì?

Sau khi tìm hiểu UI UX design là gì, bài viết sẽ giúp bạn biết được sự liên quan giữa hai loại thiết này.

Thiết kế trải nghiệm người dùng (UX) là gì?

Thiết kế trải nghiệm người dùng hay UX là cách thiết kế sản phẩm lấy con người làm đầu. Don Norman, một nhà khoa học nhận thức và là đồng sáng lập của Công ty Tư vấn Thiết kế Nielsen Norman, được cho là đã đặt ra thuật ngữ “trải nghiệm người dùng” vào cuối những năm 1990. Đây là cách anh ấy mô tả nó:

“Trải nghiệm người dùng bao gồm tất cả các khía cạnh tương tác của người dùng cuối với công ty, dịch vụ và sản phẩm của công ty.” – Don Norman, Nhà khoa học nhận thức & Kiến trúc sư trải nghiệm người dùng.

ui-ux=design-la-gi
Tìm hiểu về sự khác nhau giữa UI và UX design

Định nghĩa của Don Norman cho chúng ta biết rằng, UX Design bao gồm bất kỳ và tất cả các tương tác giữa khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng đang hoạt động và một công ty. Là một quy trình khoa học, nó có thể được áp dụng cho bất cứ thứ gì; đèn đường, ô tô…

Ngày nay, thiết kế UX tập trung vào sự tương tác mà người dùng có với các sản phẩm và dịch vụ hàng ngày. Mục tiêu của thiết kế UX là làm cho việc sử dụng các sản phẩm và dịch vụ này, cả kỹ thuật số hoặc vật lý, dễ dàng, hợp lý và thú vị.

UX và thế giới kỹ thuật số

Tuy nhiên, mặc dù là một thuật ngữ khoa học, việc sử dụng UX kể từ khi ra đời hầu như chỉ nằm trong các lĩnh vực kỹ thuật số. Lý do giải thích cho điều này là ngành công nghệ bắt đầu bùng nổ vào khoảng thời gian thuật ngữ UX được phát minh ra.

Về cơ bản, UX áp dụng cho bất kỳ thứ gì có thể trải nghiệm — có thể là trang web, máy pha cà phê hoặc một lần đi siêu thị. Phần “trải nghiệm người dùng” đề cập đến sự tương tác giữa người dùng và sản phẩm hoặc dịch vụ. Do đó, thiết kế trải nghiệm người dùng xem xét tất cả các yếu tố khác nhau hình thành trải nghiệm này.

[Shortcode code=VietND.41]

[Shortcode code=NhanLT.02]

[Shortcode code=VietND.21]

Thiết kế UX liên quan gì đến trải nghiệm khách hàng?

Một nhà thiết kế UX nghĩ về trải nghiệm khiến người dùng cảm thấy như thế nào và người dùng dễ dàng hoàn thành các tác vụ mong muốn của họ như thế nào. Họ cũng quan sát và tiến hành phân tích nhiệm vụ để xem cách người dùng thực sự hoàn thành các tác vụ trong luồng người dùng.

ui-ux-design-la-gi
UX nghĩ về trải nghiệm khiến người dùng cảm thấy như thế nào

Ví dụ: Quy trình thanh toán dễ dàng như thế nào khi mua sắm trực tuyến? Làm thế nào dễ dàng để bạn cầm máy gọt rau củ quả? Ứng dụng ngân hàng trực tuyến của bạn có giúp bạn dễ dàng quản lý tiền của mình không?

Mục đích cuối cùng của thiết kế UX là tạo ra trải nghiệm dễ chịu dễ dàng, hiệu quả, phù hợp và toàn diện cho người dùng.

Đây là những điều bạn cần biết về thiết kế UX:

  • Thiết kế trải nghiệm người dùng là quá trình phát triển và cải thiện chất lượng tương tác giữa người dùng và tất cả các khía cạnh của công ty.
  • Về lý thuyết, thiết kế trải nghiệm người dùng là một hoạt động phi kỹ thuật số (khoa học nhận thức), nhưng được sử dụng và xác định chủ yếu bởi các ngành kỹ thuật số.
  • Thiết kế UX không liên quan đến hình ảnh; nó tập trung vào cảm giác tổng thể của trải nghiệm.

Thiết kế giao diện người dùng (UI) là gì?

Mặc dù đây là một lĩnh vực lâu đời hơn và được thực hành nhiều hơn, nhưng câu hỏi về “Thiết kế giao diện người dùng là gì?” rất khó trả lời vì có nhiều cách hiểu sai. Trong khi trải nghiệm người dùng là một tập hợp các nhiệm vụ tập trung vào việc tối ưu hóa sản phẩm để sử dụng hiệu quả và thú vị, thiết kế UI là phần bổ sung của nó; giao diện, cách trình bày và tính tương tác của sản phẩm.

ui-ux-design-la-gi
UI designer là người chuyên tối ưu hóa sản phẩm để người dùng sử dụng hiệu quả

Thiết kế giao diện người dùng thường bị nhầm lẫn như thiết kế đồ họa, đôi khi cũng mở rộng sang thiết kế thương hiệu. Tuy nhiên, thiết kế UI khác biệt với những ngành này ở chỗ:

  • Các nhà thiết kế giao diện người dùng tập trung vào các điểm tiếp xúc trực quan cho phép người dùng tương tác với sản phẩm. Điều này có thể bao gồm kiểu chữ, bảng màu, nút, hoạt ảnh và hình ảnh khác.
  • Giao diện người dùng cũng có thể tham khảo các giao diện khác: Giao diện điều khiển bằng giọng nói (tức là Siri, Alexa và Trợ lý Google), giao diện có thể thao tác một tay…

UI designer cần những kỹ năng sau đây:

  • Tư duy sáng tạo – Người thiết kế giao diện người dùng phải hình thành ý tưởng theo cách trực quan. Điều này có nghĩa là đôi khi lấy những ý tưởng phức tạp hoặc những rào cản và trình bày chúng một cách đơn giản, đẹp mắt và thân thiện với người dùng.
  • Kỹ năng làm việc nhóm – Người thiết kế giao diện người dùng phải là người cùng nhóm. Họ làm việc chặt chẽ với các nhà thiết kế sản phẩm và nhà phát triển web. Vì vậy họ cần trao đổi rõ ràng để tạo ra sản phẩm cuối cùng thành công.
  • Khả năng thích ứng – Công nghệ luôn thay đổi. Các nhà thiết kế giao diện người dùng giỏi nắm bắt được sự thay đổi và đi đầu trong xu hướng.

Tóm lại, nhà thiết kế giao diện người dùng là nhà thiết kế đồ họa nhưng không chỉ thiết kế ra ấn phẩm quảng cáo hay marketint. UI designer tạo ra các giao diện sản phẩm làm hài lòng người dùng về mặt thẩm mỹ. Đồng thời, các thiết kế phải cho phép người dùng dễ dàng thao tác trên ứng dụng hoặc website.

[Shortcode code=VietND.41]

[Shortcode code=NhanLT.02]

[Shortcode code=VietND.21]

Hy vọng bài viết đã giúp bạn trả lời được câu hỏi UI UX design là gì cũng như UI UX designer nghĩa là gì. Bạn có thể bắt đầu có thu nhập hàng trăm nghìn đô la mỗi năm với công việc thiết kế UI UX. Hãy đăng ký ngay khóa học UI UX design của Edumall.vn để bắt đầu hành trình trở thành nhà thiết kế với mức lương hàng trăm nghìn đô la.

By Cody Nguyễn

Cody Nguyễn là du học sinh Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào các kỹ năng phát triển con người. Các bài viết của Cody cho siêu thị khóa học trực tuyến Edumall đã thu hút hàng triệu lượt xem và giúp cho hàng triệu học viên cải thiện kỹ năng cá nhân và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *