Bỏ túi ngay 25 kỹ năng chăm sóc khách hàng cần biết

ky-nang-cham-soc-khach-hang-2
Kỹ năng cần thiết cho doanh nghiệp

Hiện nay, hoạt động kinh doanh rất được ưa chuộng. Đây là hoạt động sinh lời nhanh chóng. Bất kỳ sản phẩm nào cũng có thể đem ra kinh doanh. Vậy đâu là bí quyết của một thương hiệu danh tiếng? Chắc chắn là kỹ năng chăm sóc khách hàng hiệu quả. Đây là kỹ năng được đòi hỏi hàng đầu dù cho bạn có kinh doanh online hay offline. Đặc biệt, các bạn làm trong lĩnh vực Customer Service hoặc Sales lại càng phải trau dồi nó. Cùng Edumall.vn tìm hiểu xem tại sao lại cần kỹ năng chăm sóc khách hàng nhé!

Kỹ năng chăm sóc khách hàng là gì?

Hoạt động chăm sóc khách hàng (CSKH), hiểu đơn giản, là sự chào đón nhiệt tình và chuyên nghiệp của nhân viên bán hàng dành đối với khách hàng. CSKH giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm tiếp cận với người có nhu cầu. Làm cho người dùng cảm thấy sự trân trọng xuất phát từ tấm lòng của doanh nghiệp.

ky-nang-cham-soc-khach-hang
Định nghĩa CSKH là gì?

Ngoài ra, kỹ năng chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp không chỉ thể hiện bởi các nhân viên trực tiếp ở cửa hàng. Nó còn là những hoạt động tri ân hàng quý, hàng năm. Hoặc là việc giới thiệu sản phẩm, quảng bá online. Nhìn chung, CSKH là toàn bộ những gì cần thiết mà doanh nghiệp phải làm và làm hết khả năng của mình. Điều này nhằm mục đích duy nhất là thoả mãn nhu cầu và sự mong đợi. Qua đó, giữ chân khách hàng để họ trở thành VIP của thương hiệu.

Kỹ năng CSKH càng phát triển, càng chuyên nghiệp thì vị trí của thương hiệu ngày càng cao. Đây là một tips bí mật để đánh dấu hình ảnh thương hiệu đó.

[Shortcode code=AnhNT3.01]

[Shortcode code=HoangVM.12]

25 kỹ năng chăm sóc khách hàng cần biết

Hiểu được tầm quan trọng của quá trình CSKH và không muốn để các bạn đợi lâu, trong bài viết này, Edumall sẽ gợi ý 25 kỹ năng CSKH cơ bản nhất mà doanh nghiệp nào cũng cần bồi dưỡng kiến thức. Hãy đọc đến cuối để thấy được điều bất ngờ nhé!

ky-nang-cham-soc-khach-hang-1
Kỹ năng của một người làm CSKH

Kỹ năng lắng nghe

Bất kỳ nhu cầu nào cũng cần được lắng nghe và thấu hiểu. Khi biết được khách hàng mong muốn gì, cần gì, doanh nghiệp dễ dàng đánh vào tâm lý của người mua. Từ đó, dễ dàng có chiến lược quảng cáo sản phẩm của mình. Hiểu được insight là đã đến gần hơn với sự tin tưởng của người sử dụng.

Kỹ năng giao tiếp

Bất kỳ ngành nghề nào cũng cần kỹ năng giao tiếp. Giao tiếp xuất hiện bằng nhiều phương tiện: Ngôn ngữ, hình ảnh, video, logo… Để khách hàng ấn tượng và suy nghĩ đến sản phẩm, bạn nên biết cách giao tiếp với họ. Trong trường hợp này, không phải là giao tiếp thông thường bên ngoài. Mà đó còn là giao tiếp với “tiếng lòng” bên trong của họ. Bạn hiểu được những điều khách hàng khó nói, muốn được quan tâm, chăm sóc với những điều tốt nhất. Đương nhiên là đảm bảo những tiêu chí “ai cũng muốn” : Phù hợp – tiết kiệm – chất lượng.

Kỹ năng quản lý cảm xúc

Mỗi khách hàng sẽ mang màu sắc tính cách khách nhau. Quá trình CSKH lâu dài sẽ gặp nhiều trường hợp “không có gì để miêu tả nổi”. Chính tại lúc này, người làm CSKH chuyên nghiệp sẽ linh hoạt, biết kiềm chế cảm xúc để không ảnh hưởng đến thương hiệp cũng như khách hàng. Hãy giữ bình tĩnh và kiên nhẫn với bản thân cũng như người mua hàng.

Kỹ năng quản lý thời gian

ky-nang-quan-ly-thoi-gian-4
Tips để dễ dàng quản lý thời gian

Quản lý thời gian là điều rất cần thiết khi bạn thực sự muốn làm việc có hiệu quả, để cải thiện kỹ năng phục vụ khách hàng của bạn.

Bạn nên hoạch định thời gian mỗi cuộc gọi tư vấn để vừa tiếp cận vấn đề và giải quyết vấn đề. Kỹ năng quản lý thời gian sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và dành nhiều thời gian hơn cho những khách hàng tiềm năng để có thể chốt được sales và đạt được sự tín nhiệm từ quý công ty.

[Shortcode code=UyenNTT.01]

[Shortcode code=TuanBA.01]

Kỹ năng làm việc nhóm

Một doanh nghiệp hoạt động tốt phải dựa trên cơ sở hoạt động trơn tru giữa tất cả các phòng, ban. Team Sales, team Marketing, team Nhân sự… phải kết hợp hoàn hảo để tạo ra chiến lược phù hợp với sản phẩm, đáp ứng nhu cầu khách hàng. Kết quả đánh giá sự hiệu quả của các phòng, ban chính là doanh thu của sản phẩm.

Kỹ năng tin học văn phòng

Đa số các hoạt động quảng cáo và CSKH đều diễn ra trên mạng xã hội. Do đó, kỹ năng tin học văn phòng cơ bản rất quan trọng. Ngoài ra, tin học văn phòng còn áp dụng trong các hoạt động thường ngày tại văn phòng như làm báo cáo, trình bày kết quả, trình chiếu chiến lược… Do đó, CSKH cũng cần kỹ năng tin học văn phòng nhé!

Kỹ năng lãnh đạo

Sau thời gian dài cộng tác cùng doanh nghiệp, bạn có thể có bước tiến trong vị trí làm việc. Khi bạn trở thành leader của team hoặc của phòng, ban, lúc này, bạn cần kỹ năng lãnh đạo. Trang bị kiến thức sớm là bạn đã đến gần hơn với thành công một bước. Kỹ năng này giúp bạn dẫn dắt những đồng nghiệp cùng phát triển. Từ đó, cải thiện chất lượng công việc cũng như cả team.

Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể là một yếu tố cộng tác tốt với ngôn ngữ giao tiếp. Hãy tập mỉm cười thường xuyên. Biết bày tỏ niềm hạnh phúc, sự trân trọng và lòng biết ơn đối với khách hàng sử dụng dịch vụ. Biết cách kết hợp tất cả các kỹ năng phục vụ khách hàng quan trọng nhất mỗi ngày khi bạn làm việc có thể giúp bạn dẫn đầu tại nơi bạn làm việc, đồng thời cho phép bạn tạo ra tiếng vang tốt hơn so với các khách hàng tiềm năng còn lại.

Kỹ năng tư duy sáng tạo

Tư duy sáng tạo giúp bạn thích nghi với nhiều tình huống bất ngờ. Xử lý linh hoạt các trường hợp xấu giúp bạn trau dồi thêm kiến thức về tâm lý. Sáng tạo cũng giúp bạn chịu được áp lực công việc hay doanh số. Mẹo để rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo đó là đặt bản thân mình vào trong vấn đề đó. Bạn nên đứng nhìn từ nhiều góc độ: Góc độ của bản thân, của quản lý, của người mua hàng… Từ đó, sự sáng tạo sẽ được khai phá và bạn dễ dàng nhìn nhận tích cực hơn và giải quyết suôn sẻ hơn.

ky-nang-cham-soc-khach-hang-2
Kỹ năng cần thiết cho doanh nghiệp

Ngoài 9 kỹ năng chăm sóc khách hàng quan trọng nhất được Edumall trình bày ở trên, chúng ta còn phải rèn luyện thêm các kỹ năng CSKH cơ bản khác như:

  • Giữ lời hứa
  • Đảm bảo sự thỏa mãn khi khách hàng được chăm sóc
  • Kỹ năng thương lượng
  • Kỹ năng thuyết phục
  • Tự tin
  • Tính kiên trì
  • Khéo léo
  • Linh hoạt
  • Kỹ năng chịu áp lực tốt
  • Kỹ năng nhìn nhận và phân tích vấn đề
  • Kỹ năng đọc dữ liệu
  • Kỹ năng khảo sát thị trường
  • Hiểu biết về tâm lý …

[Shortcode code=UyenNTT.01]

[Shortcode code=TuanBA.01]

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của Edumall dành riêng cho bạn. Kỹ năng chăm sóc khách hàng là một kỹ năng cực kỳ quan trọng. Trên thị trường kinh doanh, dịch vụ nào có hình thức CSKH tốt hơn thì đã có phần trăm chiến thắng cao hơn. Marketing 4.0 là dạng hình thức kết nối con người với sản phẩm. Con người là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Hãy dành thời gian rèn luyện một khóa kỹ năng chăm sóc khách hàng bạn nhé!

By Cody Nguyễn

Cody Nguyễn là du học sinh Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào các kỹ năng phát triển con người. Các bài viết của Cody cho siêu thị khóa học trực tuyến Edumall đã thu hút hàng triệu lượt xem và giúp cho hàng triệu học viên cải thiện kỹ năng cá nhân và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *