Lý do tại sao chúng ta cần có kỹ năng quản lý thời gian?

ky-nang-quan-ly-thoi-gian
Thời gian là yếu tố quan trọng đến thành công

Trong thời đại 4.0, ngoài kiến thức chuyên môn, bạn phải trau dồi thêm kỹ năng làm việc. Một số kỹ năng cơ bản nên biết là kỹ năng quản lý chi tiêu, quản lý công việc, giao tiếp, teamwork… Trong đó, kỹ năng quản lý thời gian cũng là một kỹ năng thiết yếu. Tại sao lại cần có kỹ năng này? Cùng Edumall.vn tìm hiểu nha!

Kỹ năng quản lý thời gian là gì?

ky-nang-quan-ly-thoi-gian
Thời gian là yếu tố quan trọng đến thành công

Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả là một kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Mỗi người đều có quỹ thời gian là 24 tiếng như nhau. Nhưng nếu bạn biết cách quản lý hiệu quả, bạn có thể tận dụng để hoàn thành công việc, thư giãn, chăm sóc bản thân… và còn nhiều điều hơn thế nữa.

Một người có kế hoạch quản lý thời gian tốt là người có bản kế hoạch chi tiết. Cụ thể là từng giai đoạn nhỏ sẽ gắn với công việc gì và với deadlines thế nào. Đó là sự phân công công việc rõ ràng và hợp lý.

Kỹ năng lập kế hoạch và quản lý thời gian giúp cho bạn kiểm soát được việc cần làm. Ngoài ra, nó còn tạo động lực làm việc, tạo điều kiện để bạn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Đây là một kỹ năng cần được rèn luyện thường xuyên. Khi trở thành thói quen, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng với mọi thứ. To-do-list giúp bạn tránh căng thẳng như deadlines dồn đống. Do vậy, kỹ năng lập kế hoạch là quản lý thời gian hiệu quả là yếu tố không thể xem nhẹ nếu muốn thành công và thăng tiến trong sự nghiệp, học tập.

[Shortcode code=PhucDV.06]

[Shortcode code=NgocNM.02]

[Shortcode code=BaoNV.01]

Lợi ích của kỹ năng quản lý thời gian

ky-nang-quan-ly-thoi-gian-1
Lợi ích của kỹ năng quản lý thời gian

Bạn nên giữ thói quen tận dụng quỹ thời gian hợp lý. Không phải ai cũng nhận thức được câu “thời gian là vàng bạc”. Người chuẩn bị sớm là người có nền tảng vững vàng cho tương lai. Vậy tại sao phải biết quản lý thời gian? Cùng Edumall tìm hiểu ngay nha!

Nâng cao năng suất làm việc

Không phải cứ làm việc nhiều là năng suất làm việc sẽ được nâng cao. Nhiều người ngồi lì hàng giờ ở bạn làm việc nhưng năng suất lại kém hơn rất nhiều so với những người chỉ làm 2 hoặc 3 tiếng. Vậy lý do tại sao? Chính là nhờ vào kỹ năng quản lý thời gian. Việc phân bổ thời gian hợp lý cho từng công việc. Việc có thể hoàn thành nhanh thì nên làm trước. Phần còn lại để dành cho việc thực hiện các công việc cần nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu, lên kế hoạch…

Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả giúp tránh tình trạng trì hoãn, lười biếng. Bạn được tạo động lực để tập trung vào công việc hơn. Ngoài ra, nó còn giúp bạn cải thiện tư duy, logic, tăng kỹ năng sáng tạo để hoàn thành nhiệm vụ.

Giảm căng thẳng đến mức tối thiểu

Bạn biết bạn cần làm gì, trong thời gian bao lâu thì bạn đã bước gần với thành công rồi đó. Việc lên to-do-list giúp định hướng cho bạn phải làm gì. Điều này giúp bạn không xao nhãng, không “ngập” trong deadlines. Tình trạng “làm nhiều nhưng mãi không xong” và “làm nhiều nhưng deadlines liên tục xuất hiện” sẽ biến mất nếu bạn biết quản lý thời gian.

[Shortcode code=PhucDV.06]

[Shortcode code=NgocNM.02]

[Shortcode code=BaoNV.01]

Có thêm thời gian cho bản thân

ky-nang-quan-ly-thoi-gian-2
Dành thêm thời gian cho bản thân khi biết quản lý

Thay vì 24 tiếng phải làm việc liên tục, bạn đã biết bạn nên làm gì và hoàn thành chúng. Thời gian của bạn sẽ thư thả hơn và đương nhiên là bạn sẽ có thêm thời gian cho bản thân. Sức khỏe là một điều cực kỳ quan trọng giúp bạn chiến thắng áp lực công việc. Rèn luyện sức khỏe và thư giãn giúp trí não được nghỉ ngơi, phục hồi sau khi làm việc. Trong thời gian nghỉ, bạn có thể đọc sách, nghe nhạc, tập yoga… Đây vừa là cách giải tỏa căng thẳng, vừa là cách F5 bản thân mỗi ngày.

Dễ dàng đi đến mục tiêu 

Mỗi người sẽ có mỗi điểm đến khác nhau. Điều quan trọng là ai xác định được mục tiêu sớm hơn. Và ai thực hiện mục tiêu đó nhanh hơn. Mỗi ngày, hãy dành ra khoảng 5 đến 10 phút liệt kê những thứ bạn cần làm hôm nay. Mỗi tháng, hãy dành ra 15 phút lên kế hoạch từng tuần trong tháng. Và cứ như vậy, hãy lên kế hoạch cho từng quý, từng năm. Hãy nhớ đi kèm với thời gian thực hiện bạn nhé! Khi hoạch định được những gì cần làm, bạn biết được bạn nên đi đâu, bạn nên làm gì thì tương lai bạn vẽ ra sẽ càng rõ nét. Việc rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian giúp bạn dễ dàng làm được những điều Edumall vừa thể hiện. Kỹ năng này là một yếu tố giúp bạn nổi bật và dễ dàng đi đến mục tiêu trong một đám đông đó.

Phương pháp quản lý thời gian hiệu quả

Để rèn luyện kỹ năng này, đương nhiên là Edumall sẽ gợi ý cho bạn một vài bài tập tình huống kỹ năng quản lý thời gian rồi.

  • Thứ nhất, hãy tưởng tượng bạn đang có khoảng 4 deadlines đến cùng lúc. Vậy bạn sẽ làm cái nào trước?
  • Thứ hai, bạn đang hoàn thành một công việc nào đó, nhưng có một việc gấp đến và bạn phải hoàn thiện nó ngay. Bạn sẽ như thế nào trong tình huống này?
  • Thứ ba, bạn đang là sinh viên năm nhất. Theo dự kiến, khoảng 4 năm nữa bạn sẽ tốt nghiệp, vậy bây giờ bạn nên làm gì với khoảng thời gian đó để khi ra trường, bạn dành lấy được công việc mong muốn?

Trên đây là ba tình huống bài tập cơ bản mà Edumall muốn bạn hãy thử suy nghĩ.

Để giải được bài tập đó, bạn có thể vận dụng vài tips của Edumall nè! Hãy xác định mục tiêu chính và những mục tiêu nhỏ hơn. Sau đó, liệt kê những công việc cần làm và hoạch định khoảng thời gian hoàn thành. Sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới. Và phân bổ chúng ra từng khoảng thời gian phù hợp trong năm. Hãy theo dõi và hoàn thành như những gì bạn dự kiến.

[Shortcode code=PhucDV.06]

[Shortcode code=NgocNM.02]

[Shortcode code=BaoNV.01]

Một số mẹo quản lý thời gian

ky-nang-quan-ly-thoi-gian-4
Tips để dễ dàng quản lý

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn quản lý thời gian tốt hơn:

  • Biết chia sẻ công việc: Để không quá áp lực với kỳ vọng của bản thân, hãy biết chia sẻ. Bạn có thể nhờ cậy sự giúp đỡ từ bạn bè, đồng nghiệp. Con người không thể chỉ sống một mình. Những lời khuyên từ mọi người xung quanh sẽ giúp bạn nhanh đạt mục tiêu và có thêm kinh nghiệm.
  • Thời gian thay đổi và kế hoạch cũng vậy: Đừng quá theo sát kế hoạch. Hãy biết thích nghi với thực tế. Với những mục tiêu bạn đặt ra, sẽ có những trường hợp bất khả kháng nên bạn không theo sát mục tiêu được. Vì vậy, cố gắng linh hoạt, thích ứng và thay đổi để hoàn thiện nhé!
  • Không trì hoãn: Bạn nên tạo thói quen muốn gì phải làm bằng được thay vì suy nghĩ “mai cũng được”. Đây là một suy nghĩ tiêu cực, có thể ảnh hưởng đến kết quả của cả một quá trình.

Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả là một kỹ năng mềm thiết yếu trong thời đại hiện đại hóa. Vì vậy, mỗi cá nhân nên tự tạo thói quen quản lý thời gian cho bản thân mình. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo khóa kỹ năng quản lý thời gian của Edumall để được thỏa mãn những câu hỏi về kỹ năng quản lý thời gian. Edumall hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết kỹ năng khác nhé!

[Shortcode code=PhucDV.06]

[Shortcode code=NgocNM.02]

[Shortcode code=BaoNV.01]

By Cody Nguyễn

Cody Nguyễn là du học sinh Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào các kỹ năng phát triển con người. Các bài viết của Cody cho siêu thị khóa học trực tuyến Edumall đã thu hút hàng triệu lượt xem và giúp cho hàng triệu học viên cải thiện kỹ năng cá nhân và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *